Mẹ ung thư vẫn mong con vững vàng nơi đầu sóng

Ngày 13/06/2014 14:06 PM (GMT+7)

Chiến sĩ cảnh sát biển Trần Kim Ba (SN 1982, tàu CSB 4032) chào mẹ lên đường cùng đồng đội làm nhiệm vụ trên biển trong khi mẹ anh đang ốm nặng vì căn bệnh ung thư.

Nhưng bà vẫn động viên con cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đừng lo cho mẹ.

Nhằm hỗ trợ và động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của các chiến sĩ cảnh sát biển (CSB) đang ngày đêm làm nhiệm vụ tại thực địa khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đang hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam, ngày 11/6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh CSB đã đến thăm và tặng quà một số gia đình có người thân bị bệnh hiểm nghèo.

Mẹ ung thư vẫn mong con vững vàng nơi đầu sóng - 1

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương trao sổ tiết kiệm cho bà Tự. Ảnh: Đ.H

Vững vàng con nhé!

Trong phòng bệnh ở Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, hàng ngày người ta thấy hình ảnh quen thuộc chồng chăm sóc cho vợ rất tình cảm. Đó là bà Hoàng Thị Tự (SN 1958, quê Quảng Xương, Thanh Hóa) và chồng là ông Trần Kim Ngọ. Hai ông bà Tự - Ngọ có con là chiến sĩ cảnh sát biển Trần Kim Ba đang công tác trên tàu CSB 4032 ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Được biết, gia đình bà Hoàng Thị Tự hiện có hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân bà bị ung thư thanh quản hơn 3 năm nên bây giờ mỗi khi tiếp chuyện với ai bà Tự cứ huơ tay ra dấu hiệu và phải nhờ ông Ngọ “phiên dịch”. Vừa bưng cốc nước cho vợ uống xong, ông Ngọ cho biết: Năm 2011, trong một lần đi khám thì phát hiện bà Tự bị ung thư thanh quản, gia đình khăn gói từ Thanh Hóa ra Hà Nội rồi vào TP Hồ Chí Minh khám bệnh nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên chưa chữa trị được. Vào tháng 11/2013, sau khi nghe một số người cho biết tin Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng chữa ung thư và có nhiều chế độ chính sách ưu ái người nghèo nên vợ chồng bà Tự vào Đà Nẵng chữa trị. Qua 3 đợt điều trị, xạ trị đến nay bệnh tình bà Tự cũng tiến triển tốt. Năm 2013, do thẻ bảo hiểm y tế bị sai địa chỉ nên bà Tự không được hưởng bảo hiểm, phải chi trả hết 60 triệu đồng. Năm nay làm lại được thẻ nên có đỡ vất vả hơn nhưng gia cảnh vẫn rất khó khăn.

“Nhà tôi có 5 người con, Ba là con thứ 3. Ngày tiễn con đi làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển, bà ấy bảo tôi nói với con rằng, con cứ yên tâm làm nhiệm vụ, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mẹ tuy bệnh nặng nhưng ở nhà khó khăn mấy cũng lo được, mong con vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió. Mỗi lần Ba điện về hỏi thăm tình hình sức khỏe của cả gia đình tôi đều nói với con cả nhà vẫn khỏe, con cứ yên tâm công tác, đừng sao nhãng nhiệm vụ mà lỡ hết kế hoạch của đơn vị…”, ông Ngọ tâm sự.

Cũng từng là một người lính biển nên ông Ngọ hiểu thấu nỗi nhớ nhà và người thân của con trai. Nhưng bây giờ con của ông cùng những đồng đội khác đang làm nhiệm vụ cao cả, đó là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, nên lần nào liên lạc được với con, ông Ngọ cũng tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho con. “Tôi đã từng dạy con mình là người lính thì khi lên đường nhận nhiệm vụ không vì việc riêng mà quên việc chung. Con hãy chú tâm vào công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ là cả gia đình mình mừng rồi…”, ông Ngọ nói.

Ngồi nghe chồng tâm sự về hoàn cảnh mà bà Tự lấy tay lau nước mắt liên tục. Dường như người mẹ này có nhiều điều muốn tâm sự và gửi gắm tới con trai nơi đầu sóng ngọn gió hãy vững vàng hơn nhưng vì bị ung thư thanh quản nên bà không nói được.

Thăm và tặng sổ tiết kiệm 50 triệu đồng cho gia đình bà Tự, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương động viên bà cố gắng điều trị, đồng thời chuyển tới bà Tự thông tin về chiến sĩ Ba đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vợ bị suy thận, hở van tim vẫn động viên chồng  yên tâm công tác

Hoàn cảnh của chị Lê Thị Xuân An (SN 1980, trú tại 31/9 đường Ngô Quyền, Đà Nẵng) là vợ của Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt (Hải đội trưởng, Hải đội 201, Vùng CSB 2) mới nghe qua ai cũng nao lòng. Chị An bị suy thận nặng, chạy thận nhiều năm nay và bị hở hai van tim. Vì thế, chị An phải nằm điều trị dài ngày trong viện. Cả gia đình, người thân ai cũng giúp đỡ để chị An có tiền điều trị nhưng bệnh tình không mấy tiến triển. Thế nên cách đây hai tháng, chị Lê Thị Hà (chị gái của chị An) đã hiến cho em mình một quả thận. Sau khi được cấy ghép thành công, sức khỏe chị An đang dần ổn định.

“Sức khỏe của tôi cũng đã tạm ổn, đang tiếp tục điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tôi mong mình nhanh khỏe để tiếp tục đi làm ổn định cuộc sống, nuôi con để chồng yên tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, chị An tâm sự.

Anh Đạt ở ngoài biển kiên cường, chị An ở hậu phương đang nỗ lực vượt qua bệnh tật, nuôi dạy con học hành chăm ngoan. Cháu Hoàng Lê Phương Uyên (học sinh lớp 2, Trường Nguyễn Tri Phương, quận Sơn Trà) được học sinh xuất sắc và vừa đạt giải nhất cuộc thi Olympic Toán trên mạng của quận Sơn Trà. Tuy nhiên, điều mọi người hết sức ngưỡng mộ là gia đình anh Đạt có 3 người là chiến sĩ CSB đang thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển. Ngoài anh Đạt còn có hai người em rể là Vũ Đức Hạnh và Lê Văn Hùng. “Tôi vẫn luôn động viên chồng và các em, cứ yên tâm công tác, mẹ con tôi ở nhà sẽ cố gắng hết mình nên các anh em an lòng”, chị An nói.

Nhận được món quà là sổ tiết kiệm 50 triệu đồng do đích thân Chính ủy Bộ Tư lệnh CSB Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương trao, chị An xúc động nghẹn ngào. Chị cho biết, món quà này như tiếp thêm động lực để chị chiến thắng với bệnh tật, cố gắng nuôi dạy con để chồng vững tâm cùng đồng đội bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: “Hậu phương luôn kề vai sát cánh với lực lượng thực thi pháp luật của chúng ta trên biển, đó là nguồn động viên to lớn, giúp họ thêm bền gan, vững chí”.

Theo Đức Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan