5 nghề HOT dành cho người giỏi tính toán, ngày càng “khát” nhân lực, thu nhập lên tới 50 triệu đồng/tháng

Thảo Anh - Ngày 05/10/2024 12:00 PM (GMT+7)

Nếu bạn yêu thích những con số, giỏi các phép tính thì có rất nhiều ngành học và nghề nghiệp liên quan đến kiến thức toán học đang chờ bạn với mức lương hấp dẫn. 

Trong xã hội có rất nhiều ngành nghề để bạn lựa chọn, tương ứng với thế mạnh riêng. Đối với những người giỏi môn toán, họ có khả năng làm tốt các phép tính cùng niềm đam mê đặc biệt với các công thức toán học. Sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan đến những con số cũng đều được trang bị đầy đủ các kiến thức kết hợp giữa toán học thuần túy và toán học ứng dụng để phục vụ công việc.

Có một điều đặc biệt là các cử nhân ngành toán học thường được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng, bởi ngành học này yêu cầu sinh viên phải mài giũa về kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề và xử lý dữ liệu. Thực tế cho thấy, thị trường việc làm tại Việt Nam đang ngày càng cần nhiều nhân lực trong nhóm ngành toán học. Chính vì vậy, nếu bạn là người học giỏi toán, yêu thích những con số và có kỹ năng xử lý dữ liệu toán học thì cơ hội việc làm rất rộng mở. 

Nhân viên chứng khoán 

Nhân viên chứng khoán rất giỏi trong việc phân tích thị trường.

Nhân viên chứng khoán rất giỏi trong việc phân tích thị trường.

Thị trường chứng khoán có rất nhiều thông tin được cập nhật liên tục theo xu hướng, nếu biết cách phân tích sẽ mang đến lợi nhuận vô cùng lớn. Trở thành một nhân viên chứng khoán là cách để bạn áp dụng được khả năng tư duy và logic nhờ việc học giỏi toán của mình. Bạn có được cái nhìn rõ ràng và thông suốt về các con số, đưa ra dự đoán tương lai và nhờ đó có thể hỗ trợ các nhà đầu tư. 

Mức lương của một nhân viên phân tích thị trường chứng khoán dao động từ 15-40 triệu đồng/tháng, tùy vào khả năng và kinh nghiệm trong nghề. Con số này còn có thể cao hơn dựa vào kiến thức chuyên môn, sự linh hoạt và cách xây dựng mối quan hệ của bạn. 

Kế toán

Làm nghề kế toán, thu nhập rất ổn định.

Làm nghề kế toán, thu nhập rất ổn định.

Đây có lẽ là công việc quen thuộc nhất khi nhắc tới những người giỏi tính toán, bởi nó liên quan trực tiếp đến các con số. Nhân viên kế toán là vị trí “rất có tiếng nói” trong công ty, nên được rất nhiều người học khối tự nhiên lựa chọn. Muốn làm được nghề này và phát triển tốt thì yêu cầu bạn phải có kiến thức về kế toán, sự tập trung cao độ trong công việc để không bị nhầm lẫn.  

Thu nhập của người làm kế toán dao động ở mức 10-15 triệu đồng/tháng đối với vị trí nhân viên. Nếu bạn có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên thì con số này có thể tăng lên gấp đôi. Đối với vị trí trưởng phòng kế toán, mức thu nhập có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng, hoặc hơn. 

Tài chính ngân hàng 

Làm nhân viên ngân hàng là niềm mơ ước của nhiều người.

Làm nhân viên ngân hàng là niềm mơ ước của nhiều người.

Có rất nhiều vị trí khác nhau mà bạn có thể lựa chọn trong các ngân hàng hiện nay như: Tài chính, phân tích tài chính, chuyên viên ngân hàng, chuyên viên thẩm định, quản lý rủi ro thẻ,… Nhân viên tài chính ngân hàng sẽ thực hiện tất cả dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ bao gồm: bảo lãnh, thanh toán, chi trả…

Mức lương trung bình của một nhân viên tài chính ngân hàng dao động từ 12-20 triệu đồng/tháng. Đối với những nhà phân tích tài chính có kinh nghiệm và chứng chỉ chuyên môn, mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng, chưa kể thu nhập thêm. 

Kỹ sư phân tích dữ liệu

 Kỹ sư phân tích dữ liệu rất giỏi kiểm soát các con số.

 Kỹ sư phân tích dữ liệu rất giỏi kiểm soát các con số.

Phân tích dữ liệu là môn khoa học phân tích dữ liệu thô (raw data) để đưa ra được kết luận về thông tin đó. Kỹ sư phân tích dữ liệu cũng là một ngành nghề đang rất có tiềm năng khi nhu cầu phát triển công nghệ số và khoa học ngày càng cao. Đây là việc làm dành cho những người có khả năng kiểm soát được các con số, tư duy logic và linh hoạt, nhanh nhạy.

Mức lương dành cho một sinh viên mới ra trường sẽ rơi vào khoảng từ 9-12 triệu đồng/tháng. Từ 5 đến 7 năm kinh nghiệm, lương sẽ tăng lên gấp đôi. Những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này với kiến thức chuyên môn xuất sắc có thể sở hữu mức lương lên đến 9 con số hàng tháng. 

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm là công việc có mức lương cao.

Kỹ sư phần mềm là công việc có mức lương cao.

Khác với nghề kỹ sư phân tích dữ liệu, kỹ sư phần mềm là một trong những nghề thuộc lĩnh vực thiết bị thông minh. Ngành này đang thiếu nguồn lao động trầm trọng khi yêu cầu quá câu về độ thông minh và nhạy bén trong toán học. Công việc của họ là áp dụng các nguyên tắc của công nghệ phần mềm vào việc thiết kế, phát triển, bảo trì, kiểm tra và đánh giá phần mềm.

Mức lương của một kỹ sư phần mềm tại Việt Nam dao động từ 15-25 triệu đồng/tháng, tùy vào kinh nghiệm và trình độ. Trong khi đó, mức lương của một Technical Leader hoặc Manager có thể lên tới hơn 50 triệu đồng/tháng, chưa tính thưởng dự án.

Đây đều là những công việc có thu nhập nằm ở mức cao, đang “khát” nhân lực và rất có tiền năng trong tương lai. Bên cạnh đó, còn nhiều nghề khác liên quan tới những con số và phù hợp cho người giỏi tính toán. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ về chuyên môn, tiềm năng và nhu cầu của bản thân để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. 

5 nghề thầm lặng lương cao dành cho người không giỏi giao tiếp, thu nhập lên tới 70 triệu đồng/tháng
Có nhiều công việc không cần đến kỹ năng giao tiếp trong quá trình thực hiện, chỉ tập trung vào chuyên môn để đảm bảo đúng deadline, đạt KPI và nhận...

Chuyện nghề

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot