Ngôi nhà cấp 4 phải lót lớp bạt trên mái, bên trong không có gì đáng giá của "cô gái vàng" môn lặn SEA Games 32

NGỌC HÀ - Ngày 19/05/2023 12:10 PM (GMT+7)

Bên trong căn nhà chẳng có thứ gì đáng giá ngoài những chiếc huy chương đủ màu sắc: vàng, bạc, đồng và loạt tấm bằng khen được treo dày đặc một góc nhà.

Vừa qua, người hâm mộ không khỏi xôn xao trước hình ảnh về ngôi nhà của “cô gái vàng” Cao Thị Duyên (SN 2001, Thanh Hóa) – người đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc bộ môn lặn tại kỳ SEA Games 32. Cụ thể, ai cũng ngỡ ngàng khi biết nữ vận động viên có một tuổi thơ vất vả - bố làm phu đá, mẹ đan cót để mưu sinh. Đặc biệt cả gia đình sinh sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chật chội.

Anh Long Thành – một cổ động viên xúc động cho biết: “Duyên là một trong những vận động viên tiêu biểu mang vinh quang về cho Tổ quốc trong kỳ SEA Games 32 vừa qua. Cô nàng cũng đoạt rất nhiều Huy chương Vàng, đạt nhiều thành tích vang dội cho tỉnh nhà Thanh Hoá. Vậy mà ít ai biết cô nàng từng có tuổi thơ cơ cực, sống trong căn nhà đơn sơ như thế.

Mình rất ngỡ ngàng khi hay tin đó dù biết rằng “nhân sự” trong ngành thể thao nước nhà còn rất nghèo, chưa có chế độ tốt tuyệt đối để cuộc sống được cải thiện”.

Cao Thị Duyên giành 5 huy chương tại SEA Games 32

Cao Thị Duyên giành 5 huy chương tại SEA Games 32

Duyên hiện sinh sống cùng gia đình tại làng Én, xã Cẩm Quý của huyện Cẩm Thủy. Gia đình cô ở trong một căn nhà cấp 4 rộng chừng 30m2 – khá chật chội so với những căn nhà ở vùng quê. Đặc biệt ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc sơ sài “độc lạ”: tường bằng đá lẫn gạch; tựa lưng vào lưng chừng đồi; mái ngói đã ngả màu theo thời gian, vì thế phải lót lớp bạt ở bên trong nhà.

Bên trong căn nhà chẳng có thứ gì đáng giá ngoài những chiếc huy chương đủ màu sắc: vàng, bạc, đồng và loạt tấm bằng khen được treo dày đặc một góc nhà. Khung cảnh đó chứa đựng đầy sự tự hào xen lẫn chút xót xa cho hoàn cảnh của một nữ vận động viên tài năng của ngành thể thao.

“Để đạt được những thành tích kia, cô gái ấy hẳn đã phải nỗ lực và cố gắng hết mình. Vậy mà giải thưởng chỉ được treo ở góc nhà, không phải trưng bày trong tủ kính hay gian phòng khách. Dương như cô nàng muốn treo những tấm huy chương – bằng khen ở đó để khích lệ bản thân phải thật cố gắng để có thể “thay đổi” cuộc sống của đại gia đình”, anh Long Thành chia sẻ.

Căn nhà cấp 4 của nữ vận động viên.

Căn nhà cấp 4 của nữ vận động viên.

Ngôi nhà cấp 4 phải lót lớp bạt trên mái, bên trong không có gì đáng giá của amp;#34;cô gái vàngamp;#34; môn lặn SEA Games 32 - 3

Tuổi thơ của Cao Thị Duyên cũng vô cùng “dữ dội” như bao vận động viên khác, song vẫn luôn chứa đựng sự nỗ lực 100%. Ông Kỷ (SN 1978) – bố của Duyên cho biết, gia đình và dòng họ Cao ở làng Én luôn tự hào về con gái và những thành tích mà cô nàng đạt được. Nhưng tại kỳ SEA Games 32, ông không thể tin con gái của mình giành được tới 5 chiếc huy chương, phá 2 kỷ lục SEA Games.

 “Gia đình tôi khá bất ngờ, bởi trong dịp con gái tranh tài tại Campuchia, có ông bác ruột mất. Người Mường chúng tôi quan niệm khi họ hàng có người mất không mở đài, tivi, thành thử gia đình không được xem, cập nhật thành tích của con mà nghe qua làng xóm, người thân”, người bố chia sẻ.

Khi hay tin con gái đạt thành tích cao, gia đình ông rất vui nhưng không gọi điện vì sợ Duyên phân tâm. Và sau khi thi xong các nội dung, huấn luyện viên của cô nàng và cô nàng mới gọi điện thông báo. Khi ấy cả nhà vỡ oà khi biết cô nàng giành 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Lớp lót bạt trên mái nhà.

Lớp lót bạt trên mái nhà.

Duyên có năng khiếu bơi lội từ nhỏ. khi mới 10 tuổi, cô nàng đã phải xa gia đình xuống thành phố Thanh Hóa (cách nhà hơn 100 km) để luyện bơi. “Khi đó cháu mới học lớp 4, phải một thân một mình tự lo việc học tập và sinh hoạt thường ngày. Vợ chồng tôi thương lắm, chẳng nỡ xa con. Nhưng thấy con đam mê, dù vất vả gia đình cũng cố gắng để mong con có thể đổi đời, không sống ở quê khổ lắm”, bà Quang – mẹ của Duyên chia sẻ với báo giới.

Từ ngày Duyên về thành phố, vợ chồng bà Quang nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ. Bà ngày ngày miệt mài đan cót, làm việc nhà và cấy vài sào ruộng. Còn ông Ký hễ có ai gọi là sẵn sàng lên đường, cheo leo ở những ngọn núi cao…

Cuộc sống vất vả là thế nhưng suốt 12 năm theo nghiệp bơi lội, cô gái xứ Thanh Duyên đã không ngừng học tập – rèn luyện bản thân để vươn lên thi đấu đỉnh cao, mang vinh quang về cho đất nước, gia đình, dòng họ.

Bố mẹ Duyên và những thành tích mà cô nàng đạt được.

Bố mẹ Duyên và những thành tích mà cô nàng đạt được.

Chiều 18/5, ông Phạm Nguyên Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Thanh Hóa, cùng chính quyền huyện Cẩm Thủy đã về thăm, chúc mừng và tặng quà cho gia đình vận động viên Duyên. Tại đây, Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng 50 triệu đồng, huyện Cẩm Thủy đã trao tặng 50 triệu đồng cho gia đình cô nàng.

Đây là món quà vật chất nhưng chứa đựng rất nhiều sự khích lệ tinh thần đối với Duyên và gia đình. Cô nàng có thể tiếp tục sống với đam mê, tham gia các giải đấu trong và ngoài nước, đem về thành tích cao hơn nữa.

Bất ngờ cuộc sống mới của trai tân cưới người phụ nữ 64 tuổi làm vợ nổi tiếng miền Tây
"Vợ chồng tôi đã rời khỏi túp lều rách nát về Cần Thơ mưu sinh. Tôi đã lựa chọn được công việc phù hợp với bản thân, có thể kiếm tiền trang trải cuộc sống của cả hai”, cô Kalin chia sẻ.

Chuyện tình đũa lệch

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề SEA Games 32