Nghề lạ ở Việt Nam: Mang loại quả lạ về trồng thử trong vườn, quả chín bán đắt như vàng, thu 300 triệu đồng/năm

H.A - Ngày 12/06/2023 06:04 AM (GMT+7)

Sau nhiều năm tìm hiểu và thử nghiệm, chàng du học sinh Nhật trở về quê hương khởi nghiệp làm giàu với giống ớt siêu đắt đỏ.

Ớt Aji Charapita được mệnh danh là loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới, có nguồn gốc từ miền bắc Peru, nên còn có tên gọi khác là ớt Peru Charapita. Do chứa nhiều tinh chất có lợi cho sức khỏe nên tại một số quốc gia trên thế giới, giống ớt này được bán với giá lên tới 1.000USD, tương đương 25 triệu đồng/kg quả khô. Thậm chí, có thời điểm, giá bán ớt Aji Charapita còn chạm mốc 1.700USD, hơn 40 triệu đồng/kg.

Ớt Charapita là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất trên thế giới.

Ớt Charapita là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất trên thế giới.

Chàng trai được nhắc tên trên không ai khác chính là anh Lê Sỹ Tân, trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh). Những năm tháng học ở Nhật, anh Tân tình cờ được biết về giống ớt đắt đỏ từ Peru. Qua tìm hiểu và nghiên cứu, anh sớm nhận ra tiềm năng kinh tế mà loại quả này có thể đem lại. Vì vậy ngay sau khi kết thúc chương trình học, Tân quay trở về nước, hợp tác cùng vài người cùng khởi nghiệp trồng trọt ớt Aji Charapita.

Loại ớt từ Peru này có tên khoa học là Capsicum Baccatum, thuộc họ Solanaceae. Ớt có hình tròn, to bằng đầu áp út, vỏ có màu xanh, khi chín cho màu vàng, màu vàng càng đậm thì càng cay. Loại quả này nổi tiếng vì nó có độ cay hơn hẳn những giống ớt thông thường, độ cay của giống ớt Charapita có thể lên tới 30.000 – 50.000 độ cay Scoville. 

Vừa nhiều dinh dưỡng lại vừa ngon nên Charapita được nhiều đầu bếp hàng đầu sử dụng.

Vừa nhiều dinh dưỡng lại vừa ngon nên Charapita được nhiều đầu bếp hàng đầu sử dụng.

So với các dòng ớt thông thường, thành phần dinh dưỡng có trong ớt Charapita cũng vô cùng dồi dào nên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt Peru tương đương với một quả cam có trọng lượng trung bình nó, và là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa, làm giảm lão hóa tế bào hiệu quả.

Năm 2019, anh Tân đã hợp tác cùng ông Trương Văn Thủy (54 tuổi) ươm và trồng thử nghiệm ớt Aji Charapita tại quê nhà. Với số vốn khoảng 500 triệu đồng, cả hai dùng đầu tư các khoản như cải tạo đất, xây nhà trông coi, nhà lưới vườn ươm, hệ thống tưới tiêu giống ớt về trồng thử nghiệm. Anh Tân chia sẻ: “Do thiếu kinh nghiệm, đợt đầu trồng hơn 1.000 cây ớt nhưng bị chết hết, gây thiệt hại lớn. Dù vậy, mình vẫn tin vào tiềm năng của chúng, vẫn quyết tâm học hỏi thêm kinh nghiệm, tiếp tục nhân giống lại loại ớt này”. 

Dù nhiều lần thất bại nhưng anh Tân và ông Thủy vẫn quyết không từ bỏ.

Dù nhiều lần thất bại nhưng anh Tân và ông Thủy vẫn quyết không từ bỏ.

Nhờ vậy, đến lần thử nghiệm thứ 3, trang trại ớt của anh bước đầu gặt hái được thành công. Đến nay, tổng số tiền bỏ ra để mua giống ớt Peru về trồng cũng đã hơn 300 triệu đồng, chưa kể đến đầu tư hệ thống tưới tiêu, phân bón hữu cơ… Hiện trang trại của anh Tân đã có trên 500 gốc ớt đang cho thu hoạch. Theo anh Tân, giống ớt Aji Charapita có nguồn gốc từ các vùng phía Bắc của đất nước Peru, là loại cây trung hạn, có độ cao 40 - 55 cm, tán rộng 35 - 45 cm. 

Mỗi năm vườn ớt Peru đạt năng suất khoảng 400 kg, với giá bán hiện tại là 1 triệu đồng/kg, nhà vườn sẽ bỏ túi hơn 300 triệu đồng, sau khi từ chi phí. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Tân và anh Thủy còn tạo công việc cho 5 lao động thường xuyên với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Trang trại ớt không chỉ đem lại doanh thu cho gia đình anh Tân mà còn giúp đỡ việc làm cho nhiều người dân trong xã.

Trang trại ớt không chỉ đem lại doanh thu cho gia đình anh Tân mà còn giúp đỡ việc làm cho nhiều người dân trong xã.

Cũng làm giàu từ ớt Aji Charapita, anh Đậu Văn Cường, ở thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông là người đã di thực được loại cây trồng này về phát triển ở địa phương với số lượng hơn 10.000 cây. Với mong muốn để mọi người được nếm thử giống ớt xa xỉ này, anh Cường nhiều tháng liền mày mò tìm cách đem cây về trồng được tại quê nhà.

"Cây ớt khi được trồng ở Đắk Nông rất phù hợp nên đã phát triển nhanh, mạnh và cho nhiều quả. Đó là lý do tôi quyết định mở rộng vườn ớt lên 10.000 cây và lớn hơn nữa", anh Cường khẳng định.

"Do việc phát triển loại ớt này mới chỉ bước đầu nên mỗi năm tôi cung ứng cho thị trường khoảng 500kg với mức giá khoảng 1 triệu đồng/kg ớt tươi. Sắp tới, tôi quyết tâm mở rộng diện tích để xây dựng mối liên kết xuất khẩu bền vững, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động trong gia đình, địa phương", anh Cường khẳng định.

Ớt Aji Charapita phù hợp với điều kiện khí hậu và giống đất tại Đắk Nông nên sinh trưởng tốt.

Ớt Aji Charapita phù hợp với điều kiện khí hậu và giống đất tại Đắk Nông nên sinh trưởng tốt.

Anh Cường cho biết, để cây ớt khi trồng ở Việt Nam có thể sinh trưởng, phát triển tốt nhất, cho hoa, trái nhiều, trái đạt chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng đảm bảo như giống ớt Peru thì nên mua cây giống chất lượng tốt để trồng, chứ không thể trồng bằng hạt lấy từ quả ớt. Quả ớt tuy nhỏ nhưng rất giòn và chắc trái. Ớt có vị rất cay nhưng mà cay the và nhanh dịu, không cay rát như các loại ớt thông thường. Ớt Charapita thường được cho vào các món súp, thêm vào món salad, các món thịt…

Người mẹ là chuyên gia giáo dục đưa ra 4 lý do không cho con học trường Ams làm nổ ra cuộc tranh cãi trên MXH
Trong khi nhiều phụ huynh ngày đêm mơ ước cho con được học Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, ngôi trường danh giá ở Hà Nội thì một chuyên gia giáo dục gây tranh cãi với quan điểm ngược.

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ