New Zealand: Thu hồi sản phẩm sữa Fronterra nhiễm độc

Ngày 04/08/2013 10:25 AM (GMT+7)

Công ty sữa lớn nhất của New Zealand là Fonterra ngày 3.8 đã công bố rằng trong một số sản phẩm sữa của họ có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc.

Chính quyền New Zealand đã tiến hành một đợt thu hồi toàn cầu gần 1.000 tấn sản phẩm sữa ở 7 quốc gia trên thế giới do hãng sữa khổng lồ Fonterra phát hiện trong một số sản phẩm của hãng có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc thịt.

Công ty sữa Fronterra của New Zealand đã thông báo đến khách hàng về việc sữa chứa loại chất cô đặc  được sản xuất vào tháng 5 năm ngoái có thể bị nhiễm vi khuẩn Botulinum.

Thành phần bị nhiễm Clostridium Botulinum nói trên là chất cô đặc whey protein mà Fonterra cho rằng khách hàng của họ có thể đã dùng để sản xuất sữa bột dành cho trẻ sơ sinh, thức uống dành cho người chơi thể thao và nhiều sản phẩm khác.

New Zealand: Thu hồi sản phẩm sữa Fronterra nhiễm độc - 1

Nhà máy sản xuất sữa Fronterra

Botulinum là một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong đất. Nó có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh và hô hấp, thậm chí là tử vong cho người nhiễm phải.

Các sản phẩm chứa thành phần có khả năng bị nhiễm độc gồm sữa cho trẻ sơ sinh và đồ uống thể thao đã được xuất khẩu sang Úc, Trung Quốc, Malaysia, Vương quốc Ả Rập Saudi, Thái Lan và Việt Nam.

Hiện tại New Zealand, Công ty Fonterra đã cho ngừng xuất khẩu năm lô sữa công thức nhãn hiệu Nutricia Karicare cho trẻ từ sáu tháng tuổi trở lên bị nhiễm khuẩn. Công ty này khuyến cáo các đối tác trên toàn cầu khẩn cấp kiểm tra và thu hồi các sản phẩm. Trong ngày 3-8, Tổng Giám đốc Fonterra Theo Spierings đã bay sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ số một để giải quyết vụ việc.

“Chúng tôi đang cố gắng giải quyết một cách nhanh chóng nhất. Vấn đề cấp bách đăt ra là cần phải nắm được thông tin về các trường hợp bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm sữa nếu có và gấp rút thu hồi các sản phẩm này ở siêu thị và các đại lý”, giám đốc điều hành Fonterra Theo Spierings nói.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu sữa bột lớn nhất của New Zealand, đã kêu gọi các nhà nhập khẩu trong nước kiểm tra và thu hồi các sản phẩm có thể bị nhiễm vi khuẩn trên của mình, tăng cường giám sát các sản phẩm sữa nhập khẩu từ New Zealand vào quốc gia này.

Fonterra là công ty sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa lớn thứ tư thế giới, thu nhập hằng năm khoảng 16 tỉ USD. New Zealand xuất khẩu khoảng 95% lượng sữa sản xuất. Sữa là ngành công nghiệp thế mạnh của New Zealand, nên vụ thu hồi này ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế của nước này.

Đây là lần thứ hai, công ty sản xuất sữa lớn nhất New Zealand dính vào bê bối sữa bẩn trong năm 2013. Vào hồi tháng 2.2013, công ty này đã thông báo tìm thấy dấu vết của chất dicyandiamide, một hóa chất độc hại được sử dụng trong sản xuất phân bón, đã tồn tại trong sản phẩm sữa của Fonterra.

Bảo Hân (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan