Tiết lộ về nhánh Tân Thiên Địa ở Trung Quốc bị nghi lây lan Covid-19

Ngày 05/03/2020 07:39 AM (GMT+7)

Một thành viên giáo phái Tân Thiên Địa, chi nhánh ở Vũ Hán, Trung Quốc khẳng định cả nhóm đã ngừng gặp nhau khi dịch bệnh xuất hiện và tuân thủ đúng theo quy định cách ly của chính quyền.

Thành viên 28 tuổi, là một giáo viên mầm non, trả lời phỏng vấn trên SCMP với cái tên Angel. Cô nói mình vẫn giữ liên lạc với các thành viên khác thông qua mạng xã hội.

“Tôi không biết các nhánh Tân Thiên Địa khác ở các thành phố Trung Quốc, nhưng chúng tôi hoàn toàn tuân thủ quy định cách ly của chính quyền”, Angel nói qua điện thoại.

Angel nói các tín đồ đã ngừng gặp gỡ ở Vũ Hán kể từ tháng 12, ngay khi có thông tin về căn bệnh lạ. Có những tin đồn rằng các thành viên Tân Thiên Địa từ Vũ Hán đến Hàn Quốc và vô tình phát tán virus Corona.

Angel giải thích không phải tất cả người Trung Quốc đến Hàn Quốc là thành viên Tân Thiên Địa. Tuy vậy, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thống kê được 42 thành viên Tân Thiên Địa nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Vũ Hán, trong đó chỉ có 1 trường hợp là người Hàn Quốc.

 

Nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Tổng cộng có 3.600 thành viên Tân Thiên Địa đến Hàn Quốc từ Trung Quốc, trong giai đoạn tháng 7.2019 đến ngày 27.2.2020.

Hơn 1,2 triệu người Hàn Quốc ký đơn trực tuyến, đề nghị giải thể giáo phái Tân Thiên Địa. Nhiều chuyên gia Hàn Quốc kêu gọi điều tra mối liên hệ giữa các thành viên Tân Thiên Địa ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tân Thiên Địa đặt mục tiêu phát triển mạnh ở Trung Quốc vì vị trí địa lý, có số đông người Hàn Quốc sinh sống, theo SCMP. Theo các tài liệu rò rỉ, Tân Thiên Địa muốn chiêu mộ 100.000 tín đồ trong năm 2020, bao gồm một phần ba là từ Trung Quốc.

Các nhánh của Tân Thiên Địa hoạt động mạnh ở các thành phố Trung Quốc như Đại Liên, Trường Xuân, Thẩm Dương ở phía đông bắc và các đại đô thị như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Quyến.

 Tiết lộ về nhánh Tân Thiên Địa ở Trung Quốc bị nghi lây lan Covid-19 - 2

Lớp học cấp độ 2 cho các thành viên mới của giáo phái Tân Thiên Địa ở quận Hán Khẩu, thành phố Vũ Hán.

Tân Thiên Địa thành lập ở Vũ Hán với 230 thành viên vào năm 2018, đến nay đã phát triển thêm tới 350 thành viên, theo SCMP.

“Tân Thiên Địa không chỉ là giáo phái có số lượng thành viên đông đảo, mà còn phát triển rất nhanh”, một nhà nghiên cứu giấu tên nói trên SCMP.

Mỗi tín đồ được yêu cầu chiêu mộ thành công một người ngoại đạo mỗi năm. Những ai thất bại sẽ bị phạt 1,1 triệu won (khoảng 920 USD) như một hình thức bù đắp, theo lời cựu thành viên của Tân Thiên Địa.

Bill Zhang, 33 tuổi, một cựu thành viên của Tân Thiên Địa ở Thượng Hải, nói anh ta được dạy rằng “chỉ có Tân Thiên Địa nắm giữ bí mật của Kinh Thánh, các giáo phái khác thuộc về Quỷ dữ”.

Zhang nói hàng tuần các tín đồ chủ yếu tập trung ở “nhà thờ chính” tại Thượng Hải, vào các thứ Tư và Chủ Nhật, với khoảng 300 người. Tổng cộng có khoảng 2.000 thành viên Tân Thiên Địa ở Thượng Hải.

 Các tín đồ chính thức trở thành thành viên của Tân Thiên Địa sau khi trải qua 5 khóa học.

Các tín đồ chính thức trở thành thành viên của Tân Thiên Địa sau khi trải qua 5 khóa học.

Yang Fenggang, một giáo sư xã hội học và là giám đốc sáng lập của Trung tâm tôn giáo và xã hội Trung Quốc tại Đại học Purdue ở Mỹ, cho rằng Tân Thiên Địa không có chủ ý phát tán virus.

“Nhìn vào quy mô của giáo phái, cách họ hoạt động, chuyện người này vô tình lây nhiễm cho người kia chỉ là vấn đề thời gian”, Yang nói.

Angel, thành viên Tân Thiên Địa ở Vũ Hán, nói chính quyền thành phố từng truy quét hoạt động của chi nhánh tại Hán Khẩu năm 2018. Một nhóm nhỏ các thành viên vẫn thường xuyên gặp nhau cho đến tháng 12.2019, khi dịch bệnh bùng phát.

Angel khẳng định bất chấp những tin đồn và thông tin bất lợi cho Tân Thiên Địa, niềm tin của cô vẫn không lay chuyển.

“Tôi cảm thấy buồn vì có nhiều thông tin xấu đến với chúng tô”, cô nói. “Đó là điều không may nhưng không ảnh hưởng đến tôi vì ít nhất mỗi người trên thế giới này đều đã biết đến Tân Thiên Địa”.

COVID-19 ngày 4/3: Khách Nhật dương tính với coronavirus trên chuyến bay Vietnam Airlines về TP.HCM
Đến sáng nay, cả thế giới có 92.944 trường hợp xác định mắc bệnh COVID-19, dịch bệnh lan ra 76 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19