Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm

KHAI TÂM - Ngày 22/03/2021 12:15 PM (GMT+7)

Chị Đệ vốn là người “không bình thường”, chỉ nhận thức như một đứa trẻ lên 3. Chị bị kẻ xấu lạm dụng rồi có thai. Đến ngày trở dạ, chị vẫn đánh đùng đùng vào bụng và la hét: “Không đẻ, không đẻ. Hễ đẻ ra là tao xào tao ăn. Ai biểu mày làm đau tao”.

Người mẹ đặc biệt và đứa con gái 4 tuổi

“Ngày chuyển dạ, chị Đệ la hét rồi đập mạnh vào bụng mình: “Tôi không đẻ… Tôi không đẻ”. Nhìn chị gào rú trong hoang dại, y bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Mộc Đức, Quảng Ngãi phải tách riêng hai mẹ con vì sợ người phụ nữ thiểu năng vô thức làm hại con mình. Vậy mà giờ đây, chẳng ai có thể tách rời chị khỏi con mình”, Đỗ Thị Như Ý (SN 1992) – hiện là một nhiếp ảnh gia mở đầu câu chuyện về mẹ con chị Đệ (ngoài 40 tuổi) ở làng Lâm Thượng (Đức Phong, Mộ Đức) để thực hiện hành trình lưu lại khoảnh khắc đầy xúc động mang tên: Người mẹ đặc biệt!

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 1

Người mẹ "không bình thường" và cô con gái nhỏ tên Hồng.

Chị Đệ vốn là người “không bình thường”, chỉ nhận thức như một đứa trẻ lên 3. Chị bị kẻ xấu lạm dụng rồi có thai. Đến ngày trở dạ, chị vẫn đánh đùng đùng vào bụng và la hét: “Không đẻ, không đẻ. Hễ đẻ ra là tao xào tao ăn. Ai biểu mày làm đau tao”. Thế mà, nhìn thấy con, chị tự dưng khác hẳn. Hàng xóm từ chỗ sợ chị vứt con chuyển sang mừng rõ vì thấy chị tập nấu cháo, pha sữa cho con ăn.

“Hàng xóm kể rằng, lúc trước 5-6 ngày chị mới tắm, gội một lần. Vậy mà có con, chị biết mua xà phòng, sữa tắm, dây chun... về tắm gội, cột tóc cho con mỗi ngày.

Con gái chị Đệ tên là Hồng nên mua gì cho con cũng màu hồng, từ quần áo, dép, búp bê đến cả dây chun. Hỏi tuổi của chị thì lắc đầu nói không biết, nhưng hỏi tuổi bé Hồng thì chị nói ngay 4 tuổi.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 2

Từ ngày có con, chị Đệ đã thay đổi hoàn toàn.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 3

Chị biết chăm lo cho con từng tí một.

Bé Hồng mới 4 tuổi nhưng rất hiểu chuyện và thương mẹ. Bé nói “mẹ có tóc bạc, để con nhổ cho”. Nhà chị Đệ không có giếng nên phải xách nước bên nhà hàng xóm, bé cũng đòi làm thay mẹ”, Như Ý nói rõ hơn về hoàn cảnh của hai mẹ con chị Đệ.

Nữ nhiếp ảnh gia cho biết thêm, chị Đệ có nuôi một con chó. Lúc chụp hình, chị luôn bế con chó chụp chung. Thi thoảng chị gọi nó là mèo khiến Như Ý nghĩ rằng người “không bình thường” nên đặt tên cho chó cũng khác biệt. Nhưng cô nàng vẫn gặng hỏi: Nó là con chó mà chị Đệ. Sao kêu mèo mèo?

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 4

Tổ ấm nhỏ của người phụ nữ khờ dại.

“Lập tức, bé Hồng giải thích: Hồi trước mẹ nuôi mèo nhưng chết rồi. Giờ mẹ xin con chó về đặt là mèo mèo, là vì nhớ con mèo. Nghe xong, tôi bất ngờ. Hóa ra chị "không bình thường", nhưng tâm hồn chắc tình cảm hơn cả những người bình thường như tôi.

Chị Đệ “không bình thường” nhưng không bỏ con. Còn ở đâu đó có những người bình thường nhưng lại nhẫn tâm bỏ đi máu mủ của mình. Bộ ảnh này là món quà nhỏ tôi dành tặng cho mẹ con chị Đệ, sẽ in ra để chị treo trong nhà”, cô nàng 29 tuổi bày tỏ.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 5

Chị chuẩn bị rửa mặt cho cô con gái đáng yêu...

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 6

... sau đó là cột tóc.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 7

Chị dạy con học chữ dù bản thân không hề biết chữ.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 8

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 9

Chiếc đàn đồ chơi của hai mẹ con chị Đệ.

2 mẹ con sống dựa vào tiền trợ cấp xã hội

Sau khi kể về hoàn cảnh của hai mẹ con chị Đệ, Như Ý bắt đầu nói cho chúng tôi nghe lý do cô nàng tìm đến rồi thực hiện một bộ ảnh đầy xúc cảm. “Tôi đọc được câu chuyện của chị Đệ trên báo Quảng Ngãi và rất cảm động. Tôi liền nảy ra ý tưởng đến thăm chị Đệ - bé Hồng và tặng một bộ ảnh làm kỷ niệm.

Tôi chụp mẹ con chị vào khoảng đầu tháng 3 vừa qua. Tôi dự định sẽ “công bố” vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhưng do chưa chỉnh ảnh kịp, đành để lại đến ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3”.

Khi gặp Như Ý, chị Đệ tỏ rõ vẻ sợ hãi vì sợ con gái sẽ bị bắt đi. Nhưng thấy Như Ý nhiệt tình, giúp đỡ nhặt rau để chuẩn bị nấu cơm, chị liền thay đổi thái độ. Đặc biệt, người mẹ khờ dại ấy rất thích được chụp hình nên cô nàng nhanh chóng thuyết phục thành công. “Chị thích chụp hình lắm. Tôi cứ giơ máy ảnh lên là chị nhìn vào ống kính. Do tôi muốn lưu lại khoảnh khắc của 2 mẹ con nên để họ tự nhiên, làm công việc hằng ngày mà không phải diễn gì cả. Họ đi đâu, tôi theo đó và ghi lại thôi”, nữ nhiếp ảnh gia nói.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 10

Bé Hồng chính là thứ quý giá nhất trong đời chị Đệ nên chị rất sợ con bị bắt đi.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 11

Trước câu hỏi: “Mẹ con chị Đệ có người thân sống cùng hay không”, Như Ý cho biết, mẹ của chị đã mất từ lâu. Giờ trong nhà chị có chị, bé Hồng và chú chó nhỏ. Mọi chi phí sinh hoạt của hai mẹ con chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp xã hội. “Bà con thương cảnh mẹ khờ con dại nên cũng hay giúp đỡ chị Đệ lắm. Người này cho lon gạo, người kia góp mớ rau miệng thịt. Dù vậy cuộc sống của họ vẫn cơ cực lắm.

Hơn nữa, bé Hồng đã đến tuổi đi học mẫu giáo nhưng nhà cách trường 5km, chị Đệ lại không thể đi xe đạp nên bé không được đến trường như bao đứa trẻ khác. Hàng xóm ai cũng trăn trở muốn hai mẹ con chị được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh để bé có cuộc sống tốt và đi học”, Như Ý tâm sự.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 12

Phút giây bình yên của hai mẹ con chị Đệ.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 13

Chẳng có tình yêu nào có thể sánh bằng tình mẫu tử.

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 14

Mẹ đặc biệt một mình nuôi con gái không rõ cha là ai: Ước nguyện nhỏ nhoi của hàng xóm - 15

Bó hoa dại bé Hồng dành tặng cho mẹ.

Năm 2020, bà Huỳnh Thị Thùy Trang – Chủ tịch Hội Chữ tập đỏ huyện Mộ Đức chia sẻ trên báo Quảng Ngãi: “Gần 3 năm dõi theo hành trình làm mẹ của người phụ nữ thiểu năng trí tuệ Lê Thị Đệ, chúng tôi ai nấy đều ngỡ ngàng. Từ một người thiểu năng, nửa đêm nửa hôm vẫn thường la hét, lang thang khắp xóm làng; giờ chị đã biết chăm con không thua bất cứ một người bình thường nào.

Điều kỳ diệu nữa là, từ khi có con, nhận thức của chị tiến triển hơn xưa rất nhiều. Từ chỗ chỉ biết nói ú ớ, nay chị đã nói chuyện được tròn câu. Rồi từ chỗ đôi chân bị khuyết tật vận động, đi lại khó khăn, nay chị đã có thể đi lại bình thường...".

Mẹ 27 tuổi sinh 5 con: Đã đi làm trở lại, tiết lộ khoảnh khắc sợ hãi nhất trong ngày
Các con đi học, người mẹ trẻ cũng quay trở lại với guồng công việc. Chị xuất phát điểm là vận động viên bơi lội nên đi làm lại thích ứng khá nhanh. Hơn nữa, công việc tự do, chị có thể chủ động sắp xếp mọi thứ.

Sinh con

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h