Google vừa công bố danh sách Year In Search 2022 trong đó bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.
Người Việt tìm kiếm gì trên Google?
Mới đây, Google vừa công bố sách Year In Search 2022, bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2022.
Bên cạnh "Top 10 tìm kiếm nổi bật nhất năm 2022", danh sách cũng bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau theo các chủ đề cụ thể như: Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch... thể hiện bức tranh toàn cảnh về những điều người Việt quan tâm nhất trong năm 2022.
Theo danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2022, "World Cup 2022" dẫn đầu trong các xu hướng tiềm kiếm nổi bật của năm. Bên cạnh đó, 2 giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là "U23 Châu Á" và "Ngoại Hạng Anh".
Vị trí thứ hai thuộc về "Olm" - nền tảng học trực tuyến trong nước. Góp mặt trong danh sách còn có hai bộ phim Hàn Quốc "Hẹn hò chốn công sở" và "Big Mouth" cũng nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.
Có thể thấy, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 như hai năm vừa qua.
Những từ khóa được Google công bố trong danh sách Year In Search 2022. Ảnh: TL
Chủ đề từ khóa được tìm kiếm nhiều trên Google
Theo Google, một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó cũng đã giảm đi đáng kể. Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí.
Giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá "COVID" vào cuối tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh từ giữa tháng 5 trở đi.
Về chủ đề thời sự, đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật là "Giá xăng hôm nay". Các câu hỏi liên quan như "Tại sao hết xăng?", "Tại sao giá xăng tăng?", "Tại sao cây xăng đóng cửa?" cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm 2022.
Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - tài chính như "SCB," "Vsetgroup," "giá đô" nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm, phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng trong khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.
Các chủ đề từ khóa được tìm kiếm trên Google. Ảnh: TL
Về chủ đề tin tức quốc tế, thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi "Tại sao?" có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất.
Chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như "sốt xuất huyết" và "đậu mùa khỉ" cũng được người Việt chú ý cập nhật qua công cụ tìm kiếm Google.
Danh sách Year In Search năm nay cũng cho thấy, hạng mục du lịch cũng là một hạng mục đặc biệt quay trở lại phản ánh những dấu hiệu hồi phục của ngành du lịch. Người Việt đặt mối quan tâm hàng đầu vào những địa điểm nổi tiếng trên khắp đất nước như: Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm đáng kể của du khách Việt.
Năm ngoái nhiều rạp phim đã phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, khiến hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách Year In Search 2021. Năm nay thị trường phim ảnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và sôi động trở lại với sự ra mắt của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam và quốc tế đa thể loại. Danh sách phim chiếu rạp tạo được xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 có sự góp mặt của nhiều phim Việt Nam: Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, Bẫy Ngọt Ngào với thứ hạng cao. Bên cạnh các bom tấn siêu anh hùng thế giới như: Doctor Strange, Người Dơi và Black Adam.
Từ khóa là gì?
Từ khóa (keyword) SEO là một từ, 1 cụm từ đại diện cho các truy vấn trên các trang tìm kiếm. Người dùng sẽ sử dụng những từ khóa này để tìm kiếm một lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Để các công cụ tìm kiếm giới thiệu web của bạn đến với người đọc thì phải tối ưu hóa được những từ khóa này. Các đội ngũ SEO sẽ tiến hành nghiên cứu từ khóa. Xem xét tần suất tìm kiếm của các từ khóa đó và đưa ra những nội dung, chủ đề, hình ảnh trên web dựa trên những từ khóa đó.
Tầm quan trọng của từ khóa trên Google
Google thường xuyên thay đổi thuật toán để đánh giá một trang web và xếp thứ hạng cho chúng. Tối ưu hóa bài viết, các tìm kiếm bài viết và kỹ thuật sử dụng từ khóa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc tìm kiếm này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là dù google thay đổi như thế nào thì từ khóa cũng chính là linh hồn của website, của bài viết. Từ khóa chiếm phần rất quan trọng trong việc truy vấn tìm kiếm của Google lẫn khách hàng.