Mưa dông sẽ thường xuyên xuất hiện trong tháng 6

Ngày 11/06/2014 17:21 PM (GMT+7)

Những ngày qua, Hà Nội và các tỉnh lân cận liên tiếp xuất hiện mưa dông vào cuối giờ chiều. Theo nhận định, tình trạng này sẽ thường xuyên xuất hiện cho đến hết tháng 6.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, dông nhiệt xuất hiện ở Hà Nội và các tỉnh lân cận những ngày qua là do ảnh hưởng của hiện tượng, mặt trời di chuyển lên phía Bắc bán cầu, hun nóng bề mặt trái đất. Vì vậy, về chiều tối thường hay xảy ra dông nhiệt. Hiện tượng này theo ông Hải thường xuất hiện vào cuối tháng 5, tháng 6 hàng năm.

Dự báo, hiện tượng mưa dông nhiệt sẽ còn kéo dài đến hết tháng 6. Sang tháng 7, tháng 8 sẽ vào chính mùa mưa ở miền Bắc, mưa sẽ xuất hiện vào nửa đêm và kéo dài đến sáng ngày hôm sau.

Theo ông Hải, xen giữa những ngày mưa giông nhiệt là những đợt nắng nóng. Dự báo, khoảng từ đầu tuần sau, mưa dông nhiệt sẽ chấm dứt, miền Bắc đón một đợt nắng nóng mới.

Mưa dông sẽ thường xuyên xuất hiện trong tháng 6 - 1

Trong tháng 6, Hà Nội thường xuyên xảy ra mưa dông bất chợt vào buổi chiều tối hoặc về đêm

Do ảnh hưởng của những ngày mưa dông nhiệt gây mưa lớn, từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 6, trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình có khả năng sẽ xuất hiện một đợt lũ vừa, với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 5 mét, ở hạ lưu từ 1 đến 2 mét. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra ở các tỉnh vùng núi như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang.

Đề phòng ngập úng ở các vùng trũng, ngập lụt ở các đô thị tại các tỉnh đồng bằng như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam.

Trước tình hình này, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã phải có Công điện khẩn gửi BCH PCLB&TKCN các tỉnh miền núi, vùng đồng bằng sông Hồng yêu cầu kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán dân ở những vùng ngập trũng, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Các tỉnh vùng đồng bằng cần bố trí lực lượng canh gác, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Ông Hải nhận định, trong tháng 6, ngoài những đợt nắng nóng kéo dài xen những đợt dông nhiệt mát mẻ thì thời tiết không có gì diễn biến bất thường.

Nhận định, nhiệt độ trung bình tháng 6 tại một số tỉnh, thành sẽ cao hơn mức nhiệt trung bình hàng năm. Cụ thể: Sơn La (25-26 độ C); Hà Nội (29-30 độ C); Hải Phòng (28-29 độ C); Thanh Hóa, Vinh, Huế và Đà Nẵng (29-30 độ C); Nha Trang (28,5-29,5 độ C); Buôn Ma Thuột (25-26 độ C).

Tại Bắc bộ và  Trung bộ, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, mức cao hơn từ 0,5 đến 1,0 độ C. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ cũng tương tự.

Tháng 6 là thời kỳ mùa mưa ở Bắc bộ, do vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh có thể kèm theo mưa đá, tố, lốc; đặc biệt các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng các hiện tượng lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn gây ra.

Lượng mưa ở Bắc bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, với lượng mưa thấp hơn từ 20% đến 50%. Xen giữa các đợt nắng nóng gay gắt, trong tháng 6, các tỉnh miền Bắc có thể đón nhận từ 2-3 đợt mưa vừa đến mưa to, tập trung ở các tỉnh vùng núi.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết