Tin tức 24h: Bất chấp lịch thi oái oăm, "cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh bảo vệ thành công 2 HCV SEA Games trong 20 phút

K.T - Ngày 09/05/2023 19:01 PM (GMT+7)

Với lịch thi đấu "oái oăm" của BTC SEA Games 32, nhưng cô gái vàng của làng điền kinh Nguyễn Thị Oanh vẫn xuất sắc bảo vệ thành công 2 tấm HCV SEA Games.

 Bất chấp lịch thi oái oăm, "cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh bảo vệ thành công 2 HCV SEA Games trong 20 phút

Nguyễn Thị Oanh đã có một ngày thi đấu vô cùng xuất sắc với cú đúp HCV ở cả hai nội dung ngày 9/5.

Chiều ngày thi đấu 9/5 tại SEA Games 32, VĐV Nguyễn Thị Oanh của Việt Nam tiếp tục bước vào 2 nội dung ở môn điền kinh. Vào lúc 17h30', ở nội dung 1500m, cô đã giành về tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Cô về đích thứ nhất với thành tích 4 phút 16 giây 85. Trong khi đó, Bùi Thị Ngân giành HCB. 

Ngay sau khi giành HCV ở nội dung 1.500 m, Nguyễn Thị Oanh chỉ có 20 phút nghỉ ngơi để chuẩn bị cho nội dung tiếp theo - 3.000 m vượt chướng ngại vật.

Ngay sau khi giành HCV ở nội dung 1.500 m, Nguyễn Thị Oanh chỉ có 20 phút nghỉ ngơi để chuẩn bị cho nội dung tiếp theo - 3.000 m vượt chướng ngại vật.

Ngay sau khi giành HCV 1.500 m, Nguyễn Thị Oanh tiếp tục bước vào phần thi 3.000 m vượt chướng ngại vật vào lúc 17h50'. Cô chọn quãng cuối của vòng thứ 8 trên 9 để bắt đầu bứt tốc. VĐV của Việt Nam băng băng về đích, bỏ xa đối thủ Philippines để giành HCV thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút. Thành tích của Nguyễn Thị Oanh là 10 phút 34 giây 39. Đây là tấm HCV thứ 3 của cô tại SEA Games 32. Trong khi đó, Nguyễn Thị Hương cũng giành về tấm HCĐ ở nội dung này.

Trước đó, chủ lực điền kinh Việt Nam bị sắp xếp phải thi đấu 2 nội dung liên tiếp chỉ cách nhau 20 phút. Theo lịch thi đấu ban đầu, Nguyễn Thị Oanh thi 3 nội dung trong 3 ngày. Tuy nhiên, sáng nay, ban tổ chức đã thông báo đổi lịch, đẩy 2 nội dung nữ 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật vào cùng một buổi thi đấu. Đáng chú ý, giờ xuất phát của 2 nội dung chỉ cách nhau 20 phút.

Tuy nhiên với sự xuất sắc của mình, Nguyễn Thị Oanh đã chứng tỏ bán lĩnh của mình khi thống trị ở 2 đường đua nữ 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật nữ khi bảo vệ thành công 2 tấm HCV ở 2 nội dung này.  Đây đều là 2 nội dung mà Nguyễn Thị Oanh đã đoạt huy chương vàng SEA Games 31. Riêng nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật, cô đã phá kỷ lục đại hội với thành tích 9 phút 52 giây 44.

Bé gái 5 tuổi rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong

Tối 9/5, lãnh đạo UBND phường Lê Mao (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn phường này vừa xảy ra trường hợp một cháu bé 5 tuổi rơi từ tầng 10 của nhà riêng xuống đất tử vong.

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 17h30' chiều cùng ngày, một bé gái 5 tuổi đang chơi trên tầng 10 là nhà riêng của một công ty kinh doanh buôn bán xe máy Đ.A.

Căn nhà nơi xảy ra sự việc

Căn nhà nơi xảy ra sự việc

Trong lúc chơi, cháu bé không may rơi khỏi lan can tầng 10 xuống đường Trần Hưng Học (phường Lê Mao) dẫn đến tử vong.

Thời điểm xảy ra sự việc, người thân phát hiện nhưng đã không kịp phản ứng để cứu kịp thời. Được biết, cháu bé là con gái thứ 2 trong gia đình có 3 người con.

Sau sự việc, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường làm rõ sự việc. Sau khi hoàn tất hồ sơ, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cháu bé cho gia đình lo thủ tục mai táng.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Nguyễn Kim Trung Thái nói gì tại phiên tòa phúc thẩm?

Ngày 28/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án bạo hành bé V.A. (tám tuổi) dẫn đến tử vong đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (dì ghẻ của nạn nhân) và Nguyễn Kim Trung Thái (bố đẻ của bé).

Do vụ án có tính chất phức tạp, đồng thời còn có nhiều quan điểm khác nhau; để có thời gian nghiên cứu, đánh giá các tài liệu, chứng cứ, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào 9h ngày 10/5.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa hôm 28/4. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa hôm 28/4. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 28/4, quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái cho rằng bị cáo biết việc Trang đánh bé V.A., bị cáo có can ngăn, bị cáo không tham gia đánh bé. Thái cho rằng sự việc xảy ra hơn một năm nay, nên không nhớ rõ cụ thể.

"Bị cáo dằn vặt rất nhiều. Đây là ký ức rất đáng sợ đối với bị cáo", Thái nói.

Tại tòa, luật sư bảo vệ phía bị hại cho rằng mức hình phạt 8 năm tù tòa sơ thẩm tuyên đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái là quá nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và cũng không đúng với bản chất hành vi phạm tội tàn ác của Thái. Luật sư kháng cáo yêu cầu hủy án sơ thẩm, đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái phạm tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

Nêu quan điểm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng các tổn thương trước ngày 12/12/2021 không gây ra cái chết của cháu V.A.

"Trích xuất camera và điện thoại của bị cáo Thái vào ngày 12/12/2021 thể hiện bị cáo Thái không tham gia hành hạ cháu V.A. và đã can ngăn bị cáo Trang đánh cháu”, đại diện VKS nói.

Cũng theo kiểm sát viên kháng cáo của đại diện hợp pháp phía bị hại nêu các nội dung cơ bản, nhưng không phải là căn cứ để chấp nhận. Việc xác định Thái có đồng phạm với Trang hay không thì qua các chứng cứ và việc xét hỏi các bị cáo cho thấy nguyên nhân cái chết của bé V.A. là do phù phổi cấp, sốc chấn thương; thời điểm bé V.A. bị đánh gây ra vết thương tử vong, Thái không có mặt...

Trước khi phiên phúc thẩm diễn ra vài ngày, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã gửi đơn đến tòa phúc thẩm xin rút kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tử hình.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Pháp luật TP.HCM đưa tin, tại phiên tòa xét xử, bị cáo trang giữ nguyên việc rút kháng cáo mà bị cáo đã nộp trước khi phiên tòa diễn ra. Chủ tọa phiên tòa và đại diện VKS lần lượt thẩm tra để làm rõ sự tự nguyện rút đơn kháng cáo của Trang.

Chủ tọa phiên tòa yêu cầu Trang giải thích rõ hơn về lý do nêu trong đơn rút kháng cáo cho rằng “đã mệt mỏi, dư luận xã hội đưa thông tin một chiều, thiếu tính khách quan”.

Đại diện VKS cũng chất vấn bị cáo Trang có tự nguyện rút đơn kháng cáo hay không, hay là có một thế lực nào gây áp lực đối với bị cáo.

Trang trả lời rằng nội dung rút đơn kháng cáo đã ghi cụ thể trong đơn nên tại phiên tòa, Trang sẽ không trả lời gì thêm; Trang khẳng định việc kháng cáo là hoàn toàn tự nguyện.

Do đó, HĐXX quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với Trang.

Vụ tai nạn chết người do taxi mở cửa bất cẩn: Lái xe con có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Mới đây, thông tin 2 tài xế đang bị cơ quan điều tra huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tạm giữ để làm rõ trách nhiệm trong vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong, một trường hợp bị thương khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, vụ việc xảy ra khoảng 15h ngày 6/5, một chiếc taxi dừng đỗ ở phố Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội) để trả khách. Do tài xế mở cửa xe taxi không quan sát, một chiếc xe máy di chuyển cùng chiều chở hai người lao tới va trúng cửa xe. Vụ tai nạn làm hai người trên xe máy ngã ra đường, văng sang làn đường dành cho xe chạy ngược chiều. Đúng lúc này, một ô tô con di chuyển theo hướng ngược lại tông trúng hai người ngã trên đường làm một người phụ nữ ngồi sau tử vong. Người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu. Vụ việc đã được camera giám sát của người dân ghi lại.

Đoạn video trên sau đó được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Luật sư Đinh Đức Duy, Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này có lỗi hỗn hợp của nhiều phía.

Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn.

Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn.

Theo đó, tài xế xe taxi đậu nửa xe trên vỉa hè, mở cửa không quan sát là hành vi không bảo đảm an toàn về giao thông đường bộ khi dừng, đỗ xe. Hậu quả của vụ việc là một người chết, một người bị thương nên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Dù vậy, nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho người điều khiển xe máy là do xe ô tô khác chạy phía đối diện cán phải. Vì thế, trong trường hợp này cần xem xét yếu tố lỗi hỗn hợp.

Đối với tài xế ô tô con, luật sư Đinh Đức Duy cho rằng, qua camera thì thấy xe chạy chiều ngược lại. Xe này lưu thông đúng phần đường của mình, tốc độ cũng không nhanh. Bước đầu có thể thấy, xe ô tô con chưa có vi phạm nào.

Khi 2 người đi xe máy ngã ra đường, văng sang phần đường của xe ô tô lưu thông theo chiều ngược lại, có thể do khoảng cách quá gần và bất ngờ dẫn đến tài xế không phản ứng kịp dẫn đến tử vong. Cơ quan tố tụng sẽ làm rõ vấn đề này, bởi đây là dấu hiệu quan trọng để xác định dấu hiệu lỗi và trách nhiệm hình sự của tài xế lái xe ô tô con. Bởi lẽ, nếu xe đầy đủ giấy tờ, còn thời hạn đăng kiểm, tài xế có giấy phép lái xe thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự do rơi vào trường hợp "bất khả kháng".

Tại Điều 20, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về sự kiện bất ngờ: "Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự".

Đồng quan điểm, luật gia Trần Quốc Tuấn (Chi hội Luật gia, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này, xe taxi đỗ sai quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo nghị định 100/2019 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Ngoài ra, hành vi của tài xế taxi mở cửa ô tô không quan sát dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đối với tài xế ô tô con, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra nồng độ cồn trong máu, xác định tốc độ thời điểm xảy ra tai nạn; giấp phép lái xe, đăng kiểm…

Bồi thường trách nhiệm dân sự

Theo luật gia Trần Quốc Tuấn, trong vụ việc trên, ngoài trách nhiệm hình sự và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, cả 2 tài xế cũng sẽ phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân (trách nhiệm dân sự) được quy định tại Điều 584, Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, hành vi mở cửa xe ô tô không đảm bảo an toàn là lỗi từ người mở cửa xe. Do đó, khi hành vi có lỗi này gây ra tai nạn cho người điều khiển xe máy, xâm phạm đến sức khỏe của họ. Do đó, cả 2 tài xế đều phải có trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe cho người khác mà mình đã gây ra.

“Trong dân sự, việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân sẽ theo nguyên tắc thỏa thuận. Trong trường hợp, các bên không thỏa thuận được thì tòa án nhân dân sẽ ra phán quyết về số tiền bồi thường. Số tiền bồi thường sẽ bao gồm chi phí mai táng phí, bồi thường tổn hại tinh thần, nuôi dưỡng con đến 18 tuổi (nếu có) và các khoản khác”, luật gia Trần Quốc Tuấn nói.

Đề xuất lương đóng bảo hiểm xã hội cao gần bằng thu nhập thực tế

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lấy ý kiến đưa ra 2 phương án tính tiền lương làm căn cứ tính đóng BHXH.

Phương án 1, giữ theo quy định hiện hành, tức lương tính đóng BHXH gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung xác định mức tiền cụ thể trong hợp đồng.

Phương án 2, tiền lương tháng tính đóng BHXH gồm lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác, trừ tiền thưởng, tiền hỗ trợ không liên quan công việc, chức danh.

Lương tính đóng BHXH có thể điều chỉnh tăng tiệm cận mức thu nhập thực tế hằng tháng của người lao động.

Lương tính đóng BHXH có thể điều chỉnh tăng tiệm cận mức thu nhập thực tế hằng tháng của người lao động.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu theo phương án 1, mức lương làm căn cứ đóng BHXH bằng khoảng 70% thu nhập thực tế của người lao động. Trường hợp sửa đổi theo phương án 2, mức lương tính đóng BHXH sẽ tương đương khoảng 90% thu nhập thực tế hằng tháng của người lao động.

Về tình hình thực hiện Luật BHXH năm 2014, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, giai đoạn 2016-2021, số thu BHXH trên cả nước năm sau cao hơn năm trước, phụ thuộc rất lớn vào căn cứ tiền lương tính đóng BHXH. Kết quả này có được từ số người tham gia BHXH tăng, một phần cũng do tăng lương tối thiểu vùng hằng năm và tăng mức lương cơ sở.

Đặc biệt, khi Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực, căn cứ tiền lương tính đóng BHXH không chỉ có lương còn có phụ cấp lương, các khoản bổ sung được xác định cụ thể, nên tiền đóng BHXH cũng tăng lên. Cụ thể, năm 2016 mới có hơn 13 triệu người tham gia BHXH, tới năm 2021 con số này tăng lên hơn 16,5 triệu người, tương ứng cùng thời gian số thu BHXH tăng từ hơn 14,8 nghìn tỷ đồng lên 30,9 nghìn tỷ đồng.

Thực tế, phản ánh từ các địa phương cho thấy, ở một số doanh nghiệp tồn tại 3 loại thu nhập của người lao động (3 sổ lương), gồm: Lương làm căn cứ đóng BHXH, lương để doanh nghiệp quyết toán thuế, và lương thực trả cho người lao động.

Trong 3 loại lương trên, lương làm căn cứ đóng BHXH luôn ở mức thấp nhất, cơ bản doanh nghiệp chỉ tính theo lương tối thiểu cộng thêm tỷ lệ trả cho lao động qua đào tạo (thêm 7%), và phụ cấp làm việc nặng nhọc độc hại (5-7%).

“Lương tính đóng BHXH thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là mức hưởng lương hưu khi về già”, Bộ LĐ-TB&XH nhận định.

Cụ thể, năm 2016, lương bình quân đóng BHXH khoảng 4,3 triệu đồng/tháng, tới năm 2021 tăng lên gần 5,7 triệu đồng/tháng. Trong khi lương bình quân người lao động được nhận năm 2016 hơn 5,7 triệu đồng/tháng, năm 2021 hơn 7,8 triệu đồng/tháng (khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH). Từ đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất sửa quy định về căn cứ tiền lương tính đóng BHXH, đảm bảo mức lương này bằng ít nhất 70% tổng thu nhập hằng tháng của người lao động.

Góp ý cho quy định về tiền lương tính đóng BHXH trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, có 8 hiệp hội, ngành hàng đề xuất thay đổi cách tính này trong dự luật. Phương án 1, lương tính đóng BHXH bằng 70% thu nhập thực tế hằng tháng của người lao động (tính đóng trên đầu ra), thay vì tính trên lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung (tính đóng trên đầu vào, như quy định hiện hành). Giải pháp này sẽ đảm bảo khoa học, phù hợp thực tế, thu nhập nhiều - đóng nhiều và ngược lại.

Phương án 2, các hiệp hội đề xuất, lương tính đóng BHXH dựa trên thu nhập thực tế của người lao động, trừ một số khoản không có tính chất lương (như thưởng). Với phương án này, căn cứ lương tính đóng BHXH bằng khoảng 90% thu nhập thực tế hằng tháng của người lao động.

“Lựa chọn 1 trong 2 phương án trên sẽ khắc phục được bất cập của tỷ lệ và nền đóng BHXH theo quy định hiện hành. Nguồn thu BHXH không giảm, thu nhập khi đi làm và lương hưu của NLĐ không chênh lệch quá lớn, không còn yếu tố chủ quan (thỏa thuận) nên sẽ cân đối, công bằng giữa các DN hơn quy định hiện hành. Cùng đó, tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa có thể nghiên cứu quy định thấp hơn mức 75% tiền lương tính đóng, như quy định của nhiều nước trên thế giới nhưng lương hưu thực lĩnh của người lao động sẽ cao hơn”, các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị.

Nếu những đề xuất trên được thông qua, tiền lương tính đóng BHXH sẽ tăng, đi liền với đó là mức đóng thực tế của người lao động và doanh nghiệp sẽ tăng theo.

Theo quy định hiện hành, tiền đóng BHXH được tính trên cơ sở tiền lương. Trong đó, đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất người lao động 8%, người sử dụng lao động đóng 14%; quỹ bảo hiểm y tế người lao động đóng 1,5%, đơn vị đóng 1%; quỹ bảo hiểm thất nghiệp người lao động đóng 1%, đơn vị đóng 1%; quỹ ốm đau và thai sản người sử dụng lao động đóng 3%; quỹ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp người sử dụng lao động đóng 0,5%.

Ngoài ra, lương tính đóng BHXH còn được làm cơ sở để đóng các khoản phí công đoàn. Trong đó, người lao động đóng 1% phí công đoàn, người sử dụng lao động đóng 2% trên tiền lương tính đóng BHXH.

Điều tra vụ nam sinh lớp 11 nghi bị học sinh cùng trường đâm tử vong

Ngày 9/5, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin về vụ việc một nam sinh tử vong.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là em Đ.H.A.P. (SN 2006, hiện là học sinh khối 11 của Trường THPT An Phúc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Học sinh này tử vong nghi ngờ do bị một học sinh khối 12 đâm bằng vật nhọn ngày 8/5.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã yêu cầu Trường THPT An Phúc phối hợp cùng các cơ quan chức năng xem xét, điều tra thật kỹ để báo cáo sở cũng như UBND tỉnh Nam Định về vụ việc này.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: T.D

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: T.D

Trước đó, khoảng 16h40 ngày 8/5, sau khi kết thúc giờ học, học sinh Đ.H.A.P. đã ngồi nhờ xe em T.V.S. (bạn học cùng lớp) về đến ngã 3 thuộc khu vực xã Hải Phong (đường rẽ sang xã Hải An, huyện Hải Hậu) thì chuyển sang đi nhờ xe một thanh niên khác (chưa rõ danh tính) để đi về hướng xã Hải An.

Khi về đến đoạn giáp ranh giữa xã Hải Phong và xã Hải An, học sinh Đ.H.A.P. bị một học sinh khác học khối lớp 12 cùng trường đâm bằng vật nhọn, sắc. Sau khi bị tấn công, em P được người dân đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã Hải Phong, huyện Hải Hậu.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Hiệu trưởng cùng một số giáo viên Trường THPT An Phúc đã lập tức đến Trạm Y tế xã Hải Phong phối hợp với các y bác sĩ, Công an xã Hải Phong cấp cứu tại chỗ cho nạn nhân.

Đồng thời, nhà trường cùng gia đình đưa nam sinh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, khoảng 18h25 cùng ngày, em Đ.H.A.P đã tử vong.

Hiện, Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an huyện Hải Hậu và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

Hà Nội: 5 học sinh lớp 7 giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế

Kỳ thi Olympic Toán học thế giới PMW (Pangea Math World), được tổ chức tại Berlin (Đức) từ ngày 5 - 8/5/2023.

Cả 7 học sinh Hà Nội tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2023 giành giải, trong đó có 5 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Cụ thể, 5 huy chương vàng thuộc về các học sinh: Trần Thế Phúc - lớp 7A1 THCS Hoàng Hoa Thám; Nguyễn Thái Dương - lớp 7A6 trường THCS Giảng Võ; Nguyễn Tuấn Minh - lớp 7A1 THCS Hoàng Hoa Thám; Lương Minh Nam - lớp 7A6 trường THCS Giảng Võ và Lê Thanh Hải - lớp 7A6 trường THCS Giảng Võ.

Với 2 huy chương Bạc thuộc về học sinh: Nguyễn Đức Thuận - lớp 7A2 trường THCS Giảng Võ và Phan Nguyễn Mai Trang - lớp 8A5 trường THCS Thăng Long.

Nhóm học sinh đạt giải. (Ảnh: TTXVN)

Nhóm học sinh đạt giải. (Ảnh: TTXVN)

Kỳ thi Olympic toán học quốc tế PMW (Pangea Math World) được tổ chức bởi hiệp hội phi lợi nhuận mang tên Pangea Wettbewerb eV (Frankfurt/M) Germany (Đức), với mục đích hỗ trợ học sinh quan tâm tới toán học, tạo điều kiện phát triển tư duy hướng tới giải quyết các nhiệm vụ phức tạp trong tương lai.

Kỳ thi PMW được tổ chức tại Đức từ năm 2007 dành cho học sinh THCS các quốc gia thuộc châu Âu, đã thu hút hơn 3 triệu thí sinh đến từ 22 quốc gia, gồm: Đức, Ý, Hungary, Ba Lan, Áo, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, Iceland, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Bỉ, Cộng hòa Séc, Pháp, Ireland, Thụy Sĩ, Lithuania, Đan Mạch, Anh, Phần Lan và Belarus.

Bắt đầu từ năm 2022, kỳ thi được mở rộng cho tất cả quốc gia trên thế giới với hình thức thi trực tuyến và cũng là lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức tại Việt Nam.

Với phương châm "mathematics connects" (toán học kết nối), kỳ thi PMW mong muốn kết nối các học sinh yêu thích và có năng khiếu toán học tại tất cả khu vực địa lý, không phân biệt hoàn cảnh xã hội hay nền giáo dục, cùng chia sẻ kiến thức, động viên, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.

Bất ngờ cuộc sống của hai mẹ con bé gái là chắt ruột của vua Thành Thái sau khi cha qua đời
“Sau khi anh Tài qua đời rồi đưa về đây chôn cất, mẹ con tôi cũng ở lại quê nhà mưu sinh, chứ không lên lại Sài Gòn nữa", bà Thuỷ nói.

Những câu chuyện cảm động

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề SEA Games 32