Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10: Ý nghĩa, lịch sử của ngày này

K.T - Ngày 18/10/2021 11:53 AM (GMT+7)

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày gì, vào ngày nào trong năm 2021? Liệu bạn đã biết đến lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của ngày dành cho các chị em phụ nữ hay chưa. Hãy cùng khám phá ngay sau đây.

Nguồn gốc, lịch sử ra đời ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Những chị em phụ nữ ở Việt Nam vốn được sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước mang bản chất của nền văn minh nông nghiệp lúa nước và một số ngành nghề thủ công. Chính vì lẽ đó mà chị em phụ nữ từ lâu đời cho đến nay đã mang trong mình đức tính chăm chỉ, cần cù, là lực lượng lao động quan trọng, góp phần vào công cuộc tạo ra của cải vật chất cho bản thân cũng như đất nước. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ Việt Nam cũng là những con người thông minh, đảm đang, tháo vát, đóng vai trò quan trọng trong giữ gìn bản sắc dân tộc. Khi đất nước có chiến tranh thì họ sẵn sàng cầm súng chiến đấu, bảo vệ tổ quốc và gia đình của mình không kém gì anh em nam giới.

Chị em phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ đất nước

Chị em phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ đất nước

Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của Việt Nam đã tạo nên những người phụ nữ anh hùng, bất khuất như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Nguyễn Thị Định, Bùi Thị Xuân, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai,... Nhờ có đức tính cao cả, hy sinh và kiên cường của các chị, các cô đã giúp Việt Nam có được như ngày hôm nay. Chính vì vậy mà công lao của chị em phụ nữ cả trong thời phong kiến cho đến thời kỳ hiện đại, đổi mới là không bao giờ thay đổi, lụi tàn.

Trải theo dòng chảy của lịch sử, bắt đầu từ những năm 1927 trở đi, những tổ chức quần chúng đầu tiên thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia chiến đấu bắt đầu hình thành như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các tổ học nghề, nhóm tương tế, và các tổ chức quan trọng dành riêng cho chị em phụ nữ như:

- Vào năm 1927, nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em sinh ra ở làng Phật Tích, tỉnh Bắc Ninh đã tham gia Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị đã bắt đầu đi tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten (đan ren) và học chữ cho các chị em phụ nữ khác.

- Vào năm 1928, nhóm các chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng chị Nguyễn Thị Phúc, chị Nguyễn Thị An đã bắt đầu tham gia sinh hoạt hội đỏ của tổ chức Tân Việt. Các chị tiếp tục liên hệ với các chị em phụ nữ khác để cùng nhau thành lập tờ báo Phụ nữ Giải phóng ở Vinh, Nghệ An.

- Vào năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, đã có đến hơn 12.000 chị em phụ nữ tham gia vào công cuộc giải phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết. Đến ngày 01/05/1930, chị Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong số đó đã có hàng trăm chị em phụ nữ khác tham gia. Đó là một bước ngoặt vô cùng to lớn chứng minh sự quan trọng của các chị em phụ nữ trong thời đại bấy giờ.

- Vào ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng Cộng Sản đã có đoạn viết: “Nam nữ bình quyền”. Chính vì lẽ đó mà phụ nữ dần trở thành lực lượng vô cùng quan trọng của cách mạng cũng như lao động trong thời kỳ mới. Chị em phụ nữ xứng đáng có một tổ chức của riêng mình để cùng nhau đứng lên tham gia cách mạng, bảo vệ lợi ích giai cấp. Từ đó mà ngày 20/10 đã được lựa chọn làm ngày Phụ nữ Việt Nam, hội liên hiệp phụ nữ chính thức được thành lập kể từ năm 1930. Đây chính là sự kiện vô cùng quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng với vai trò của người phụ nữ hiện nay.

Ý nghĩa của ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Trải qua hơn 90 năm kể từ ngày thành lập, hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã luôn làm tốt vai trò của mình, hội đã tập hợp được những chị em phụ nữ tri thức, có tài, có đức, có sức khỏe, năng động, sáng tạo để đóng góp, cống hiến tốt hơn cho xã hội và cho cộng đồng.

Những người phụ nữ rất đáng được tôn vinh vào ngày 20/10

Những người phụ nữ rất đáng được tôn vinh vào ngày 20/10

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 chính là dịp kỷ niệm nhằm tôn vinh giá trị của những người phụ nữ, không chỉ riêng Việt Nam mà là trên toàn thế giới, vì những đóng góp của họ, khiến cho xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp và phát triển hơn. Do đó mà ngày 20/10 là một ngày vô cùng ý nghĩa, chúng ta nên gửi tới những người phụ nữ quan trọng của mình lời chúc tốt đẹp nhất và những bó hoa, món quà tặng ý nghĩa nhất.

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 năm 2021 vào ngày nào?

Trong năm 2021, ngày phụ nữ Việt Nam sẽ rơi vào ngày thứ 4 (20/10). Vì là rơi vào ngày giữa tuần, cho nên bạn hãy sắp xếp công việc, thời gian để có thể dành những lời chúc tốt đẹp nhất, quà tặng cho người phụ nữ mà bạn yêu thương nhé.

Ngày phụ nữ Việt Nam có những hoạt động gì?

1. Hoạt động kỷ niệm

Vào ngày 20/10, các hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức bởi nhiều cơ quan nhà nước, công ty tư nhân nhằm tôn vinh đóng góp của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, những buổi lễ trao thưởng cũng sẽ diễn ra để vinh danh những người phụ nữ nổi bật, có đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội trong suốt những năm vừa qua.

2. Hoạt động vui chơi, giải trí

Bên cạnh các hoạt động kỷ niệm, các chương trình ca múa nhạc, trò chơi giải trí sẽ được tổ chức tại nhiều cơ quan, công ty trên toàn quốc. Ngoài ra các địa phương, phường, xã cũng sẽ có những buổi liên hoan nhỏ để giúp các chị em phụ nữ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc trong ngày phụ nữ Việt Nam ý nghĩa này.

3. Hoạt động tặng quà, tặng hoa

Vào ngày lễ đặc biệt này, các chị em phụ nữ sẽ là những người được tặng những bó hoa, món quà đầy ý nghĩa từ đồng nghiệp, bạn bè, gia đình của mình. Đó chính là sự tri ân sâu sắc mà bạn có thể dành cho người phụ nữ mà mình yêu thương. Những món quà có thể là về vật chất như những món đồ thời trang, đồ công nghệ đắt tiền, mỹ phẩm,... hoặc cũng có thể là món quà về tinh thần, như là một bữa ăn, bữa tối tại nhà hàng ưa thích, một chuyến đi du lịch,...

Chị em phụ nữ sẽ nhận được những lời chúc và quà tặng ý nghĩa vào dịp 20/10

Chị em phụ nữ sẽ nhận được những lời chúc và quà tặng ý nghĩa vào dịp 20/10

Một số lời chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam ý nghĩa nhất

1. Lời chúc ngày phụ nữ Việt Nam dành cho mẹ, cho bà

- Hôm nay nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, con xin chúc mẹ thật nhiều sức khỏe, cuộc sống luôn thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Được ở bên mẹ mỗi ngày là điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời của con.

- Gửi tặng mẹ kính yêu của con, nhân dịp 20/10 mẹ sẽ luôn thật hạnh phúc, xinh đẹp, trẻ khỏe. Mẹ sẽ sống thật lâu bên con và cùng gia đình ta sống vui vẻ mãi mãi về sau này mẹ nhé.

- Mặc dù con đang ở nơi phương xa không thể về bên mẹ nhân ngày 20/10 được. Thế nhưng mẹ hãy luôn biết rằng, con luôn dành những sự yêu thương và những điều tốt đẹp nhất cho mẹ.

- Cảm ơn mẹ đã luôn ở bên cạnh con từ ngày con sinh ra cho đến tận khi trưởng thành. Công ơn của mẹ suốt đời này con luôn ghi nhớ. Chúc mẹ một ngày phụ nữ Việt Nam thật hạnh phúc, vui vẻ bên con cháu.

- Nhân dịp ngày 20/10 đã đến, con chỉ muốn nói với mẹ một điều thôi: “Cảm ơn mẹ vì những gì tốt đẹp nhất mà mẹ đã dành cho con trong cuộc đời này”

2. Lời chúc ngày phụ nữ Việt Nam dành cho vợ, bạn gái

- Ngày 20/10 năm nay thật đặc biệt, đó là bởi vì anh đã có em ở bên cạnh, cùng nhau chúng ta vun đắp hạnh phúc. Chúc mừng em nhân ngày phụ nữ Việt Nam.

- Ngày 20/10 đã đến gần rồi, cảm ơn em vì đã luôn ở bên cạnh anh trong suốt thời gian qua, kể cả khi anh thất bại lẫn khi anh thành công. Anh đã chuẩn bị một bất ngờ nho nhỏ dành tặng cho em, đừng ngạc nhiên quá nhé.

- Em cũng như những người phụ nữ khác, luôn xứng đáng nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất và những điều tuyệt vời nhất. Chúc mừng em nhân ngày phụ nữ Việt Nam.

- Chúc tình yêu của anh một ngày lễ 20/10 thật nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé. Mỗi ngày khi thức dậy, cùng em chuẩn bị bữa sáng, cùng vun đắp cho gia đình chính là điều tuyệt vời nhất mà anh có được. Anh yêu em rất nhiều!!!

- Nhân ngày 20/10, chúc vợ yêu của anh luôn thành công, xinh đẹp, gặp nhiều may mắn cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống nhé.

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10: Ý nghĩa, lịch sử của ngày này - 4

3. Lời chúc ngày phụ nữ Việt Nam dành cho đồng nghiệp, bạn bè

- Chúc toàn thể chị em phụ nữ một ngày 20/10 thật hạnh phúc, vui vẻ bên bạn bè, chồng con, người yêu. Các chị em sẽ luôn là một nửa quan trọng nhất của thế giới hiện nay.

- Chúc bạn sẽ có một ngày phụ nữ Việt Nam thật ấm áp, yên bình bên gia đình của mình nhé.

- Chúc các chị em phụ nữ sẽ nhận được nhiều lời chúc, nhiều hoa, nhiều quà tặng của anh em nam giới trong ngày 20/10 hôm nay.

- Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, tôi xin dành tặng cho bạn lời chúc mừng sức khỏe, tâm hồn luôn vui vẻ, hát hay như chim sẻ, và có thật nhiều tài lẻ, làm gì cũng suôn sẻ.

- Chị em phụ nữ Việt Nam luôn là những người trung hậu, đảm đang, tháo vát, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Vai trò của chị em là rất quan trọng, không thể thiếu được trong cuộc đời này. Xin chân thành cảm ơn công lao của các chị em phụ nữ và chúc mừng ngày 20/10.

30 tấm thiệp 20/10 chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam đẹp và ý nghĩa nhất
Thiệp 20-10 để chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam nhằm gửi gắm những lời yêu thương, trân trọng và biết ơn tới một nửa đặc biệt kèm theo là những món quà...

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10