Nghỉ Tết, bệnh viện căng mình đón bệnh nhân cấp cứu

Ngày 18/02/2013 13:56 PM (GMT+7)

Kì nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm đã khiến lượng bệnh nhân đến bệnh viện tăng cao hơn hẳn.

Trong đó, chủ yếu là bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, cấp cứu do ngộ độc rượu hoặc bị sốt virus, nhiễm khuẩn.

Nhiều TNGT do bia rượu


Tại bệnh viện Việt Đức, số ca cấp cứu do tai nạn trong những ngày Tết tăng gấp đôi ngày thường.

Tính từ 29 Tết đến hết mùng 6 Tết đã có trên 1.000 bệnh nhân đến bệnh viện Việt Đức cấp cứu, trong đó có đến gần một nửa do tai nạn giao thông. Đặc biệt, trên 200 ca cấp cứu do bị tai nạn giao thông có liên quan đến bia, rượu, không đội mũ bảo hiểm, tình trạng rất nặng (nhiều ca chấn thương sọ não).

Nghỉ Tết, bệnh viện căng mình đón bệnh nhân cấp cứu - 1
Bệnh nhân TNGT được cấp cứu tại BV Việt Đức

Từ mùng 6 Tết đến hết mùng 8 Tết, tình hình vẫn không hạ nhiệt. Chiều mùng 8 Tết (17/2), số bệnh nhân vào viện tiếp tục gia tăng. Ông Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, từ đầu cho đến cuối kì nghỉ Tết, bệnh viện lúc nào cũng phải bố trí 45 bác sỹ trực cấp cứu và hàng trăm điều dưỡng để phục vụ người bệnh.

Theo lãnh đạo bệnh viện Việt Đức, dịp Tết năm nay nghỉ dài hơn hẳn mọi năm nên nếu thống kê cả kì nghỉ thì con số sẽ cao hơn hẳn so với các năm trước.

Số ca tai nạn giao thông có xu hướng tăng cao đột biến trong những ngày từ mùng 3, mùng 4 trở đi. Nguyên nhân là do những ngày đầu của năm mới, người dân chưa đi chơi nhiều. Từ mùng 3, mùng 4, các hoạt động đi chơi, thăm hỏi, liên hoan bắt đầu diễn ra mạnh nên số ca tai nạn cũng tăng cao.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong những ngày nghỉ Tết, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông tăng gấp đôi so với ngày thường.

Cụ thể: Từ ngày 29 đến mùng 2 Tết, cả nước có 91 người chết và và 83 người bị thương do tai nạn giao thông. Chỉ tính riêng mùng 3 Tết, cả nước có 53 người chết và 63 người bị thương, mùng 4 Tết (13/2) có 51 người chết và 103 người bị thương.

Ngộ độc rượu, sốt virus gia tăng

Tình hình ngộ độc rượu cũng diễn biễn phức tạp trong những ngày nghỉ Tết.

Tại trung tâm chống độc (bệnh viện Bạch Mai), trung bình mỗi ngày nghỉ Tết trung tâm đón nhận khoảng 10 bệnh nhân, trong đó có khoảng 25% số bệnh nhân vào viện là do ngộ độc rượu do uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu kém chất lượng do được pha từ cồn công nghiệp.

Điều đáng chú ý là có nhiều bệnh nhân bị ngộ độc rượu nhưng không có những biểu hiện trong những ngày đầu. Nguyên nhân là do bệnh nhân uống rượu có chứa cả ethanol lẫn methanol, ethanol hòa tan methanol nên đến khi hòa tan hết methanol mà ethanol vẫn còn thì dấu hiệu ngộ độc mới xuất hiện. Lúc này, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng nặng.

Trong dịp nghỉ Tết, các bệnh liên quan đến virus, nhiễm khuẩn cũng tăng cao. Tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trung bình mỗi ngày khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận khoảng 30-40 bệnh nhân đến khám, chủ yếu là các bệnh liên quan đến sốt virus, nhiễm khuẩn.

Có nhiều bệnh nhân bị ốm dài ngày nhưng do về quê nghỉ Tết nên chủ quan, tự dùng thuốc song không khỏi, khi đến viện khám thì đã rơi vào tình trạng viêm phổi, nhiễm khuẩn nặng.

Theo N.Anh (Vietnamnet)
Nguồn:

Tin liên quan