Nghi vấn tàu điện ngầm Trung Quốc chứa chất độc

Ngày 05/03/2014 16:46 PM (GMT+7)

Tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất đang vấp phải nghi vấn có chứa amiăng, một loại chất có thể gây ung thư phổi.

Công ty đường sắt quốc gia KiwiRail Peter Reidy (New Zealand) cho biết họ đã ngừng sử dụng 40 tàu điện ngầm mua của hãng sản xuất tàu điện lớn thứ 2 tại Trung Quốc là CNR Corp sau khi có thông tin hãng này sử dụng chất amiăng làm hợp chất cách âm bên trong các toa tàu điện ngầm.

Giám đốc điều hành của công ty đường sắt này lo ngại việc sử dụng tàu điện ngầm có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách cũng như nhân viên phục vụ trên tàu.

Nghi vấn tàu điện ngầm Trung Quốc chứa chất độc - 1

Tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất bị Hong Kong nghi ngờ có chứa chất gây ung thư (Ảnh minh họa)

Ông đã thông báo về mối nguy hiểm đến từ tàu điện ngầm Trung Quốc cho các nhân viên công ty, đồng thời hủy lịch trình của 40 chiếc tàu kể trên cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

Được biết, tàu điện ngầm đi các tuyến Kwun Tong, Tsuen Wan và Tsueng Kwan O ở Hong Kong đều mua của Tập đoàn sản xuất tàu điện ngầm CNR Corp của Trung Quốc.

Ngoài ra, các tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng như tuyến Shatin-Central, tuyến phía Nam đảo Hong Kong và phía Tây đảo Hong Kong dự kiến cũng sẽ sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất.

Thông tin tàu điện ngầm nhiễm chất gây ung thư đang gây hoang mang dư luận nước này.

Mặc dù, hợp đồng mua tàu nêu rõ nguyên vật liệu sử dụng không có thành phần amiăng, tuy nhiên công ty KiwiRail sẽ kiểm tra các tàu điện ngầm đang được sử dụng có chứa chất amiăng hay không. Ngoài ra, công ty KiwiRail cũng sẽ cử đại diện sang làm việc và giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất tàu tại các xí nghiệp nhà máy Trung Quốc.

Amiăng là một hợp chất hóa học dạng sợi được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và tiêu dùng. Tiếp xúc với amiăng có thể gây ra bệnh bụi phổi amiăng.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, các sợi bụi amiăng lơ lửng trong không khí, nếu hít phải một lượng nhất định sẽ gây ra các bệnh ung thư phổi, khối u ở vòng ngực, ung thư dạ dày, ruột, v.v... Thâm chí có trường hợp khi hít phải khí đó sẽ bị mắc bệnh ung thư vào khoảng 20 đến 30 năm sau.

H.Anh (The New Zealand Herald)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan