Miền Bắc nắng nóng trước khi đón đợt mưa dông xối xả vào cuối tuần, thời tiết dịu mát

HÀ ANH - Ngày 16/06/2022 20:37 PM (GMT+7)

Từ nay đến 19/6, miền Bắc ít mưa, trời nắng. Từ chiều tối và đêm 19/6, khu vực này đón một đợt mưa dông mới. Trong khi đó, miền Trung nắng nóng gia tăng từ hôm nay. Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rải rác vào chiều tối.

Ngày hôm nay, nắng nóng đã xảy ra trên khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ. Ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng cục bộ.

Dự báo ngày mai (17/6), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-17 giờ.

Khu vực Hà Nội ngày mai (17/6) có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ. Cảnh báo cường độ nắng nóng ở khu vực Trung Bộ trong 2-4 ngày tới có xu hướng gia tăng. Từ ngày 18-20/6, nắng nóng có xu hướng mở rộng ra khu vực trung du Bắc Bộ và Sơn La.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Khoảng chiều tối và đêm 19/6, khu vực này bước vào đợt mưa rào và dông rải rác kéo dài vài ngày, riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to. Theo đó, khoảng ngày 19/6 có khả năng hình thành rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc. Từ khoảng đêm 20/6, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn về phía Tây và nâng trục dần lên phía Bắc, gây ra vùng hội tụ gió trên khu vực Bắc Bộ trong thời kỳ từ đêm 20/6 đến ngày 23/6.

Từ ngày 19/6, miền Bắc đón đợt mưa dông mới

Từ ngày 19/6, miền Bắc đón đợt mưa dông mới

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có cường độ yếu đến trung bình; riêng thời kỳ từ khoảng đêm 18-22/6 có cường độ trung bình đến mạnh.

- Bắc Bộ: Từ ngày 19-20/6 có nắng nóng diện rộng ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La, Hòa Bình. Từ đêm 20/6 đến ngày 23/6, có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to.

- Trung Bộ: Từ ngày 19-21/6, cường độ nắng nóng có xu hướng gia tăng.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ khoảng ngày 19-25/6 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Ngày 16/6, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo phối hợp hướng dẫn khai thác thông tin khí tượng thủy văn và cập nhật nhận định diễn biến thiên tai 2022” do Tổng cục Khí tượng thuỷ văn tổ chức.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 4 - 6 cơn, ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm khoảng từ 12-14 cơn/một năm, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5 - 7 cơn). Đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp, khó lường, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022.

Trong các tháng mùa mưa (từ tháng 7 - 9), lượng mưa tại Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. Trái lại, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 7 - 9, lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Từ khoảng tháng 10 - 11, khu vực ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập.

Công việc siêu kì dị: Thả 100 con gián vào nhà, nhận ngay thù lao 50 triệu
Một công ty kiểm soát dịch hại đang cung cấp cơ hội kiếm tiền cho các chủ nhà ở Hoa Kỳ với giá 2.000 USD (46 triệu VND) để đổi lấy việc thả 100 con...

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết