Dịp cận Tết, nhu cầu rút tiền tại ATM của người dân tăng cao. Vì vậy, hiện tượng không rút được tiền cũng thường xảy ra. Để chủ thẻ ATM có thể chủ động giảm thiểu những sự cố ngoài ý muốn khi rút tiền từ máy ATM, có thể áp dụng những cách sau.
Lựa chọn thời gian giao dịch thuận lợi
Chủ thẻ nếu chưa quá gấp rút nên tránh các khung giờ cao điểm như khoảng từ 17-19h hàng ngày khi thực hiện các giao dịch, đặc biệt là rút tiền trên ATM.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm từ những năm trước đây cho thấy thời gian từ ngày 26 đến ngày 28 tháng Chạp âm lịch là thời gian “cao điểm” tại các ATM, chủ thẻ cần có dự trù trước, tránh thực hiện giao dịch trên ATM vào thời điểm này.
Thao tác hiệu quả trên ATM
Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, chủ thẻ cần chú ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh thao tác nhập lại nhiều lần. Khi vượt quá số lần nhập sai nhất định, thẻ có thể sẽ bị tạm khóa và không thực hiện được giao dịch.
Khi giao dịch được thực hiện thành công, khách hàng phải nhận tiền ngay khi máy ATM trả tiền, tránh việc tiền bị nuốt lại vào trong máy.
Chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện. Nên khách hàng có thể không đợi để lấy tiền và bỏ đi. Sau đó, ATM mới trả tiền ra và số tiền này sẽ bị lấy đi khi người tới sau sử dụng ATM. Vì vậy, khách hàng lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.
Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM.
Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Ngoài ra, nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo... khách hàng cần phải giữ lại hoá đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của Ngân hàng quản lý ATM.
Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, chủ thẻ cần chú ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh thao tác nhập lại nhiều lần. (Ảnh minh họa).
Để đảm bảo an toàn khi đi rút tiền
Cuối năm âm lịch cũng là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh. Chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản. Khi sử dụng tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn bàn phím, chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm. Trường hợp ATM có các dấu hiệu không bình thường (như có các thiết bị gắn thêm …) thì không nên thực hiện giao dịch và thông báo tới ngân hàng để xử lý.
Trong thời gian qua, địa bàn Hà Nội cũng như cả nước xảy ra nhiều vụ lừa đảo dưới các hình thức khác nhau như: dụ dỗ mở tài khoản rồi mua lại để rút tiền hoặc chuyển tiền ra nước ngoài, giả làm nhân viên ngân hàng thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng hay đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng…
Để chủ động phòng tránh các hành vi lừa đảo nêu trên, khách hàng cần chú ý không nên đứng tên để mở tài khoản cho người khác sử dụng, không cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được tin nhắn yêu cầu để nhận thưởng và nếu có bất cứ nghi vấn liên quan cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.
Rút tiền trên máy ATM của Ngân hàng khác
Với việc kết nối các ngân hàng hiện nay đã cho phép các chủ thẻ của ngân hàng này giao dịch trên các ATM của ngân hàng khác, điều này tạo thuận lợi cho chủ thẻ và cũng hỗ trợ các ngân hàng tránh việc tập trung quá đông tại một số điểm ATM. Với số lượng ATM trên toàn quốc là hơn 14.000 máy, nếu ATM của ngân hàng này trục trặc, chủ thẻ có thể tìm một ATM của ngân hàng khác để thực hiện giao dịch.
Liên lạc ngay khi gặp sự cố để được hỗ trợ
Trong các trường hợp gặp sự cố khi đang thực hiện giao dịch trên ATM, chủ thẻ cần liên hệ ngay với số điện thoại hỗ trợ của Ngân hàng (in trên mặt sau thẻ) để được hỗ trợ giải quyết.
Xử lý nghiêm vi phạm về chất lượng dịch vụ ATM dịp Tết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa cho biết, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM trong những ngày trước và trong dịp Tết Nguyên đán 2016, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; đảm bảo, cung ứng tiền mặt kể cả tiền mới và đã qua lưu thông cho máy ATM được ưu tiên hàng đầu. Tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, chủ động tổ chức thêm các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như hướng dẫn khách hàng đến rút tiền tại quầy, thực hiện chi trả lương trực tiếp bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết… tránh việc xếp hàng chờ rút tiền dẫn đến tình trạng quá tải ATM, gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM được thông suốt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm, làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Giám đốc Sở giao dịch và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ máy ATM của các NHTM, không để tình trạng trì trệ, khất hoãn tiền mặt nói chung, nhất là cho ATM. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi tới báo chí kết quả xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo NHNN… |