'Người đàn bà thép' sau tấm HCV Olympic: 'Vinh nói tấm huy chương này em dành tặng chị'

Ngày 08/08/2016 02:27 AM (GMT+7)

Mặc dù dồn sức chỉ đạo cho xạ thủ Xuân Vinh thi đấu rồi tranh thủ thời gian trả lời phỏng vấn báo chí và người hâm mộ, cộng cả việc lệch múi giờ khiến cho nữ HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam thấm mệt nhưng chị cho biết: "Tôi vui và hạnh phúc lắm".

Giấc mơ đã trở thành sự thật

Đã một ngày sau khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành được tấm HCV danh giá tại Olympic Rio 2016 thế nhưng cả xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung đều chưa tin đó là sự thật. Tự hào hơn, không chỉ đứng ở vị trí cao nhất, xạ thủ Xuân Vinh còn phá kỷ lục Olympic ở bài bắn chung kết với 202,5 điểm, nội dung 10 m súng ngắn hơi.

"Tôi vẫn còn cảm giác như đang bay ở đâu đấy chưa dừng lại được", HLV Nguyễn Thị Nhung bày tỏ cảm xúc.

Mặc dù việc dồn sức chỉ đạo cho xạ thủ Xuân Vinh thi đấu rồi tranh thủ thời gian trả lời phỏng vấn báo chí và người hâm mộ, cộng cả việc lệch múi giờ khiến cho nữ HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam thấm mệt nhưng chị cho biết : "Tôi vui và hạnh phúc lắm".

Người đàn bà thép sau tấm HCV Olympic: Vinh nói tấm huy chương này em dành tặng chị - 1

HLV Nguyễn Thị Nhung: "Tôi vẫn đang bay"

Trao đổi nhanh với chúng tôi khi đội tuyển bắn súng của Việt Nam vẫn còn ở Brazil, chị Nhung hãnh diện vì có rất nhiều phóng viên trên thế giới phỏng vấn viết bài về thành thích của học trò: "Tôi chưa biết được có bao nhiêu báo viết bài nhưng tất cả các trang báo Hàn Quốc đều đồng loạt đưa tin về Xuân Vinh vì có chuyên gia người Hàn Quốc đồng hành cùng Vinh".

Trước đó, HLV Nguyễn Thị Nhung chỉ kỳ vọng xạ thủ Xuân Vinh vào chung kết và có được tấm huy chương nhưng thực sự không nghĩ xạ thủ này lại đoạt HCV.

"Chỉ cần nghĩ đến nó thôi cũng thấy khó quá rồi. HCV là niềm mơ ước không chỉ ở vận động viên Việt Nam mà tất cả các vận động viên trên thế giới. Họ là những người giỏi. Mình cũng giỏi nhưng không thể khẳng định chắc chắn được. Thế nên HCĐ cũng là điều tuyệt vời lắm rồi nhưng không ngờ Vinh lại được HCV", HLV Nguyễn Thị Nhung thổ lộ.

Được biết, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã được HLV Nguyễn Thị Nhung trực tiếp đào tạo từ năm 2006 khi chị chính thức nhận chức HLV trưởng: "Ở ngoài đời hai chị em thân thiết với nhau nên toàn xưng chị-em. Vinh nói tấm huy chương này em dành tặng chị. 10 năm chúng tôi gắn bó và bây giờ ước mơ đã trở thành sự thật.

"Tôi yêu bắn súng, tự hào là người Việt Nam"

Trả lời câu hỏi về việc dân mạng thế giới ái ngại cho đoàn bắn súng của Việt Nam không được quan tâm đúng mức, không có kính chuyên dụng để hỗ trợ thi đấu, không có xe đưa đón khiến đoàn phải lặng lẽ trở về khách sạn bằng chuyến xe truyền thông cuối cùng, HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết: "Đội tuyển được đầu tư đến mức nào phải phụ thuộc vào đất nước. Đất nước mình đang nghèo nhưng thực tế Xuân Vinh cũng là một trong những vận động viên được đầu tư trọng điểm.

Người đàn bà thép sau tấm HCV Olympic: Vinh nói tấm huy chương này em dành tặng chị - 2

Khoảnh khắc xạ thủ Xuân Vinh làm nên lịch sử.

Khi người ta nói ra điều đó càng chứng tỏ mình quá tuyệt vời vì mình sinh ra trong gia đình nào thì phải nỗ lực thôi. Điều kiện hoàn cảnh của chúng ta còn khó khăn mà chúng ta đạt được thành tích như vậy và thắng được cả Trung Quốc, Brazil nước chủ nhà, thắng được nhiều cường quốc trên thế giới thì tấm huy chương càng làm nên lịch sử hơn. Ngay sau khi công bố kết quả, đã có  rất nhiều huấn luyện viên các nước như Mỹ, Brazil, Hàn Quốc... có mặt xem trận chung kết đã đến chúc mừng tôi. Đó là niềm vui tuyệt vời rồi. 

Đất nước chúng ta nhỏ bé nhưng tinh thần dân tộc rất cao. Chúng tôi tự hào vì cả nước Việt Nam chào đón thành tích của Xuân Vinh".

Còn về việc không có xe đưa đón vận động viên, theo HLV Nguyễn Thị Nhung, do không muốn tạo sức ép cho học trò nên đã không thông báo cho các lãnh đạo ra xem trận chung kết. Sau khi xạ thủ Xuân Vinh giành HCV, chị mới gọi điện báo cáo nhanh về và Ban lãnh đạo đã cho xe ra đón. Tuy nhiên xe đến muộn vì tắc đường nên đoàn đã theo xe của Ban tổ chức ra về. 

Người đàn bà thép sau tấm HCV Olympic: Vinh nói tấm huy chương này em dành tặng chị - 3

HLV Nguyễn Thị Nhung (trái) là người truyền thêm sự tự tin cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Chia sẻ về khó khăn của đội tuyển bắn súng Việt Nam, HLV Nguyễn Thị Nhung khẳng định, khó khăn thì có nhiều lắm như thời tiết nước ra oi bức khó chịu, cơ sở vật chất còn khiêm tốn... Tuy nhiên, nhóm vận động viên có khả năng đoạt huy chương thì được đầu tư rất lớn. "Chúng tôi được đầu tư rất nhiều như được sang Mỹ, Hàn Quốc để tập huấn nên mới có thành tích như vậy. Không phải bỗng nhiên chúng tôi có thành tích như vậy".

HLV Nguyễn Thị Nhung được mệnh danh là “Người đàn bà thép" của bắn súng châu Á với 37 năm gắn bó. Chị đến với bắn súng từ năm 14 tuổi và đạt được nhiều thành tích đáng nể. Chưa có thống kê trên thế giới song ở riêng châu Á, Nguyễn Thị Nhung đang là nữ HLV trưởng duy nhất của đội tuyển bắn súng - vị trí chỉ dành cho nam.

"Tôi yêu bắn súng. Tôi là vận động viên bắn súng, muốn được cống hiến cho đất nước. Tôi yêu Việt Nam và luôn hãnh diện nói "Tôi là người Việt Nam" chứ không thích thế giới bảo tôi giống người nước nọ nước kia. Là HLV trưởng nhưng tôi không nghĩ công việc đó do nữ hay nam đảm nhiệm. Tôi chỉ nghĩ đến việc mang vinh quang về cho đất nước và tôi hãnh diện về điều ấy", nữ HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam thổ lộ.

Người đàn bà thép sau tấm HCV Olympic: Vinh nói tấm huy chương này em dành tặng chị - 4

Gia đình luôn là nguồn động lực, là điểm tựa cho HLV Nguyễn Thị Nhung.

Để có được thành công ngày hôm nay, HLV Nguyễn Thị Nhung luôn cảm ơn tới gia đình mình. Chị hạnh phúc vì gia đình là điểm tựa luôn giúp đỡ, ủng hộ chị. Đặc biệt là con cái luôn chăm lo việc nhà khi chị bận rộn. Đó là nguồn động lực để chị cố gắng hơn nữa. Được biết, chị Nhung đã có 2 con học đại học.

Kế hoạch ngày 14/8 đoàn bắn súng sẽ về đến Việt Nam. Các thành viên  sẽ nghỉ khoảng 1 tuần sau đó tiếp tục công việc huấn luyện.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Olympic Rio