Ngày vía thần Tài 2022 là ngày nào, nên cúng gì, mua gì để may mắn cả năm?

K.T - Ngày 08/02/2022 13:00 PM (GMT+7)

Ngày vía thần Tài là ngày mà mọi người thường hay đi mua vàng, làm lễ cúng để giúp gặp được nhiều may mắn trong công việc, kinh doanh. Vậy ngày vía thần Tài 2022 năm nay là ngày bao nhiêu?

Ý nghĩa ngày vía thần Tài

Ngày vía thần Tài bắt nguồn từ Trung Quốc. Trải qua hàng ngàn năm du nhập văn hóa mà người Việt chúng ta cũng đã sử dụng ngày này để cúng bái hàng năm. Người xưa quan niệm rằng tất cả tài lộc, tiền bạc và của cải mà con người tạo ra trong làm ăn, kinh doanh mà gặp nhiều thuận lợi, may mắn đều có sự phù hộ của các vị thần linh. Những vị thần này được dân gian gọi là thần Tài và có nhiều câu chuyện, sự tích liên quan đến họ.

Thần Tài là các vị thần cai quản tiền bạc, của cải của con người

Thần Tài là các vị thần cai quản tiền bạc, của cải của con người

Một trong những câu chuyện, sự tích phổ biến nhất về thần Tài có thể kể đến như sau: Ngày xửa ngày xưa, có một vị thần Tài bị lưu lạc ở nhân gian, do lỡ ham vui thói trần tục ở hạ giới mà bị say xỉn đến nỗi tự ngã đập đầu vào hòn đá. Từ đó mà ngài đã quên mất bản thân mình là ai và phải đi ăn xin để kiếm ăn qua ngày. Tuy nhiên thật may mắn khi ngài đã được một người chủ quán vịt tốt bụng cho ăn, nhờ đó bỗng nhiên quán trở nên vô cùng đông khách so với trước đây.

Nhưng đến khi ông chủ quán đó không cho thần Tài ăn ở nhờ nữa thì bỗng quán lại vắng vẻ, đìu hiu trở lại. Từ đó những người khác thấy vậy liền mời thần Tài về để cầu may, mua cho quần áo mới để mặc và xin thờ cúng. Nhờ vậy mà ngài đã lấy lại được trí nhớ và bay về trời. Hàng năm, dân gian lựa chọn lấy một ngày trong tháng Giêng âm lịch để làm ngày vía thần Tài, với mong muốn cầu may mắn, tài lộc trong việc kinh doanh, buôn bán.

Ngày vía thần Tài 2022 là ngày nào?

Đây là phong tục gắn liền với cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là với những người buôn bán và làm kinh doanh thì đây là một ngày rất quan trọng để sắm vật phẩm và lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, mong muốn một năm làm ăn thuận lợi, nhiều may mắn tài lộc, “tiền vào như nước”.

Theo như quan niệm của dân gian từ xưa cho đến nay, ngày vía thần Tài thường được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Do đó, vào năm 2022, ngày vía thần Tài sẽ rơi vào thứ 5, tức ngày 10/2/2022 theo Dương lịch.

Ngày vía thần Tài 2022 là ngày nào, nên cúng gì, mua gì để may mắn cả năm? - 2

Ngày vía thần Tài nên làm những gì để hút tài lộc, may mắn?

Thần Tài là vị thần của tài lộc, tiền bạc và sự giàu sang, phú quý. Do đó đến ngày vía thần Tài, bạn nên chuẩn bị lễ cúng thật tươm tất và nên làm những điều dưới đây để cầu mong cả năm được tốt đẹp, thuận lợi:

1. Lau dọn, bày biện bàn thờ thần Tài

Trước thời điểm đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, bạn nên lau dọn, vệ sinh sạch sẽ bàn thờ thần Tài của gia đình hoặc của cửa hàng, công ty. Điều này sẽ giúp mang đến nhiều luồng năng lượng tươi mới, tích cực, giúp cho mọi chuyện được thuận lợi, hanh thông.

Trong quá trình lau dọn bàn thờ thần Tài, bạn nên sử dụng rượu pha loãng trong nước sạch để lau bàn thờ. Không nên sử dụng nước lã thông thường hoặc tối kỵ nhất là nước tẩy rửa, nước lau dọn đồ đạc trước đó để lau bàn thờ thần Tài. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị một chiếc khăn mới tinh, sạch sẽ để lau dọn. Những vật dụng dùng để lau bàn thờ thần Tài không được phép sử dụng cho việc lau dọn những thứ khác.

2. Dâng lễ cúng thần Tài

Sau khi việc lau dọn bàn thờ thần Tài đã hoàn tất, lúc này đến ngày vía thần Tài thì bạn phải sửa soạn lễ cúng để dâng lên các vị thần nhằm mục đích cầu may mắn, tài lộc và sự thuận lợi trong làm ăn, kinh doanh. Điều quan trọng nhất khi dâng lễ cúng lên thần Tài đó chính là sự thành tâm.

3. Mua đồ phong thủy

Vào ngày vía thần Tài, bạn cũng nên đi mua sắm đồ vật phong thủy mới hợp với bản mệnh để cầu tài lộc, may mắn, ví dụ như cóc đá ngậm tiền, tỳ hưu, tranh phong thủy, tượng thần Tài,...

4. Mua vàng

Ngày vía thần Tài nên mua gì để gặp nhiều may mắn nhất? Dân gian ta quan niệm rằng, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng, chúng ta nên mua sắm vàng để tích trữ nhằm cầu mong may mắn và giúp cho việc làm ăn, kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, may mắn.

Cách lựa chọn vàng để mua trong ngày vía thần Tài

Hàng năm người dân đều đổ xô đi mua vàng cầu may trong ngày vía thần Tài. Do đó khiến cho giá vàng tăng vọt lên rất cao, có thể khiến cho người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm vàng để mua tích trữ. Tuy nhiên, sau khi kết thúc ngày này, giá vàng sẽ quay đầu giảm mạnh có thể làm cho nhiều người có thể bị lỗ hàng triệu đồng/lượng vàng.

Vậy nên, các công ty vàng bạc, trang sức, đá quý đều đưa ra các sản phẩm vàng với nhiều chủng loại khác nhau như: Vàng miếng, vàng nhẫn 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, vàng 14K, vàng 18K, vàng 24K,... Thậm chí họ còn tung ra các sản phẩm vàng hình con Hổ, tượng trưng cho năm Nhâm Dần vô cùng đẹp mắt, độc đáo. Người dân vì vậy mà không nên đổ xô đi mua vàng theo phong trào mà nên lựa chọn thật kỹ loại vàng mà mình cần, sao cho đảm bảo đáp ứng điều kiện kinh tế trong bối cảnh giá vàng ngày càng leo thang.

Người dân cần lựa chọn sản phẩm vàng sao cho phù hợp

Người dân cần lựa chọn sản phẩm vàng sao cho phù hợp

Theo như đại diện của một số công ty kinh doanh vàng bạc, trang sức hiện nay, người dân khi mua vàng nên lựa chọn các sản phẩm vàng dạng nhẫn tròn trơn được ép vỉ theo từng chỉ là tốt nhất. Hoặc nếu như khách hàng đi mua vàng theo lượng thì nên lựa chọn những loại vàng miếng có số seri và nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng, đặc biệt là phải có chứng từ và hóa đơn để tránh mua phải vàng giả, vàng nhái. Nếu bạn là người có chuyên môn và kinh nghiệm thì còn có thể kiểm tra thêm cả tuổi vàng, cân nặng để tính toán xem vàng mà mình mới mua có đúng là loại vàng 18K hay 24K không.

Cuối cùng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Người dân cần cẩn thận, cảnh giác, thực hiện nghiêm túc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, đồng thời tránh đến những nơi quá đông người, không đảm bảo giãn cách an toàn. Nhiều đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý còn cho người dân đặt mua sản phẩm vàng online, do đó đây cũng là một sự lựa chọn tốt để mua vàng cầu may trong ngày vía thần Tài thay vì phải chen chúc nhau xếp hàng như trước kia.

Ngày vía thần Tài 2022 cúng gì, khấn gì?

1. Mâm lễ cúng ngày vía thần Tài

Nhiều gia đình thường chuẩn bị mâm lễ cúng tươm tất để dâng lên thần Tài nhằm cầu tài lộc, may mắn. Mâm lễ cúng sẽ bao gồm những thứ như sau:

- Bộ tam sên: Gồm 3 món mà thần Tài thích nhất như thịt heo quay (1 đĩa); tôm (1 đĩa); cua luộc (3 con). Nếu không có tôm hay cua thì có thể cúng trứng gà (3 quả).

- Tiền, vàng mã

- Mâm ngũ quả với các loại trái cây tươi ngon

- Lọ hoa tươi

- Rượu cúng, thuốc lá

- Đĩa gạo, đĩa muối

- 1 con cá lóc nướng

Ngày vía thần Tài 2022 là ngày nào, nên cúng gì, mua gì để may mắn cả năm? - 4

2. Văn khấn thần Tài đầy đủ nhất

Sau đây là bài văn khấn cúng ngày vía Thần Tài 2022 đầy đủ và chính xác nhất theo sách Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Thần tài vị tiền

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

Tín chủ chúng con là: ...

Hiện đang ngụ tại: ...

Hôm nay là ngày 10 tháng Giêng năm Nhâm Dần

Tín chủ chúng con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ chúng con, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Một số lưu ý khi cúng vía thần Tài

Theo các chuyên gia về phòng thuỷ, lễ cúng nên được tiến hành vào buổi sáng, giờ tốt nhất là 07h - 09h hoặc từ 11h - 13h.

Mọi người sẽ nên thắp 1 nén hương cho ông thần tài. Số 1 sẽ tượng trưng cho con số dương, thể hiện cho người còn sống. Gia chủ nên đốt chỉ 1 nén duy nhất thể hiện sự thành kính, cầu mong bình an, may mắn, sự phù hộ độ trì đến từ thần linh .

Khi cúng xong gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được vãi ra ngoài. Vàng, bạc đại đốt ở ngoài, rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào, bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.

Dân gian cho rằng, cá lóc nướng là món ăn yêu thích của Thần tài. Bên cạnh đó, người dân miền Nam còn tin rằng cá lóc là loài vật mạnh mẽ và có đặc tính nhảy vọt, tượng trưng cho sự may mắn và thành công. Chính vì vậy, vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người dân thường mua cá lóc nướng trui về cúng Thần tài.

Những điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày vía thần Tài

1. Không lau dọn, bàn thờ bẩn thỉu, lộn xộn

Điều quan trọng nhất trước khi lễ cúng ngày vía thần Tài diễn ra, đó là bàn thờ thần Tài phải được vệ sinh và lau dọn sạch sẽ. Điều này sẽ giúp làm tươi mới, đem lại sự tích cực, hanh thông, cải vượng khí cho bạn và gia đình. Bên cạnh đó, bàn thờ thần Tài sau khi lau dọn xong cần được sắp xếp đúng đắn, gọn gàng, tránh bài trí quá nhiều thứ thừa thãi khiến lộn xộn.

2. Đặt bàn thờ thần Tài ở nơi ô uế, không hợp vệ sinh

Bàn thờ thần Tài thông thường hay được đặt ở dưới đất, tuy nhiên bạn cần tránh đặt bàn thờ ở nơi ẩm thấp, có nước hoặc nơi bẩn thỉu, không hợp vệ sinh. Đó có thể là nhà vệ sinh, nhà tắm, bếp, nơi rửa chén bát,... Không chỉ riêng mỗi ngày mùng 10 tháng Giêng mà mọi ngày trong năm bạn nên giữ cho bàn thờ thật sạch sẽ, gọn gàng.

3. Không nghiêm túc trong việc cúng bái thần Tài

Trong quá trình làm lễ cúng thần Tài, gia chủ cần ăn mặc gọn gàng, nghiêm chỉnh, tránh ăn mặc phản cảm, luộm thuộm, bừa bộn khi thực hiện lễ cúng. Đặc biệt không mặc đồ rách, đồ bẩn khi làm lễ cúng ngày vía thần Tài.

4. Cúng hoa, quả giả

Điều kiêng kỵ nhất trong việc làm lễ cúng thần Tài hay lễ cúng các vị thần linh khác nói chung, đó chính là dâng lên hoa, quả giả bằng nhựa. Điều này sẽ khiến mạo phạm các vị thần, từ đó đem đến những điều không tốt lành, xui xẻo cho bạn và gia đình. Vậy nên hãy chuẩn bị hoa quả thật tươi ngon, bình hoa đẹp đẽ để cúng dâng lên thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng nhé.

5. Văng tục, chửi bậy, đánh nhau trong ngày vía thần Tài

Trong ngày này, cần tuyệt đối không nói tục, chửi bậy, gây gổ đánh nhau. Điều đó sẽ khiến các vị thần linh nổi giận, quở trách, có cúng bái nhiều đến mấy đi chăng nữa thì cũng sẽ không được phù hộ. Từ đó khiến việc làm ăn, kinh doanh xuống dốc, thậm chí lụi bại.

                              Giá vàng tăng sốc phá đỉnh lịch sử, ngày Vía Thần Tài có nên mua vàng không?
Chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày vía Thần Tài nhưng giá vàng đang trên đà tăng liên tiếp, phá vỡ mọi kỷ lục và vượt lên mốc 63,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày vía Thần tài