Loại thịt lợn siêu bẩn ở chợ khách vẫn mua ầm ầm: 4 sự thật khiến chị em "rụng rời"

HÀ ANH - Ngày 17/10/2020 12:13 PM (GMT+7)

Mua thịt xay ở chợ tưởng tiết kiệm thời gian, nhưng bà nội trợ đâu biết những điều đáng lo ngại này.

Khi đi chợ, ngoài mua thịt theo miếng hay mua cân thì nhiều người còn mua các loại thịt đã xay sẵn hoặc mua xong nhờ người bán xay ngay tại chợ. Loại thịt đã băm hay xay này rất tiện lợi, có thể dùng để chế biến nhiều món. Thói quen nhờ người bán xay tại chợ được nhiều chị em thích vì không mất công băm bằng thớt hay dùng máy xay để xay khi về nhà, nhưng nó có thật sự đảm bảo an toàn?

Cối xay không sạch sẽ

Ở chợ, những người bán thịt lợn thường trang bị cả chiếc cối nhỏ để xay thịt cho khách. Có người dùng cối chạy bằng điện, có người dùng cối quay bằng tay, dù bằng tay hay bằng điện thì mục đích cuối cùng vẫn là làm cho thịt được nhuyễn như bằm bằng dao. Thế nhưng, điều đáng lo là liệu những chiếc cối này có thể được vệ sinh sạch sẽ hay không?

Loại thịt lợn siêu bẩn ở chợ khách vẫn mua ầm ầm: 4 sự thật khiến chị em amp;#34;rụng rờiamp;#34; - 1

Sau mỗi buổi chợ, người bán có vệ sinh cối, tuy nhiên loại cối này có cơ cấu khá nhiều ngóc ngách, nếu như chỉ vệ sinh qua loa thì thịt cũ và các chất bẩn vẫn còn bám bên trong. Đa số người bán để các cối này tại chợ hay tại quầy hàng, ban đêm nguy cơ gián, chuột, ruồi chui vào là điều khó trách. Đây là những con vật chui rúc ở nơi bẩn thỉu, kém sạch sẽ và có thể mang mầm bệnh ảnh hưởng sức khỏe trên cơ thể. Nếu như ngày này qua ngày khác vẫn dùng một chiếc cối đó thì chắc chắn nguy cơ với sức khỏe là khó tránh khỏi. Những chất bẩn, thịt cũ, mỡ chưa được rửa sạch trong cối sẽ bám theo thịt mới gây nên nhiều hệ lụy. 

Xay trực tiếp, rửa qua loa

Trước khi xay, một vài người bán cho vào xay trực tiếp, một số người có rửa nhưng chỉ là rửa qua loa và nhanh chóng. Nếu như rửa ở nhà, chị em có cách để làm sạch kỹ lưỡng. Còn người bán ở chợ rất đông khách, họ không thể rửa một cách tỉ mỉ. Nhiều người bán chỉ nhúng qua nước hay hứng nước dưới vòi để rửa rồi cho vào máy xay ngay.

Thịt lợn trải qua quá trình ở lò mổ, sau đó bày trên bàn cả ngày rất nhiều chất bẩn bám ở bên ngoài. Nếu rửa qua loa không làm sạch được, khiến chất bẩn đi vào trong thịt xay không tốt cho sức khỏe.

Loại thịt lợn siêu bẩn ở chợ khách vẫn mua ầm ầm: 4 sự thật khiến chị em amp;#34;rụng rờiamp;#34; - 2

Trà trộn thịt

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, một số tiểu thương làm sẵn những phần thịt xay để bán. Cách này giúp người mua tiết kiệm thời gian, chỉ cần chọn và cho vào túi, không phải chờ đợi. Nhưng có những người bán vô lương tâm, họ sẵn sàng trà trộn phần thịt mỡ, thịt không được làm sạch lông, hay phần thịt kém ngon, kém tươi vào để xay. Khi các phần thịt khác nhau được xay ra, khó có thể biết nguyên liệu là gì. Cho nên, cách này tưởng tiết kiêm thời gian nhưng lại có thể ăn phải thịt đã bị trà trộn, gây đau bụng hoặc mất tiền mua nhưng ăn không ngon.

Loại thịt lợn siêu bẩn ở chợ khách vẫn mua ầm ầm: 4 sự thật khiến chị em amp;#34;rụng rờiamp;#34; - 3

Người bán trực tiếp cầm thịt bằng tay trần rồi xay

Ở tại các chợ, người bán thịt rất ít khi đeo găng tay. Đôi tay của họ cầm đủ các loại thịt rồi cầm vô số đồ đạc, dụng cụ khác, rất dễ dính các chất bẩn, vi khuẩn. Khi xay thịt, họ thường cầm trực tiếp miếng thịt cho vào cối, có nghĩa các vi khuẩn, chất bẩn đó cũng bám lên trên bề mặt thịt đi vào cối xay để ra thành phẩm. 

Người mua thịt xay khi đem về nhà sẽ không thể rửa lại như mua miếng thịt còn nguyên. Cho nên không thể làm sạch và các chất bẩn sẽ trở thành mối tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Nhiều bà nội trợ ít để ý điều này vì nghĩ nấu chín sẽ sạch, nhưng chất lượng không ngon thì khi ăn cũng không thu được nhiều dinh dưỡng và cảm giác không ngon miệng. 

Mua cua biển luôn thấy có dây buộc, chị em ngớ người khi biết mục đích đằng sau
Việc buộc dây ở càng ngăn cua kẹp tay hay rụng càng không hiếm, nhưng cũng có nhiều người bán đã lợi dụng điều này để trục lợi.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh