Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngày 06/03/2019 15:16 PM (GMT+7)

Ngày Quốc tế Phụ nữ tổ chức kỷ niệm hàng năm vào ngày 8/3 và được hưởng ứng trên toàn thế giới nhằm tôn vinh và tưởng nhớ những người phụ nữ đã đấu tranh bằng cả xương máu của mình để được đối xử công bằng, bình đẳng và hạnh phúc.

Lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 được ra đời

Ngày 8/3/1977 là ngày chính thức được Liên Hiệp Quốc thông qua, chọn làm ngày Quốc tế phụ nữ được công nhận trên toàn thế giới.  Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm.

Các giai đoạn hình thành:

Ngày 8/3/1857: Khởi nguồn là phong trào đấu tranh biểu tình từ những nữ công nhân làm dệt may tại Mỹ. Trước sự đối xử bất công vượt quá sức chịu đựng, họ đã đình công, cùng kêu gọi các nhóm hội phụ nữ khác tuần hành biểu tình rầm rộ đòi tăng lương, giảm giờ làm.

Năm 1907: Phong trào đấu tranh của hội nữ công nhân tại Mỹ lan rộng ra toàn thế giới, cùng với đó Ban “Thư ký phụ nữ quốc tế” dưới sự tiên phong lãnh đạo của bà Cla-ra Zet-kin người Đức và bà Rô-gia Lúc-xăm-bua người Ba Lan được thành lập.

Ngày 28/2/1909: Lễ kỷ niệm Ngày Phụ nữ tổ chức sớm nhất tại New York để tưởng niệm cuộc đình công năm 1908 của Hiệp hội Công nhân May mặc Quốc tế.

Tháng 8/1910: Hội nghị Phụ nữ Thế giới được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch đề nghị tạo ra một Ngày Phụ nữ Quốc tế với phương châm đấu tranh đòi quyền bình đẳng trong xã hội, quyền lao động tăng lương giảm giờ làm, có chế độ an sinh xã hội, chống bạo lực với phụ nữ được hơn 100 phụ nữ từ 17 quốc gia trên thế giới ủng hộ.

Năm 1911: Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 3 ở Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ, với hơn một triệu người tham gia.

Năm 1914:  Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 và kể từ đó ngày này được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 ở tất cả các quốc gia.

Năm 1975: Liên hợp quốc bắt đầu tổ chức kỷ niệm ngày 8/3.

Năm 1977: Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức công bố với các quốc gia trên toàn thế giới công nhận ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ - 1

Phụ nữ biểu tình ngày 8/3

Ý nghĩa ngày 8/3

Ngày 8/3 có ý nghĩa quan trọng đầu tiên là sự ghi nhận đóng góp những hy sinh lớn lao của phụ nữ trên toàn thế giới. Là Ngày của Phụ nữ Bình quyền, biểu tượng của tinh thần và ý chí đấu tranh cao thượng không mệt mỏi để đòi công bằng và quyền lợi xứng đáng, đạp đổ sự bất công và bạo hành nữ giới.

Ngày quốc tế phụ nữ ra đời có tầm ảnh hưởng sâu rộng tại tất cả các quốc gia, thể hiện sự tôn trọng quyền nữ giới, tạo sự cân bằng trong xã hội, sự mưu cầu hạnh phúc, chống xâm hại tình dục.

Đàn ông trên thế giới làm gì ngày 8/3?

Ngày 8/3 tại các nước trên thế giới rất đa dạng, các hoạt động mít tinh kỷ niệm, chương trình văn nghệ, giao lưu tặng quà,... để thể hiện sự ghi nhận những đóng góp lớn lao và sự hy sinh cao cả dành cho phụ nữ.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ - 2

Ý: Đàn ông thường tặng hoa Mimosa vàng cho phụ nữ vào ngày này.

Nga: Hoa Mimosa vàng và chocolate cũng là một trong những món quà phổ biến nhất ngày 8/3, ngoài ra còn có các món đồ đặc biệt như trang sức được đàn ông nước này chọn lựa để làm quà tặng.

Pakistan: Những cuộc diễu hành và kháng nghị diễn ra ở nhiều thành phố lớn. Phụ nữ và các bé gái đưa các biểu ngữ về những vấn đề nổi bật, cần giải quyết mà phụ nữ phải đối mặt khi đã ở thế kỷ 21.

Philippines: Cuộc mít tinh năm 2016 có sự tham gia cả nam và nữ trong cuộc tuần hành ủng hộ chống lại sự phân biệt đối xử với nữ giới. Đặc biệt đàn ông đi giày phụ nữ trong quá trình diễu hành.

Mozambique: Phụ nữ nước này tổ chức một buổi hòa nhạc, các chiến dịch vận động vì quyền của phụ nữ.

Ba Lan: Các công ty sẽ tặng quà cho nữ nhân viên. Học sinh cũng tặng quà và hoa cẩm chướng hoặc hoa ly cho cô giáo.

Trung Quốc và một số nước như Madagascar, Macedonia và Nepal, ngày 8/3 là ngày lễ cho phụ nữ và trẻ em gái, đàn ông sẽ dành tặng những món quà tặng ý nghĩa dành cho mẹ, vợ và những người thân yêu.

Ở một số nước Châu Âu và Châu Mỹ, phụ nữ không cần đàn ông tặng quà. Họ tiếp tục biểu tình đòi quyền lợi, sự công bằng với nam giới, chống quấy rối xâm hại tình dục… đó là hành động thiết thực nhất dành cho nữ giới.

Ngày quốc tế phụ nữ tại Việt Nam

Ngày 8/3 tại Việt Nam là ngày tưởng nhớ, tri ân những hy sinh thầm lặng, những cống hiến lớn lao của phụ nữ Việt.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ - 3

Đàn ông Việt mua hoa ngày 8/3

Đây cũng là lúc để đàn ông Việt thể hiện sự biết ơn, lời cảm ơn chân thành đến với người mẹ, người vợ. Dành tặng những bó hoa tươi đẹp, món quà đặc biệt xuất phát từ trái tim để dành tặng cho họ.

Với cuộc sống hiện đại, ngoài ngày 8/3 thì 364 ngày còn lại phụ nữ cũng luôn cần được yêu thương chăm sóc, để bù đắp những hy sinh thầm lặng, những cống hiến cho gia đình và xã hội. Họ vừa là mẹ, người vợ lo chuyện gia đình và chăm sóc con cái, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước. Phụ nữ Việt ngày nay đang dần khẳng định mình trong địa vị xã hội, những đóng góp lớn vươn tầm thế giới.

Quà tặng 8/3 cho vợ đầy ý nghĩa và xúc động nhất
Ở bất kỳ đối tượng hay lứa tuổi nào đi chăng nữa, ai cũng đều thích được tặng quà. Vậy đấng mày râu sẽ dành quà tặng 8/3 gì cho vợ yêu của mình?
Quyết Quyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ