Mua sắm đón Tết 2022, chị em nội trợ nên lưu ý những gì?

H.G - Ngày 29/12/2021 06:59 AM (GMT+7)

Xu hướng Tết năm nay quay lại với với những nhu cầu cơ bản như thực phẩm, đồ dùng gia đình, chăm sóc cá nhân và quần áo thời trang. Để có chiến lược tiêu dùng hợp lý, các chị em cần chú ý đến một số điểm khác biệt trong thời kỳ dịch bệnh đang bùng nổ.

Tết Nhâm Dần đang cận kề, chưa bao giờ việc chi tiêu dịp tết lại khiến chị em nội trợ lo lắng nhiều như năm nay. Một năm dịch bệnh căng thẳng, kinh tế sa sút, mối quan tâm hàng đầu hiện nay là việc lựa chọn mua sắm và phân bổ chi tiêu làm sao vừa đủ đầy nhưng vẫn đảm bảo ngân sách của gia đình. 

Hạn chế tụ tập ăn uống vì dịch bệnh 

Cuối năm là dịp sum họp, gặp mặt quây quần bên nhau sau một năm xa nhà, tuy nhiên với tình hình hiện tại, việc tụ tập ăn uống quá đông đúc là điều nên hạn chế. Vaccine đã được phủ rộng nhưng nhiều người vẫn còn tâm lý dè dặt, vì vậy các chị em chú ý hạn chế mua quá nhiều thực phẩm tươi sống, tránh gây lãng phí, tốn kém. Nếu có tổ chức cũng nên hạn chế số người, đảm bảo các an toàn phòng dịch, chủ động xét nghiệm nhanh thường xuyên để phát hiện bệnh, kịp thời chữa trị. 

Thông điệp từ trang thông tin chính phủ.

Thông điệp từ trang thông tin chính phủ.

Theo dự báo của các chuyên gia dịch tễ, thời gian nghỉ lễ tết sắp tới, nhiều tỉnh thành sẽ đối diện với nguy cơ ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh vì lượng người dân đổ về quê ăn tết, cộng thêm các hoạt động vui chơi giải trí đón năm mới. 

Chị Minh Nguyệt (32 tuổi, TP.HCM) cho biết gia đình thường đặt thịt bò với số lượng lớn từ quầy của người quen, nhưng năm nay chị dự định chỉ lấy 1/3 so với mọi năm: "Mình hay tự làm bò khô đãi khách đến chơi Tết nên mua nhiều thịt lắm, mà năm nay sẽ giảm bớt lại. Ở chỗ khác không biết thế nào nhưng khu nhà mình đợt rồi có hơn 10 người ra đi vì COVID-19, bây giờ trở lại cuộc sống mới nhưng mọi người vẫn lo lắng lắm". Chị Nguyệt nói năm nay sẽ đón Tết đơn giản, tiết kiệm và hạn chế gặp gỡ những mối quan hệ không quá thân thiết. 

Có cùng suy nghĩ với chị Nguyệt, chị Phương Loan (28 tuổi, Đak Lak) vẫn giữ quan điểm ưu tiên đề phòng dịch bệnh. Chị đã xác định tư tưởng năm nay sẽ ở nhà quây quần bên gia đình, không muốn tham gia vào những buổi ăn uống họp mặt. Mấy tháng giãn cách kẹt lại ở Sài Gòn, giờ đây chị Loan cảm thấy việc ăn chơi không còn quan trọng nữa, giữ sức khỏe và nghỉ ngơi để có thể làm việc năng suất hơn vào năm tới. 

Ngoài việc giảm bớt việc mua sắm thực phẩm tươi sống thì các mặt hàng như bánh kẹo, bia rượu cũng có thể cắt giảm để đảm bảo ngân sách.

Ngoài việc giảm bớt việc mua sắm thực phẩm tươi sống thì các mặt hàng như bánh kẹo, bia rượu cũng có thể cắt giảm để đảm bảo ngân sách.

Bỏ tâm lý tích trữ, đừng sợ khan hiếm hàng hóa!

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không khí mua sắm Tết năm nay có giảm so với mọi năm nhưng nhiều gia đình vẫn có thói quen mua nhiều thực phẩm hơn ngày thường để tích trữ. Đề phòng dịch bệnh là điều cần thiết nhưng chị em cũng nên loại bỏ tâm lý mua để trữ trong dịp tết vì sợ khan hàng, thiếu hàng hóa.

Hiện nay, hệ thống các siêu thị lớn, chợ đầu mối, cửa hàng bách hóa, siêu thị mini đều có nguồn hàng đa dạng và phong phú, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết cho người dân. Với chính sách chống dịch mới, không còn giãn cách xã hội trên diện rộng nên việc vận chuyển lương thực, thực phẩm đều thuận lợi và nhanh chóng. Các bà, các mẹ cần tránh những thông tin kích động tích trữ đồ ăn không cần thiết, mua theo đúng nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình. 

Nên mua vừa đủ ăn, từ ngày mùng 3 Tết, siêu thị, chợ dân sinh đã mở cửa, nếu thiếu đã có thể mua thêm.

Nên mua vừa đủ ăn, từ ngày mùng 3 Tết, siêu thị, chợ dân sinh đã mở cửa, nếu thiếu đã có thể mua thêm.

Sắm tết sớm, cần chú ý hạn sử dụng và bảo quản thực phẩm đúng cách 

Có nhiều lý do để mọi người mua nhiều thực phẩm ngày Tết như làm mâm cỗ cúng tổ tiên, tổ chức liên hoan ăn uống với gia đình hoặc muốn mua đồ ăn ngon để thưởng thức trong ngày Tết.

Sợ dịch ập đến, nhiều người đổ xô sắm Tết sớm hơn. Những loại hàng được chọn mua trước tiên thường là các đồ đóng hộ, thực phẩm khô, bánh kẹo, các loại mứt. Đối với những loại thực phẩm khô, cần chú ý hạn sử dụng và có cách bảo quản phù hợp, nếu không sẽ khiến cho thực phẩm dễ bị hỏng, ôi thiu dẫn đến ngộ độc.

Mua sắm đón Tết 2022, chị em nội trợ nên lưu ý những gì? - 4

Với các loại thực phẩm khô như măng, nấm, mộc nhĩ, các loại hạt nên chia riêng từng loại, bảo quản kín trong túi bóng hoặc hộp đựng, để nơi khô ráo thoáng mát, tránh dính nước gây ẩm mốc hoặc lên men. Đối với thực phẩm tươi sống, ngay sau khi mua nếu chưa cần dùng đến cần được cấp đông càng sớm càng tốt. Chia nhỏ thành nhiều nhiều phần tùy theo từng lần sử dụng mà lấy đủ ăn, không mất công rã đông dư thừa. 

Các loại mứt không nên cất giữ trong tủ lạnh vì hơi ẩm sẽ làm chảy nước, càng nhanh bị hỏng hơn so với để trong túi ở môi trường bên ngoài. Bánh kẹo và các loại đồ ăn vặt nên được để ở chỗ thoáng mát, tránh làm giảm chất lượng sản phẩm. Việc vệ sinh tủ lạnh, sắp xếp khoa học, hợp lý cũng góp phần giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn. 

Cẩn thận mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khi đặt hàng online 

Theo quan sát tại các siêu thị lớn như Lotte Mart, Big C hay CoopMart tại TP.HCM, các quầy hàng bán đồ phục vụ Tết còn khá thưa thớt, phần vì thói quen mua sắm online đã được nhiều bà nội trợ ưu tiên để tiết kiệm thời gian và phòng dịch bệnh. 

Đến hẹn lại lên, lợi dụng thói quen mua sắm, nhiều đối tượng bày ra đủ chiêu trò để lừa tiền hoặc bán các sản phẩm kém chất lượng, hàng không đúng với mô tả. Vì vậy, các chị em nên chọn những nơi bán hàng online uy tín, có nhiều đánh giá tốt. Khi nhận hàng, cần xác nhận đơn và kiểm tra kĩ càng trước khi nhận. 

Nhiều người mua hàng khó phân biệt được các sản phẩm ngoại nhập bị làm giả.

Nhiều người mua hàng khó phân biệt được các sản phẩm ngoại nhập bị làm giả.

Đặc biệt, các sản phẩm hàng bánh kẹo, bia rượu nhập ngoại hay các sản phẩm liên quan đến y tế, chống dịch COVID-19 bị làm giả tràn lan trên thị trường. Đối với những loại sản phẩm này, các bà nội trợ có thể mua tại các cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu, có đầy đủ giấy tờ và được cơ quan chức năng cấp phép, không nên chọn mua qua mạng. Không ham rẻ để dính vào các bẫy trộn hàng giả mang mác hàng khuyến mãi, hàng tặng kèm. 

Các bà nội trợ dự định năm nay tiêu Tết thế nào? 

Trái ngược với 2 bà nội trợ trên, chị Hồng Diễm (quận 10, TP.HCM) vẫn đang tất bật sắm sửa cho dịp Tết năm nay. Tuy thu nhập của gia đình không tốt như trước nhưng chị muốn chi tiêu thoải mái, trang trí nhà cửa thật rạng rỡ để đón một năm mới sung túc và đầm ấm: "Cả năm nay ảm đạm rồi nên Tết đến mình muốn không khí trong ngoài nhộp nhịp, coi như là xui đi điều xấu và đón những điều tốt lành may mắn. Về phần đồ dùng, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng mình đã mua nhiều lắm rồi, sẽ tiếp tục đặt hàng trong những ngày tới". 

Mua sắm đón Tết 2022, chị em nội trợ nên lưu ý những gì? - 6

Vừa chốt đơn 20 hộp quà Tết tặng gia đình nội ngoại, chị Ngọc Hân (29 tuổi, Bình Dương) lại mua sắm liền tay trên các sàn thương mại điện tử. Chị cho biết vì có quá nhiều ưu đãi nên chị không suy nghĩ gì nhiều mà thấy hấp dẫn là đặt mua: "Mỗi năm được một ngày Tết, mình chi thoáng chút rồi ra năm đi làm kiếm tiền sau. Tết mà, ai cũng thích sắm sửa thật nhiều".

Nhằm kích cầu mua sắm và thu hút khách hàng sau một năm sụt giảm doanh số, tiệm Q.Q chuyên bán các giỏ quà tết theo phong cách xưa trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM liên tục có những chương trình giảm giá, chiết khấu, tặng kèm. Nhân viên nhận đơn nhắn khách đặt sớm để tránh gặp vấn đề về vận chuyển hoặc quá tải đơn hàng. "Năm nay Tết sớm nên nhiều người họ cũng tranh thủ đặt để mang về quê. Tuy dịch nhưng nhu cầu mua quà tặng vẫn rất lớn, không thua kém năm trước bao nhiêu", nhân viên cửa hàng chia sẻ.

Hộp quà theo phong cách quê đang được yêu thích trong những năm gần đây.

Hộp quà theo phong cách quê đang được yêu thích trong những năm gần đây.

Vì phải tích góp tiền về quê thăm nhà sau một năm khó khăn nên hai vợ chồng chị Trang không sắm sửa Tết nhiều mà để dành mừng tuổi cho bố mẹ. "Năm trước còn mua quần áo mới nhưng nay dự tính về quê bố mẹ cần gì thì mình sắm. Hà Tĩnh quê mình, mọi người chắc cũng làm đơn giản cả, người đi làm ăn xa trong Nam về trốn dịch, không mấy ai có tiền sắm Tết", chị Trang tâm sự. 

Cuối cùng, chi tiêu theo cách nào thì chị em nội trợ cũng cần cân nhắc kĩ càng để tránh gặp phải những rắc rối kể trên. Có kế hoạch và mua sắm phù hợp với nhu cầu sẽ giúp cho mọi gia đình có một mùa tết Nhâm Dần sắp tới vui vẻ và đầm ấm. 

Sai lầm của những người có thói quen mua sắm tại một siêu thị duy nhất
Những sai lầm phổ biến khi mua sắm có thể dẫn tới những thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tin tức 24h

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h