Nam thanh niên suýt mất cả hàm răng vì… đánh răng sai cách

Ngày 08/07/2016 00:21 AM (GMT+7)

Đó là một trường hợp ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, khi phát hiện bị đau nhức ê buốt răng mới bắt đầu đi khám, kết quả khám cho thấy hầu hết các cổ răng đã bị mòn.

Câu chuyện vệ sinh răng miệng, trong đó có việc đánh răng tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên chỉ một vài thói quen và động tác sai sẽ khiến hàm răng bạn “kêu cứu” thảm thiết. Trường hợp anh Đặng Ngọc Thêm (29 tuổi, ở Ngọc Đại – Đại Mỗ - Nam Từ Liêm – Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Theo chia sẻ của anh Thêm, gần một tháng nay khi đánh răng anh thấy ê buốt kinh khủng, ăn uống gặp khó khăn, thậm chí khi dùng tay lay thử những chiếc răng ê buốt thì cảm thấy như đang lung lay.

Lo ngại mình bị sâu răng nặng, anh Thêm vội vã đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thăm khám, sau một thời gian khám tỉ mỉ từng chiếc, bác sĩ thông báo kết quả, lúc này anh Thêm mới tá hỏa khi hàm răng của mình gần như đã hỏng gần hết mà không hề hay biết.

Theo kết quả khám của bác sĩ, hầu hết các răng của anh Thêm đã bị mòn cổ, đặc biệt là các răng 14, 15, 16 hàm trên và 44, 45, 34 ở hàm dưới. Do bị mòn cổ răng lâu không phát hiện ra, nên lợi của anh Thêm đã bị viêm, cộng với đó là tình trạng sâu răng.

“Khi tôi hỏi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bác sĩ có hỏi lại tôi là đánh răng ngày mấy lần và đánh như thế nào? Khi đó tôi trả lời đánh răng ngày 3 lần, sáng-trưa-tối và đánh rằng bằng bàn chải bình thường. Khi đó bác sĩ mới cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc cổ răng của tôi bị mòn là do đánh răng sai cách, khi đánh thường chải răng theo chiều ngang.

Nam thanh niên suýt mất cả hàm răng vì… đánh răng sai cách - 1

Mọi người nên dùng loại bàn chải mềm, kem đánh răng có chất flour để làm sạch các mảng bám và đồ ăn dính và thay bàn chải mới sau 3 tháng mỗi lần. (Ảnh minh họa)

Nói về cách điều trị, bác sĩ trực tiếp khám cho rằng, trường hợp của tôi ngoài lấy cao răng mảng bám thì chỉ có cách hàn cổ răng vì những điểm bị mòn không thể đầy lên được nữa, đồng thời phải giữ gìn và đánh răng đúng cách không sẽ mất toàn bộ hàm răng”, anh Thêm nhớ lại.

Thực tế những trường hợp như của anh Thêm không phải là hiếm, theo thống kê của Viện Răng hàm mặt Quốc gia, tình hình các loại bệnh quanh răng hiện nay rất đáng quan ngại. Theo đó, trẻ em 6-8 tuổi có đến 42,7 % mắc bệnh và khi đạt tuổi 15-17, con số này là 67%. Với người trên 45 tuổi, tỷ lệ viêm lợi và viêm quanh răng lên đến trên 93% – một tỷ lệ cao vào bậc nhất trên thế giới.

Bàn về vấn đề này, GS.TS Trịnh Đình Hải (GĐ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương) cho biết,  có đến 90% người Việt Nam mắc các bệnh răng miệng như: sâu răng, viêm lợi và viêm quanh răng... Cách đánh răng truyền thống theo kiểu kéo ngang tới lui như kéo đàn không những không giúp răng sạch mà còn khiến răng dễ bị mòn.

Ngoài ra, một số quan điểm cho răng khi đánh răng phải chà thật mạnh mới sạch hoặc thói quen dùng tăm của người Việt Nam cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mòn cổ răng, viêm lợi. Theo các chuyên gia, để vừa bảo vệ được răng chắc khỏe, vừa vệ sinh sạch sẽ răng miệng mọi người nên dùng loại bàn chải mềm, kem đánh răng có chất flour để làm sạch các mảng bám và đồ ăn dính và thay bàn chải mới sau 3 tháng mỗi lần.

Ở những bề mặt tiếp xúc khi nhai thì cầm bàn chải ngang và đánh qua đánh lại. Ở mặt trong của các răng phía trước nghiêng bàn chải hơi đứng và dùng đầu bàn chải đánh nhẹ lên xuống. Nếu hàm răng của bạn khấp khểnh, hãy xoay tròn bàn chải theo chiều nghiêng để làm sạch răng. Nên chia khoang miệng thành từng phần và dành một thời lượng nhất định để chải trên mỗi phần. Thứ tự làm sạch răng như sau: Bề mặt bên ngoài, bề mặt phía trên, các mặt bên trong và kẽ răng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự