Năm nay, điểm chuẩn lớp 10 tại Hà Nội sẽ tăng hay giảm?

Ngày 14/06/2023 08:54 AM (GMT+7)

Hôm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố đáp án và hướng dẫn chấm các môn thi vào lớp 10. Điều khiến phụ huynh và học sinh quan tâm là điểm chuẩn năm nay sẽ thế nào khi đề thi các môn được cho là "dễ thở".

Đề thi lớp 10 "dễ thở", liệu điểm chuẩn có tăng?

Kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên năm 2023-2024 Hà Nội đã chính thức khép lại với 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Nhận định về điểm phổ biến của học sinh ở cả ba bài thi ở mức 7-7,5, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội, đề thi năm nay giữ nguyên cấu trúc như nhiều năm trước; đây là điểm thuận lợi cho học sinh vì tương tự dạng bài các em đã được học và ôn thi cũng như đề thi thử. Đề cơ bản, không có yếu tố mới, lạ, không đánh đố. Độ khó nhỉnh hơn so với năm 2022 một chút. Năm nay học sinh không bị ảnh hưởng bởi COVID -19 nên phần đông thí sinh sẽ lạc quan với đề thi này, trong đó 85% kiến thức cơ bản, 15% phân hóa.

Dự đoán về phổ điểm môn Toán năm nay, thầy Tùng cho biết, với học sinh trung bình, khá đạt khoảng 6-8 điểm, học sinh giỏi 8 - 9 điểm. Những em nắm chắc kiến thức, tư duy tốt, tính toán cẩn thận có thể đạt trên 9 điểm. Và mức điểm 9 - 9,5 có thể nhiều, song điểm 10 sẽ ít, do câu cuối đòi hỏi lập luận đầy đủ và chính xác.

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 4/7, Sở GDamp;ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn.

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 4/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn.

Cùng với đề thi Ngữ văn và tiếng Anh năm nay được cho là "dễ thở", thầy Tùng cho rằng điểm chuẩn vào các trường THPT năm nay sẽ tăng. Các trường tốp 1, điểm chuẩn dự đoán tăng 1 - 1,5 điểm, các trường tốp giữa, điểm chuẩn dự đoán tăng từ 0,5 - 1 điểm; các trường tốp cuối có thể tăng nhẹ khoảng 0,5 điểm.

Nhận định về đề thi Ngữ văn, cô Hà Thị Thủy – giáo viên dạy Ngữ văn tại quận Thanh Xuân cho biết, đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm nay không quá khó nhưng cũng không hề dễ đối với đại đa số học sinh. Dự đoán phổ điểm trung bình 7-7,5 điểm sẽ nhiều.

Với môn thi Ngoại ngữ (tiếng Anh) cũng được đánh giá "dễ thở". Theo cô Phí Thị Thơ, giáo viên tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm), về cấu trúc, đề thi năm nay cũng tương tự như các năm gần đây. "Đề thi có thể nói là vừa sức, trên 60% các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết. Chỉ có khoảng 2-3 câu thuộc mức độ vận dụng để phân loại học sinh. Các đơn vị kiến thức được hỏi trong đề thi nằm trong chương trình tiếng Anh cấp THCS, chủ yếu là lớp 9.

Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp cơ bản có thể hoàn thành 70-80% bài thi, tuy nhiên muốn đạt điểm 9, 10 thì học sinh phải có vốn từ vựng và khả năng suy đoán tốt. Nhìn chung, với đề thi năm nay, học sinh có thể dễ dàng đạt được điểm 7-8. Điểm 10 năm nay cũng không quá khó để đạt được".

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng mức biến động trong khoảng 0,25-1 điểm. Theo thầy Hiền, cơ sở để đưa ra dự đoán này là mức độ phân hóa của đề thi, tỷ lệ chọi vào nhiều trường top giữa tăng so với năm ngoái.

Thầy Hiền cũng cho rằng thí sinh và gia đình không nên quá lo lắng. Bởi thực tế từng có năm các giáo viên cũng đánh giá đề dễ thở, nhưng điểm chuẩn không biến động. Do đó, ngoài đánh giá của thầy cô, thực tế làm bài của thí sinh mới là điều quan trọng, tác động trực tiếp tới điểm chuẩn năm nay.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 chậm nhất vào 4/7

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, điểm xét tuyển = (điểm bài thi môn Toán + điểm bài thi môn ngữ Văn) x 2 + điểm bài thi môn Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.

Về nguyên tắc tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định rõ, tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Theo kế hoạch, thời gian chấm thi kéo dài đến ngày 25/6. Sau đó sẽ ghép điểm xét tuyển, in phiếu báo kết quả thi cho từng thí sinh. Chậm nhất ngày 4/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn. Thí sinh băn khoăn về kết quả bài thi, từ ngày 5 đến 11/7 có thể gửi đơn phúc khảo về trường THCS. Ngày 7/7, Sở GD&ĐT Hà Nội họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập chuyên và không chuyên.

Trong ba năm gần nhất, nhiều trường THPT công lập ở Hà Nội tăng điểm chuẩn, phổ biến mức 0,5-1 điểm mỗi môn. Nhóm dẫn đầu về điểm chuẩn là các trường ở khu vực nội thành, gồm THPT Chu Văn An, Kim Liên, Yên Hòa, Phan Đình Phùng, Việt Đức, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Gia Thiều, Lê Quý Đôn - Hà Đông.

Một số trường ở các huyện Ứng Hòa, Thạch Thất và Ba Vì chỉ lấy 3-4 điểm mỗi môn, có năm hơn 2 điểm. Trong đó, nhóm thấp nhất là THPT Đại Cường, Lưu Hoàng, Mỹ Đức C, Minh Quang, Bất Bạt.

Bất ngờ phụ huynh xếp hàng chật cổng trường từ nửa đêm để mua đơn vào lớp 1
Mặc dù là trường công nhưng để đăng ký cho con vào lớp 1 Trường Tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông, hàng trăm phụ huynh đã xếp hàng xuyên đêm để sáng nay 13-6 để được mua đơn.

Tuyển sinh lớp 1

Theo Đỗ Vi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 10