Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm

Ngày 06/03/2020 00:08 AM (GMT+7)

Khi đang cách ly, người mẹ trẻ đếm ngược từng ngày con chào đời. Với cô, sinh con thời điểm này là một kỷ niệm đáng nhớ.

Video sản phụ H. chia sẻ về quá trình trở về từ Hàn Quốc và sinh con.

Sinh con khi đang cách ly là một kỷ niệm đáng nhớ

Mới đây, Bệnh viện Thạch Thất (Hà Nội) vừa tiến hành mổ đẻ thành công cho một sản phụ có thai ở tuần thứ 39, bé gái chào đời nặng 3,1kg. 

Sản phụ vừa sinh con thành công là N.T.H. (21 tuổi, quê ở Thái Nguyên) trở về từ Hàn Quốc ngày 27/2 và đang được cách ly tại một doanh trại quân đội. Đến ngày 4/3, sản phụ H. có cơn chuyển dạ, được chuyển đến Bệnh viện Thạch Thất theo dõi và được sinh mổ vào trưa ngày ngày 5/3.

Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 1

Nơi sản phụ H. đang được cách ly tại Bệnh viện Thạch Thất.

Sau khi mổ đẻ, hai mẹ con sản phụ H. được chuyển về khu cách ly đặc biệt tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện để tiếp tục cách ly theo quy định. Theo ghi nhận của chúng tôi, sản phụ được cách ly 2 lớp, luôn có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trực 24/24.

Sản phụ H. cho biết bản thân vô cùng cảm kích và biết ơn các bác sĩ đã chăm sóc, mổ đẻ thành công để chị được đón con gái vào lòng dù thời điểm sinh con đang bị cách ly vì đi về từ vùng có dịch.

“Tôi về Việt Nam hôm 27/2 Sau thời gian cách ly ở sân bay, tôi được chuyển qua 2 doanh trại quân đội, giờ lại chuyển vào bệnh viện để sinh con và tiếp tục cách ly. Biết sắp đến ngày sinh nên tôi đếm ngược từng ngày để chào đón con chào đời, nhưng vẫn luôn hy vọng sẽ sinh con sau khi hết thời gian cách ly. Không ngờ con đòi ra sớm và giờ thì mọi thứ đã ổn định, mẹ tròn con vuông, tôi nghĩ đây cũng là cái duyên và là một kỷ niệm đáng nhớ của cuộc đời”, H. chia sẻ.

Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 2
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 3
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 4
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 5

Sản phụ H. được các nhân viên y tế túc trực theo dõi và chăm sóc 24/24.

Dù chưa quyết đặt tên cho con là gì, nhưng sản phụ H. chia sẻ nhiều người hài hước khuyên cô rằng nếu sinh con trai thì đặt tên con là Cách, còn sinh con gái thì đặt tên con là Ly. “Hiện tôi đang cân nhắc về những lời khuyên đặt tên con khá thú vị này”, H. nói.

Nói về cuộc sống bên Hàn Quốc trước khi trở về Việt Nam, người mẹ trẻ cho biết thời điểm cô về nước địa phương, nơi cô sống đã có 5 người mắc bệnh, hiện số mắc đã tăng hơn. Với kinh nghiệm của bản thân, cô cho rằng mọi người cần phải bình tĩnh, không nên quá lo lắng vì dù ở nước bạn hay trở về Việt Nam mọi người đều được quan tâm rất chu đáo.

“Tôi nghĩ rằng những người trở về từ vùng dịch nên thành thật khai báo, tuân thủ theo quy định của nhà nước. Bởi việc cách ly là cần thiết, không chỉ an toàn cho bản thân mà cả gia đình và xã hội”, H. cho hay.

Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 6
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 7
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 8
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 9

Hiện hai mẹ con sản phụ H. được ở cùng 1 phòng tại khu cách ly đặc biệt.

“Chúng tôi không bất ngờ vì luôn sẵn sàng trong mọi tình huống”

Đó là chia sẻ của bác sĩ Phạm Mạnh Tiến - Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Thạch Thất) người trực tiếp mổ đẻ cho sản phụ N.T.H. trưa ngày 5/3. Bác sĩ Tiến cho biết trước khi bệnh nhân đến viện, khoa sản cũng như bệnh viện đã có kế hoạch cho mọi phương án xảy ra. Trước đó, khoa cũng đã tiếp nhận một thai phụ đang cách ly vì đi từ vùng dịch về nên mọi thứ diễn ra rất trơn tru.

Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 10

Bác sĩ Phạm Minh Tiến chia sẻ về ca mổ cho sản phụ đang cách ly vì đi về từ vùng dịch COVID-19.

“Bản thân tôi khi nhận được nhiệm vụ thì chỉ nghĩ làm sao đón bệnh nhân an toàn, kịp thời nhất, thậm chí không kịp chuẩn bị đồ đạc, chẳng kịp báo cho vợ con, lập tức đến viện ngay.

Tại viện, khi xe cứu thương, xe đi đến đâu chúng tôi khử trùng đến đó. Còn về phía bệnh nhân, thời điểm đó do không có người thân nên đội ngũ nữ hộ sinh phải động viên tâm lý cho người bệnh để người bệnh không lo lắng”, bác sĩ Tiến cho hay.

Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 11
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 12
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 13
Đang cách ly, sản phụ sinh con ở tuần 39: Không ngờ con đòi ra sớm - 14

Hình ảnh sản phụ H. từ khi vào viện đến khi mổ đẻ thành công.

Khi thực hiện ca mổ, bác sĩ Tiến và các đồng nghiệp vẫn tiến hành theo quy trình của những ca mổ đẻ khác, chỉ có điều phải mặc nhiều đồ bảo hộ hơn. “Khi đã chọn nghề bác sĩ, tôi nghĩ ai cũng luôn sẵn sàng tinh thần làm việc. Hơn nữa những ca bệnh như thế này cũng là dịp để các nhân viên y tế trau dồi kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh”, bác sĩ Tiến tâm sự.

Bác sĩ Tiến cũng tâm sự rằng, là bác sĩ sản khoa bất cứ ai khi chào đón em bé chào đời khỏe mạnh cũng rất vui. Đối với ca mổ này, các bác sĩ còn vui hơn vì người mẹ đang phải cách ly do đi từ vùng dịch có dịch COVID-19, cả nước đang quan tâm.

Đi về từ Hàn Quốc, thai phụ đang cách ly theo dõi COVID-19 chuyển dạ sinh bé gái nặng 3,1kg
Đang cách ly vì đi từ vùng có dịch Hàn Quốc về Việt Nam, thai phụ chuyển dạ và được đưa đến bệnh viện sinh con, đồng thời tiếp tục cách ly tại bệnh...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19