Mưa lớn dài ngày ở miền Bắc gây nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất

Ngày 18/08/2023 09:17 AM (GMT+7)

Từ đêm 18-19/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và đêm qua (17/8), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; lượng mưa tính từ 13h ngày 17/8 đến 03h ngày 18/8 có nơi trên 70mm như: Ia Kha (Gia Lai) 68.2mm, Ea M Doal (Đắk Lắk) 88.8mm, Đắk Sin (Đắk Nông) 86.2mm, Tân Sơn Hòa (Thành Phố Hồ Chí Minh) 68.2mm,… Sáng sớm nay (18/8) ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to cục bộ; lượng mưa tính từ 01h đến 03h ngày 18/8 có nơi trên 50mm như Minh Sơn (Hà Giang) 95mm, Ngọc Long (Hà Giang) 83.6mm, Bản Díu (Hà Giang) 69.4mm,...

Từ đêm 18-19/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm. Ngày và đêm 19/8, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông xuất hiện ngay sau một ngày nắng nóng nên nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, ở Tây Nguyên và Nam Bộ ngày và đêm 18/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Từ ngày 20/8 mưa ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. Mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 22/8. 4. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Do tác động của mưa lớn, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn ở miền Bắc sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới. Cơ quan khí tượng dự báo khu vực  Bắc Bộ đêm 19/8 có mưa vừa, cục bộ có mưa to và rải rác có dông; ngày 20/8 và từ 22-24/8 có mưa rào và dông rải rác.  Trung Bộ đêm 19/8 Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác. Từ khoảng ngày 19-21/8 khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày 22-23/8 có khả năng có nắng nóng. Từ khoảng ngày 24-27/8 khu vực trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ đêm 19-21/8 có khả năng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; sau chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Chiều 17/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đề nghị tập trung triển khai giải pháp ứng phó lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn.

Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 18/8 đến 19/8/2023, khu vực miền núi phía Bắc có mưa to, có nơi mưa rất to trên 150mm. Lượng mưa lớn, tập trung trong hai ngày tiềm ẩn gây nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo; cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh, nhất là những khu vực đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong thời gian vừa qua.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thống kê từ đầu tháng 8/2023 đến nay, những trận mưa lớn đã gây lũ quét, sạt lở đất tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại Lâm Đồng và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hoà Bình… Thiên tai đã khiến hàng chục người chết, thiệt hại về kinh tế nhiều tỷ đồng. Đến nay, các địa phương vẫn phải dồn lực để khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Đồ vàng mã phục vụ tháng cô hồn: Hàng bình dân ế ẩm, nhà giàu đặt hàng hiệu đốt cho người cõi âm
Tháng 7 cô hồn đã đến, ngày rằm cũng đã cận kề nhưng từ trước đó nhiều gia đình đã đi tìm và lựa chọn những đồ hàng mã để phục vụ cúng cho người quá cố.

Tháng cô hồn

Theo Tô Hội
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết