Ba chị em được cha đặt tên dài nhất nhì Việt Nam, người mẹ lý giải vì sao đặt tên con như vậy

NGỌC HÀ - Ngày 15/06/2022 12:05 PM (GMT+7)

Hồi còn đi học, Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân luôn được bạn bè và thầy cô chú ý. Thậm chí, ban giám hiệu nhà trường còn gọi bà Tư lên để hỏi lý do vì sao đặt tên con như vậy.

Ghé xã Phước Kiển (Nhà Bè, TP.HCM) hỏi thăm nhà ông bà Tư ai cũng biết bởi ở đó có ba chị em từng sở hữu cái tên được cho là dài và độc nhất Việt Nam. Đó là Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn (SN 1985), Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng (SN 1987) và Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân (SN 1992).

Tên của cả 3 chị em Nhân đều do ông Tư đặt từ khi các con còn trong bụng mẹ. Dù ông đã mất song mỗi lần nhắc đến cái tên “dài ngoằng” này, các con đều mỉm cười nhớ về ông với bao yêu thương và kính trọng.

“Hồi tôi có mang, ông ấy ngày đêm trầm ngâm suy nghĩ đặt tên con như thế nào cho có ý nghĩa và hay nhất, để các con gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Cuối cùng ông ấy quyết định đặt cho 3 đứa cái tên dài dằng dặc chẳng giống ai.

Tôi có hỏi vì sao đặt tên các con như thế, ông ấy bảo mỗi từ trong tên đều có ý nghĩa riêng của nó. Sau đó ông ấy từ từ giải thích về ý nghĩa tên của cái Nhàn, cái Phượng và thằng Nhân. Tất cả đều ý nghĩa vô cùng nhưng lâu rồi tôi cũng không nhớ nữa”, bà Tư lý giải về việc chồng đặt tên con dài chưa từng thấy.

Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân (bên trái).

Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân (bên trái).

Hồi còn đi học, Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân luôn được bạn bè và thầy cô chú ý. Thậm chí, ban giám hiệu nhà trường còn gọi bà Tư lên để hỏi lý do vì sao đặt tên con như vậy.

Chàng trai sở hữu cái tên dài 35 chữ cái còn gặp không ít phiền phức trong chuyện giấy tờ tùy thân. Tất cả bằng cấp, giấy tờ liên quan của Nhân như sổ hộ khẩu, giấy tờ hộ tịch, sổ điểm khi đi học, sổ học bạ, giấy khen,... cho đến nay không có cái nào ghi đầy đủ tên cả, chỉ ghi họ và tên, còn chữ lót thì viết tắt.

“Không chỉ riêng tôi được mọi người chú ý, các chị của tôi cũng rất được mọi người quan tâm bởi cái tên quá dài. Hồi trước, chị ba của tôi đi xin việc cũng bình thường, không gặp khó khăn song mọi người hay nhìn và bàn tán về cái tên của chị. Chị bảo lúc đó cũng hơi vui vì được mọi người chú ý, lâu dần người ta cũng quen”, Nhân từng chia sẻ.

Với cái tên dài độc lạ, ba chị em của nhân đã gặp không ít chuyện cười ra nước mắt. Vì thế bà Tư đã quyết định đi sửa lại tên cho cả ba nhưng chỉ sửa được sổ hộ khẩu, còn các giấy tờ khác vẫn nguyên tên cũ.

Theo đó, Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân được đổi thành Lê Tâm Nhân. Còn Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn và Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng cũng đã sửa lại tên ngắn hơn nhưng bà Tư từ chối tiết lộ.

Với cái tên dài độc lạ, ba chị em của nhân đã gặp không ít chuyện cười ra nước mắt.

Với cái tên dài độc lạ, ba chị em của nhân đã gặp không ít chuyện cười ra nước mắt.

Cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Phước Kiển cho biết, hồi ông Tư lên ủy ban nhân dân xã làm giấy khai sinh cho các con đã tư vấn gia đình nên giảm độ dài cái tên để thuận lợi cho việc làm các loại giấy tờ sau này. Tuy nhiên, ông Tư mong muốn giữ nguyên tên đã đặt. Vì thế các giấy tờ hộ tịch của ba chị em đều phải ghi tắt toàn bộ chữ lót vì cái tên quá dài không có chỗ để ghi.

“Hầu hết giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, học bạ, bảng điểm... chỉ thiết kế khoảng trống để ghi họ tên khoảng năm âm tiết. Do vậy với cái tên dài tám, chín âm tiết thì sẽ phải viết tắt toàn bộ chữ lót.

Chỉ cần sơ suất nhỏ là sẽ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn. Không chỉ bản thân và gia đình họ, mà cả cán bộ xã cũng mệt với những cái tên dài”, vị cán bộ thông tin.

Chàng trai nghèo quê Thanh Hóa trúng độc đắc, bỗng dưng có tiền tỷ và cưới được vợ xinh đẹp
Có trong tay tiền tỷ, Tuấn dành một khoản mời bạn bè rồi thuê vệ sĩ tháp tùng mình cùng số tiền về quê. Lúc này bố mẹ anh đã mổ trâu ăn mừng, chờ sẵn...

Xổ số

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h