Ngành học HOT có trường mới mở mùa tuyển sinh 2024: Học xong không lo thiếu việc làm, tiềm năng trong tương lai

H.A - Ngày 15/07/2024 06:00 AM (GMT+7)

Với xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, nhiều ngành học đã và đang có xu hướng phát triển, thu hút sự quan tâm của các bạn thí sinh, trong đó ngành Quốc tế học được nhiều bạn trẻ năng động và giỏi ngoại ngữ lựa chọn.

Hiện nay, hầu hết các nước, trong đó có Việt Nam đều đang chú trọng xu hướng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia, khu vực khác trên thế giới. Trong bối cảnh đó, ngành Quốc tế học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xu hướng toàn cầu hóa. 

Đây là cầu nối giúp các quốc gia xây dựng quan hệ, tiến gần hơn với hợp tác trên nhiều mặt, nhất là thương mại - xuất nhập khẩu hàng hóa. Có thể nói rằng, chất lượng nguồn nhân lực ngành quốc tế học chính là chìa khóa giúp Việt Nam vươn ra thế giới. Những bạn trẻ theo học ngành Quốc tế học trong tương lai có rất nhiều cơ mở rộng cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Ngành quốc tế học nghiên cứu về các vấn đề mang tính toàn cầu (Ảnh minh họa)

Ngành quốc tế học nghiên cứu về các vấn đề mang tính toàn cầu (Ảnh minh họa)

Ngành quốc tế học là ngành nghiên cứu về các vấn đề mang tính toàn cầu và sự ảnh hưởng của nó đến các tổ chức, quốc gia, khu vực trên thế giới. Đối tượng nghiên cứu của ngành quốc tế học là khoa học về chính trị, xã hội học, lịch sử, truyền thông, văn hóa, ngôn ngữ hay các vấn đề liên quan đến hòa bình, xung đột, so sánh tổ chức giữa các quốc gia...

Các tỉnh thành của Việt Nam hiện có rất nhiều tập đoàn, công ty của nhiều quốc gia trên thế giới đến đầu tư, kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam. Các đơn vị này đang rất cần một số lượng lớn nhân lực tham gia hợp tác và làm việc. Trong một khảo sát thực tế tại nhiều cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại TP HCM, có 93,3% trong tổng số 120 người được hỏi đã cho rằng, ngành Quốc tế học là cần thiết và rất cần thiết cho phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Ngành quốc tế học có tính khái quát hơn quan hệ quốc tế, tập trung vào nghiên cứu nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Ngành quốc tế học có tính khái quát hơn quan hệ quốc tế, tập trung vào nghiên cứu nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, TS Tạ Thị Nguyệt Trang, Giảng viên khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên cho biết, đây là ngành có cơ hội việc khá cao và đa dạng. Sinh viên có thể làm việc tại các vị trí, cán bộ đối ngoại tại các cơ quan ngoại giao ở trung ương và địa phương; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; các cơ quan truyền thông, báo chí; các cơ sở đào tạo tại các trường Cao đẳng, Đại học hay các cơ sở nghiên cứu như Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Nghiên cứu châu Mĩ, Viện Nghiên cứu châu Âu… (làm nhà nghiên cứu về các vấn đề toàn cầu, quan hệ giữa các quốc gia, khu vực và các tổ chức quốc tế…); các Tổ chức Phi chính phủ trong và ngoài nước; đặc biệt là các tổ chức nước ngoài của các quốc gia như Mỹ, Liên minh châu Âu…

Theo trang tìm việc làm trực tuyến Joboko, đối với một ngành học tập trung vào nghiên cứu nhiều hơn như ngành quốc tế học, mức lương rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí đảm nhiệm. Đối với sinh viên ngành quốc tế học mới tốt nghiệp ra trường và chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp, mức lương trung bình từ 7 – 10 triệu đồng/ tháng. Đây là mức lương cơ bản khá cao so với nhiều ngành nghề khác trong xã hội.

Đối với các vị trí có nhiều thâm niên làm việc, kinh nghiệm,… mức thu nhập trung bình từ 10-20 triệu/tháng hoặc có thể cao hơn nếu thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cao cấp lên đến 60 triệu/tháng.

Tại các trường đại học hiện nay, chương trình ngành Quốc tế học được cho cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm khá sát với yêu cầu nội dung phát triển và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn; các vấn đề quốc tế đương đại; hiểu biết về các hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Nắm vững kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực quan hệ quốc tế, kinh tế quốc tế, luật quốc tế, văn hóa quốc tế; kỹ năng phân tích thông tin, đánh giá các vấn đề quốc tế, dự báo các xu hướng phát triển, giao tiếp liên văn hóa, thích ứng với môi trường làm việc đa văn hóa, tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân toàn cầu.

Học quốc tế học có cơ hội trở thành một nhà phân tích chính trị, xã hội (Ảnh minh họa)

Học quốc tế học có cơ hội trở thành một nhà phân tích chính trị, xã hội (Ảnh minh họa)

Thông qua đó, các em không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được cập nhật thực tiễn, vận dụng vào thực tế, tăng thêm kỹ năng và khả năng thích hợp trong môi trường làm việc thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế. 

Hiện nay, Việt Nam có một số trường Đại học đào tạo ngành quốc tế học uy tín như: Đại học Hà Nội; Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội; Đại học Thái Nguyên; Đại học Ngoại ngữ – Đại Học Huế; Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng; Đại học Đà Lạt; Đại học Sài Gòn; Đại học Sư phạm TPHCM. Ngoài ra, năm 2024 này, với Quyết định số 855/QĐ-XHNV của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM chính thức mở thêm ngành Quốc tế học.

Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm chuẩn ngành Quốc tế học tại các trường như sau:

Đại học Hà Nội: 33.48 điểm.

Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học  Quốc gia Hà Nội: A01 24.0 - C00 27.7 - D01 25.4 - D04 25.25  D78 25.75.

Đại học Thái Nguyên: 15.0 điểm

Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng: 25.93 điểm.

Có thể nói, ngành quốc tế học hiện rất cần thiết trong điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập của Việt Nam, nhu cầu về nguồn nhân lực đối với chuyên ngành này đang ngày càng gia tăng, rộng mở.

5 ngành HOT hái ra tiền gắn với AI, đón đầu cơ hội việc làm với mức lương cao chót vót
Nhu cầu nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số có xu hướng xoay chuyển, gắn với công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Dưới đây là những ngành nghề dự báo HOT nhất...

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục