Ngày vía thần Tài cúng gì cho đúng?

K.T - Ngày 10/02/2022 06:00 AM (GMT+7)

Theo như phong tục dân gian của người Việt, ngày vía thần Tài thường được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Thế nhưng liệu bạn có biết được ngày vía thần Tài cúng gì cho đúng nhất hay chưa?

Ngày vía thần Tài 2022 là ngày nào?

Thần Tài vốn là vị thần cai quản vấn đề tiền bạc, tài lộc của mỗi gia đình, đặc biệt là các gia đình làm nghề kinh doanh, buôn bán. Do đó theo quan niệm dân gian, việc thờ cúng thần Tài là điều nên làm và diễn ra thường xuyên hàng tháng để cầu mong được may mắn, tài lộc, thuận lợi trong công việc. Đặc biệt, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được coi là ngày vía thần Tài. Mọi người vào ngày này thường sửa soạn lễ vật, mua sắm vàng trong năm mới để mang lại nhiều điều tốt lành.

Trong năm 2022, ngày vía thần Tài sẽ rơi vào ngày thứ 5, tức là ngày 10/02/2022 Dương lịch. Do đó mà bạn cùng với gia đình cần có sự chuẩn bị sao cho phù hợp, với các lễ vật cúng thật tươm tất cùng với sự thành tâm của bản thân.

Nên làm gì trước khi cúng ngày vía thần Tài?

Vì là một ngày lễ quan trọng để cầu mong may mắn đối với những người làm kinh doanh, buôn bán. Thế nên việc chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cho ngày vía thần Tài là hết sức quan trọng. Có như vậy mới mong được thần Tài phù hộ, việc kinh doanh trở nên hanh thông, thuận lợi hơn. Sau đây là những việc mà bạn cần làm trước khi tiến hành việc cúng lễ thần Tài:

1. Lau dọn bàn thờ thần Tài

Gia chủ cần tiến hành lau dọn bàn thờ thần Tài trước thời điểm làm lễ cúng vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Tuyệt đối không để cho bàn thờ bụi bặm, bẩn thỉu, như vậy sẽ ảnh hưởng đến vượng khí, sự hanh thông trong công việc, buôn bán.

Ngoài ra, gia chủ cần chuẩn bị vật dụng lau dọn bàn thờ thần Tài riêng biệt, không chung đụng với những thứ khác trong nhà. Khi lau bàn thờ cần dùng nước sạch pha loãng với rượu để lau, không dùng nước lã.

2. Sắm sửa lễ vật cúng

Vào ngày vía thần Tài, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật để cúng dâng lên thần Tài, bao gồm một mâm cỗ mặn với bộ tam sên (thịt heo, tôm, cua, cá lóc nướng), mâm ngũ quả, tiền vàng, rượu, thuốc lá,.... Mâm lễ vật càng tươm tất, thịnh soạn càng chứng tỏ thành ý và sự chu đáo của gia chủ đến các vị thần linh.

Ngày vía thần Tài cúng gì cho đúng? - 1

3. Mua đồ phong thủy mới

Nếu như các món đồ phong thủy dùng để bày biện cho bàn thờ thần Tài bị cũ, hỏng,... thì tốt nhất bạn nên thay mới. Ngoài ra tùy theo mỗi năm mà bạn có thể tìm mua các món đồ phong thủy hợp mệnh, dựa theo 12 con giáp để bày lên trên bàn thờ.

Ngày vía thần Tài cúng gì cho đúng?

1. Lễ vật cần chuẩn bị

*Đối với mâm cỗ chay:

- Mâm ngũ quả

- Trầu cau

- Bình hoa tươi

- Đèn nến

- Thuốc lá

- Bánh ngọt, kẹo

- Xôi đỗ xanh

- Hũ gạo, hũ muối

- Tiền, vàng mã

- Nước, rượu

*Đối với mâm cỗ mặn:

- Mâm ngũ quả

- Bộ tam sên: 1 miếng thịt lợn luộc, 1 con tôm luộc, 1 con cua biển luộc hoặc cá lóc nướng. Ngoài ra còn có trứng gà luộc.

- Bình hoa tươi

- Trầu cau

- Thuốc lá

- Đèn nến

- Tiền, vàng mã

- Bánh, kẹo

- Hũ gạo, hũ muối

- Nước, rượu

2. Cách bài trí lễ vật trên bàn thờ thần Tài

Sau khi đã sắm sửa đầy đủ lễ vật cần thiết để cúng thần Tài, gia chủ cần sắp xếp bài trí lễ vật trên bàn thờ thần Tài theo đúng quy tắc như sau:

- Thường thì người dân các tỉnh miền Nam nước ta hay thờ cúng thần Tài và Thổ Địa chung một bàn thờ. Vậy nên đầu tiên bạn hãy đặt hũ gạo, hũ muối, 3 chén rượu đầy ở giữa hai bức tượng thần Tài và Thổ Địa, điều này tượng trưng cho sự đầy đủ, ấm no về vật chất.

- Tiếp theo, bát hương là thứ cần phải đặt ngay ngắn ở chính giữa bàn thờ và tuyệt đối không được xê dịch, đụng chạm.

- Mâm ngũ quả là thứ chiếm diện tích lớn, nên được đặt ở dưới đất, ngay phía trước bàn thờ. Mỗi loại quả đều phải mang màu sắc và tên gọi cầu may mắn, thịnh vượng.

- Lọ hoa tươi được đặt ở một bên của bàn thờ thần Tài.

- Chuẩn bị 5 chén nước xếp ngay ngắn với nhau đặt chính giữa trên bàn thờ thần Tài. Điều này tượng trưng cho ngũ hành, ngũ phương trong phong thủy.

- Một số gia đình còn chuẩn bị tượng ông Cóc ngậm tiền. Tượng được đặt ở phía bên trái của bàn thờ, ban ngày quay ra phía ngoài, ban đêm quay vào phía trong.

Bài trí bàn thờ thần Tài sao cho đúng cách

Bài trí bàn thờ thần Tài sao cho đúng cách

Lưu ý khi thực hiện lễ cúng ngày vía thần Tài

- Một số thành phố lớn, người dân có điều kiện kinh tế có thể đặt lên bàn thờ thần Tài tiền, vàng thật để cầu may, lấy lộc. Ngoài ra còn có thể bày biện một mâm cỗ mặn với thịt, xôi, chè,... để mong việc buôn bán, kinh doanh thuận lợi.

- Mỗi khi cúng thần Tài, chén nước và chén rượu cần được vệ sinh sạch sẽ. Khi rót nước hoặc rượu vào chén thì chỉ rót vừa đủ, không quá đầy.

- Khi cúng thần Tài cần dùng hoa tươi, hoa thật chứ không được cắm hoa nhựa, hoa giả lên bàn thờ.

- Mâm ngũ quả cần tươi ngon, trái cây vẫn còn tươi tốt, không bị khô héo và không bị sâu.

- Đồ cúng ngày vía thần Tài xong thì gia đình giữ lại để sử dụng chứ không được mang đi cho, như vậy mới không làm thất thoát tài lộc của gia đình.

- Khi làm lễ cúng cần thành tâm, thật lòng, ăn mặc nghiêm chỉnh, thái độ nghiêm túc.

                                  Giá vàng hôm nay 7-2: Vàng SJC, vàng nhẫn cao kỷ lục trước ngày Thần Tài
Giá vàng hôm nay, 7-2, ở trong nước tiếp tục tăng mạnh khi thị trường giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày vía Thần tài