Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa

Bùi Anh - Ngày 06/03/2021 06:00 AM (GMT+7)

Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8/3 hàng năm ở khắp nơi trên thế giới với ý nghĩa tri ân, tôn vinh, đòi quyền lợi cho những người phụ nữ.

Ngày 8 tháng 3 là ngày gì?

Ngày 8 tháng 3 hàng năm là ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa vào năm 1977. Ngày 8/3 là ngày tôn vinh và thể hiện sự yêu thương và trân trọng phái đẹp. Bởi trong quá khứ, hiện tại và tương lai, phụ nữ luôn là một phần không thể thiếu và mang đến những cống hiến to lớn cho xã hội.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 1

Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày mùng 8 tháng 3 hàng năm

Lịch sử, nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Vào cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản Mỹ phát triển mạnh mẽ. Nền kỹ thuật bấy giờ thu hút những lao động là phụ nữ, trẻ em vào làm việc tại các nhà máy xí nghiệp. Nhưng tư bản chủ nghĩa bấy giờ trả công lao động phụ nữ, trẻ em vô cùng rẻ mạt.

Vào ngày 8/3/1899 nữ công nhân Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm dành cho lao động nữ bắt đầu từ ngành công nghiệp Dệt và ngành may tại thành phố Chicago, Mỹ. Phong trào đấu tranh này đã khởi đầu cho những phong trào đấu tranh của phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới, trong đó đặc biệt nhất là phong trào tại Đức.

Phong trào đấu tranh đòi quyền lợi cho phụ nữ ở Đức đã xuất hiện 2 chiến sĩ lỗi lạc đó là bà Clara Zetkin (người Đức) và bà Rosa Luxemburg (người Ba Lan).

Nhận thức được rõ để giành thắng lợi được trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho phụ nữ, 2 bà đã phối hợp với bà Nadezhda Krupskaya (vợ Lênin) vận động thành lập Ban "Thư ký phụ nữ quốc tế" vào năm 1907. Bà Clara Zetkin được cử làm bí thư. Phong trào đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ từ đó được phát triển mạnh mẽ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 2

Nguồn gốc ngày 8/3 bắt nguồn từ những cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho lao động nữ tại các nhà máy, xí nghiệp

Trước sức mạnh về lực lượng và tinh thần lớn mạnh của phong trào phụ nữ thế giới. Vào ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế lần thứ 2 được tổ chức tại Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch) với 100 nữ đại biểu của 17 nước đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ với mục đích đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Khẩu hiệu của ngày Quốc tế Phụ nữ là:

- Ngày làm 8 giờ

- Việc làm ngang nhau, tiều lương ngang nhau

- Bảo vệ bà mẹ và trẻ em

Từ sau năm 1910, phong trào phụ nữ liên tiếp được đẩy mạnh. Ngày 8 tháng 3 năm 1911, hơn 1 triệu phụ nữ tại Mỹ, Áo, Đức, Đan Mạch và Thụy Sĩ tham gia tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên. Các cuộc biểu tình, kỷ niệm tiếp tục được nổ ra vào các năm 1912 tại Mỹ, 1914 tại Đức, 1917 tại Nga…

Vào cuối năm 1945, hội nghị Quốc tế Phụ nữ đã quyết định thành lập Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ thế giới. Tổ chức bao gồm phụ nữ các ngành nghề, không phân biệt chủng tộc, màu da, tôn giáo, bảo vệ áp bức, bóc lột phụ nữ, đòi quyền bình đẳng.

Năm 1953, tại Đại hội quốc tế phụ nữ đã thông qua bản "Tuyên ngôn về quyền phụ nữ".

Đến năm 1977, Liên hợp quốc đã chính thức hóa Ngày quốc tế phụ nữ. Ngày 8/3 hàng năm được lấy làm ngày tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ trên toàn thế giới.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ thành lập năm nào? Năm 1977 Liên Hợp Quốc đã chính thức hợp thức hóa ngày Quốc tế Phụ nữ

Ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Ngày mùng 8 tháng 3 có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng của nữ giới. Ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ tri ân, ghi nhận những công lao của người phụ nữ, là ngày phụ nữ bình quyền, biểu tượng của tinh thần, ý chí đấu tranh kiên cường chống lại áp bức, bất công, bạo hành nữ giới.

Vào ngày 8/3, là ngày mà những người đàn ông bày tỏ sự quan tâm, săn sóc, là ngày mà những người đàn ông thể hiện sự chân thành cảm ơn tới những người phụ nữ, người mẹ, người vợ, chị em phụ nữ, những người mà họ yêu quý nhất.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 4

Ngày 8-3 tri ân những người phụ nữ trên toàn thế giới

Ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8 tháng 3 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - 2 nữ anh hùng của dân tộc đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Ngày 8/3/1965, đánh giá cao sự cống hiến của phụ nữ miền Nam, Đảng, Chính Phủ, Bác Hồ đã tặng bức thêu 8 chữ vàng "Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang". Nhà nước đã tặng Phụ nữ Việt Nam Huân chương "Thành đồng" hạng nhất.

Đó đều là những ghi nhận sự cống hiến của phụ nữ Việt nói chung vào công cuộc đấu tranh giành và bảo vệ quyền lợi phụ nữ trên toàn thế giới.

Vào ngày 8/3 hàng năm, từ cơ quan, trường học, các công sở... đều có những hoạt động tri ân đến phụ nữ, ghi nhận công lao của phụ nữ và thể hiện sự quan tâm tới chị em phụ nữ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 5

Ngày 8-3 tri ân những người phụ nữ Việt Nam

Tin tức, kỷ niệm, chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.2021

Vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trên khắp thế giới đều có những cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2021 do đặc thù tình hình dịch bệnh COVID-19, các lễ kỷ niệm, mít tinh trên toàn thế giới sẽ có nhiều thay đổi so với mọi năm.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 6

Hình ảnh ngày 8/3 trên thế giới

Ngày 8/3/2021 tại Việt Nam, căn cứ vào tình hình dịch bệnh nói chung các đơn vị, cơ quan làm việc sẽ có những lễ kỷ niệm nhỏ dành cho phụ nữ, ghi nhận công lao của những người phụ nữ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/3021: Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa - 7

Những bó hoa và lời chúc tốt đẹp nhất cho những người phụ nữ thân yêu nhân ngày 8/3

Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hàng năm, các cơ quan báo chí cũng đưa những tin tức mới nhất, những lời chúc, những hình ảnh lịch sử cũng như những bài viết về người thật, việc thật… gửi đến những người phụ nữ lời cảm ơn chân thành nhất.

Lời chúc 8/3 ngắn gọn, hay và ý nghĩa

Ngày 8/3 không thể thiếu những lời chúc hay và ý nghĩa gửi đến một nửa của thế giới.

1. Thay mặt cho phái mạnh, tôi xin gửi tới chị em lời chúc mừng mùng 8 tháng 3 tốt đẹp nhất. Chúc cho các chị em luôn mạnh khỏe, tươi vui, xinh đẹp. Happy Women's Day!

2. Chúc bạn có một ngày Quốc tế Phụ nữ thật nhiều niềm vui. Mình mong rằng bạn sẽ luôn xinh đẹp, hạnh phúc và đáng yêu như bây giờ nhé.

3. Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ, xin chúc cho một nửa quan trọng của thế giới luôn vui tươi, xinh đẹp, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Chúc mọi người có một ngày tràn ngập niềm vui.

4. Hôm nay là một ngày thật đặc biệt đối với phái mạnh vì chúng tôi có thể bày tỏ cảm xúc trân trọng, biết ơn tới các chị em. Chúc cho các chị em trong công ty ta luôn xinh đẹp như những đóa hoa, luôn ngát hương, rực rỡ. Happy Women's Day!

5. Happy Women's Day! Chúc em một ngày 8 tháng 3 tràn ngập niềm vui, tiếng cười và hạnh phúc.

6. Chúc bạn nhận được nhiều quà, nhiều hoa nhiều lời khen và lời chúc của phái nam trong ngày hôm nay. Chúc bạn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, niềm vui và những điều tuyệt diệu trong cuộc sống!

7. Chúc tất cả phụ nữ trên thế giới này mãi xinh đẹp, luôn là bông hoa thơm trong vườn hoa ngát hương. Và mỗi người trên con đường kiếm tìm hạnh phúc sẽ tìm được một tình yêu vừa vặn với chính mình!

8. Chúc một nửa thế giới trong công ty chúng ta luôn xinh đẹp, trẻ trung và hạnh phúc. Các bạn chính là những nhân tố rất quan trọng tạo nên sự thành công và phát triển của công ty. Tôi mong rằng các bạn sẽ mãi giữ được nhiệt huyết với công việc, tiếp tục gắn bó với công ty. Cảm ơn các bạn rất nhiều. Happy Women's Day!

9. 8-3 là ngày mà phụ nữ cảm thấy mình là phụ nữ, còn đàn ông cảm thấy mình là đàn ông. Tôi xin chúc cho những ngày còn lại trong năm phụ nữ luôn cảm thấy mình được yêu mến và quý trọng, còn đàn ông sẽ giữ vai trò là người yêu thương và che chở cho phụ nữ!

10. Ngày 8-3 chúc một nửa thế giới luôn thành công trong cuộc sống! Chúc bạn luôn duyên dáng và xinh đẹp trong mắt một nửa thế giới còn lại!

Những món quà 8/3 ý nghĩa

Bên cạnh những lời chúc tốt đẹp, nhân ngày 8/3 những món quà tặng ý nghĩa cũng thể hiện tấm lòng của người tặng dành cho người phụ nữ thân yêu. Những món quà thường được tặng trong ngày Quốc tế Phụ nữ đó là:

- Dây truyền: Một loại trang sức đắt giá thể hiện tấm lòng của người tặng.

- Son môi: Món quà đơn giản, dễ lựa chọn tặng cho phụ nữ.

- Nước hoa: Nước hoa cũng là một gợi ý quà tặng tuyệt vời.

- Đồng hồ: Tặng đồng hồ là lựa chọn thiết thực và dễ lựa chọn.

- Túi xách: Đây là món quà mà mọi phụ nữ đều yêu thích.

- Khăn: Một chiếc khăn lụa đẹp là món quà tặng phụ nữ phù hợp.

- Sổ tay ghi chép: Đây là một lựa chọn đơn giản nhưng thiết thực.

- Sản phẩm dưỡng da

- Thú cưng

- Bộ trang điểm

Ngày 8/3 cận kề: Mức tiền nào cũng mua được quà khiến chị em mê tít
Chỉ với chưa đầy 200k, bạn đã có thể mua được một món quà ưng ý tặng cho các chị em nhân ngày 8/3.

Bùi Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ