Người đàn ông đặt cho 3 con cái tên độc lạ "nghe là cứng", nhiều người trong họ không đồng tình ủng hộ

NGỌC HÀ - Ngày 08/07/2022 12:12 PM (GMT+7)

“Xưa nay tôi vốn là người sống có cá tính riêng biệt, từ thời thanh niên đã được mọi người nhận xét là khá nghịch, cách ăn mặc không giống ai. Tôi muốn tên con không trùng với ai nên đặt tên con như thế cũng phải thôi", ông Mạnh tâm sự.

Tên ngoài chức năng định danh còn là tiêu chí đầu tiên để phân biệt người này với người kia, đồng thời thường ngầm thông báo giới tính của một người! Ngoài ra theo quan niệm của người phương Đông, cái tên còn ảnh hưởng rất nhiều tới vận mệnh cũng như tính cách của chính người đó. Vì thế việc đặt tên cho con được phụ huynh rất xem trọng.

Ghé tới Phú Lão (Lạc Thuỷ, Hoà Bình) hỏi thăm gia đình ông Phạm Hùng Mạnh (SN 1960) ai cũng biết cũng hay. Vì ông là người cha duy nhất ở nơi này đặt tên con rất độc lạ, toàn là binh khí.

“Chúng tôi không hiểu sao vợ chồng ông Mạnh lại đặt tên các con như thế. Xưa ông ấy từng chia sẻ rằng sở dĩ đặt tên con như vậy xuất phát từ một lần tình cờ nghe báo đài song không hiểu lý do cụ thể ra sao?”, một người dân xã Phú Lão cho hay.

Theo đó, vợ chồng ông Mạnh sinh được 3 người con rồi lần lượt đặt tên là: Phạm Thượng Côn (SN 1991), Phạm Thùy Thương (SN 1994) và Phạm Thiên Kiếm (SN 2005). Cả ba cái tên ghép lại thành tên các loại binh khí: Côn – Thương – Kiếm.

“Tôi là con út trong gia đình có nhiều anh chị em. Sau đó tôi tham gia quân ngũ rồi mới trở về quê hương lấy vợ. Lúc ấy, họ hàng đã lập gia đình hết cả rồi thành ra tôi là người tổ chức đám cưới muộn nhất.

Vợ chồng ông Mạnh sinh được 3 người con rồi lần lượt đặt tên là: Phạm Thượng Côn (SN 1991), Phạm Thùy Thương (SN 1994) và Phạm Thiên Kiếm (SN 2005).

Vợ chồng ông Mạnh sinh được 3 người con rồi lần lượt đặt tên là: Phạm Thượng Côn (SN 1991), Phạm Thùy Thương (SN 1994) và Phạm Thiên Kiếm (SN 2005).

Sau đó vài năm, vợ chồng tôi mới sinh đứa con đầu lòng. Khi bà xã chuẩn bị vượt cạn, tôi đã rất đau đầu để nghĩ tên đặt cho con, thậm chí còn mất ăn mất ngủ”, ông Mạnh tâm sự.

Việc ông đau đầu để nghĩ tên cho con bởi ban đầu ông muốn đặt cho con trai một cái tên thật đẹp, thật ý nghĩa và không trùng với bất cứ ai trong nhà, trong dòng họ. Nhưng ông nghĩ được tên nào ưng ý, hợp với tuổi mệnh của con trai thì nhà hàng xóm đã đặt mất rồi.

Hôm ấy, ông Mạnh ngồi xem tivi lẫn nghe đài, thấy một vị chính khách tên Côn liền nảy ra ý tưởng đặt tên con là Côn để cho dễ gọi dễ nhớ.

“Tôi quyết định đặt tên đứa đầu là Côn đã khiến nhiều người trong họ không đồng tình ủng hộ. Nhưng tôi nghĩ mình thích thì mình đặt thôi, con của mình mà. Hơn nữa, tôi đặt tên con là Côn với hy vọng sau này nó cũng nổi tiếng”, ông Mạnh nói.

Con trai út tên Phạm Thiên Kiếm của vợ chồng ông Mạnh.

Con trai út tên Phạm Thiên Kiếm của vợ chồng ông Mạnh.

Năm 1994, vợ chồng ông Mạnh tiếp tục sinh cô con gái thứ hai. Lần này ông vẫn đau đầu để nghĩ cho con gái cưng cái tên thật hay thật mĩ miều. Ông bảo đứa đầu tên Côn thì đứa sau phải đặt sao cho vần một chút để người ta dễ nhớ và dễ nhận ra đó là anh em ruột. “Đã Côn rồi thì phải là Thương, chứ tên khác nghe không hay, không vần. Tôi thấy con gái tên Thương cũng bình thường và khá đẹp. Vì thế tôi đã bảo với bà xã đặt con gái là Phạm Thùy Thương. Bà xã gật đầu đồng ý luôn”, người đàn ông nhớ lại.

Năm 2005, ông Mạnh và vợ sinh con trai út. Lần này ông không phải đau đầu suy nghĩ tên cho con nữa bởi cứ theo tên anh chị mà đặt cho liền nên khai sinh là Phạm Thiên Kiếm.

“Tôi đặt tên 3 đứa con như vậy phần nào thể hiện cá tính của bản thân. Xưa nay tôi vốn là người sống có cá tính riêng biệt, từ thời thanh niên đã được mọi người nhận xét là khá nghịch, cách ăn mặc không giống ai. Tôi muốn tên con không trùng với ai nên đặt tên con như thế cũng phải thôi. Giờ các con của tôi cũng sống rất cá tính với cái tên của riêng mình”, ông Mạnh tâm sự.

Cũng theo ông Mạnh, trong 3 người con chỉ có con trai cả thắc mắc với ông vì sao lại đặt tên cho cậu là Côn. “Ban đầu, tôi cũng không để ý việc nhà tôi đặt tên cho các con. Mãi sau này, họ hàng thắc mắc vì sao chúng tôi đặt tên con toàn đồ binh khí mà người ta dùng đánh nhau thì tôi mới ngớ người. Nhưng đã lỡ đặt rồi thì thôi, dù sao đó cũng là con của chúng tôi”, vợ ông Mạnh chia sẻ.

NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ