Người đàn ông nhiều vợ nhất nhì Sơn La, hễ gặp ai là động lòng trắc ẩn, về xin vợ cả cho "kết nạp" thêm "thiếp"

NGỌC HÀ - Ngày 25/12/2022 14:30 PM (GMT+7)

"Vợ nhiều hơn, tôi phải làm thêm 3 cái nhà ở quanh nhà chính. Mỗi bà ở một nhà, riêng rẽ nhưng phải đi làm nương cùng nhau và ăn cơm chung mâm", người đàn ông nhiều vợ nói. 

Vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao trước câu chuyện người đàn ông Tây Bắc có đến 37 người vợ. Một số người cho rằng việc người đồng bào dân tộc thiểu số cưới lắm vợ là lẽ không hiếm bởi họ vẫn giữ quan niệm cổ hủ đa thê nhiều con với suy nghĩ nhà càng đông người càng tốt phước. 

Điều đó đúng! Tại vùng đất ấy còn có nhiều trường hợp lấy lắm vợ, sinh con không kế hoạch để rồi cuộc sống khó khăn muôn phần. Điển hình như người đàn ông tên Dia (SN 1959) ở Sơn La dưới đây.

Lên 15 - cái tuổi ở vùng núi cao con trai con gái bắt đầu cưới nhau, ông Dia đã để mắt tới cô gái tên Sua 13 tuổi có nhan sắc xinh đẹp ở huyện Sông Mã. Ông không thể cản nổi việc trái tim thổn thức vì cô gái đẹp nên quyết định tỏ tình rồi tiến hành "bắt vợ" kẻo lắm người gièm pha. 

Hai năm sau kết hôn, cặp đôi "thiếu niên" vỡ oà hạnh phúc khi chào đón đứa con đầu lòng. Lúc này vợ ông ở nhà chăm sóc con, còn ông Dia tiếp tục đi học theo nguyện vọng của gia đình để sau này trở thành cán bộ. 

Cọ Mạ - nơi sinh sống của gia đình ông Dia.

Cọ Mạ - nơi sinh sống của gia đình ông Dia.

Ông Dia vốn là người khéo miệng lại thổi kèn lá hay, vì thế tháng ngày ở trường đã khiến bao cô gái miền sơn cước "chết mê chết mệt". Trong đó có cô gái tên Mái yêu ông thật lòng. Và ông cũng nảy sinh tình cảm thắm thiết nên quyết định dẫn về xin phép vợ cả cho cưới vợ 2. 

Lạ thay bà Sua gật đồng đồng ý. Lúc này ông đành bỏ ước mơ làm cán bộ bởi gánh nặng cơm áo ghìm sát đất. "Về nhà, tôi liên tục khiến hai vợ mang thai. Vợ cả có với tôi đến 13 đứa con, còn vợ hai sinh một bé trai kháu khỉnh. Khi ấy tôi nghĩ vì hai vợ và các con sẽ gắng làm kinh tế để gia đình không phải đói khát. Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ lấy vợ nữa nhưng cái số đào hoa vận vào phận thì muốn tránh cũng chẳng được", ông Dua nói. 

Trong một chuyến chở đậu xuống huyện Thuận Châu bán, người đàn ông đã để ýđến người phụ nữ có chồng tên Lánh, kém ông 16 tuổi. Ông kể rằng cô Lánh rất đáng thương: có chồng, chưa có con và cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Cô thường xuyên bị chồng đánh và ruồng bỏ. 

Thương cô Lánh phận mỏng, ông Dia đã về nhà bàn với 2 người vợ xin đón cô về ở cùng. Cả hai đều đồng ý chấp nhận chồng có vợ 3. 

Sau mấy năm sau, cô Lánh đẻ cho ông Dia 4 đứa con, nâng tổng số con của ông lên 18 đứa. Lúc này dân bản cứ ngỡ ông sẽ không lấy thêm vợ nữa bởi cuộc sống vô cùng khó khăn, cái ăn chẳng đủ. Vậy mà ông vẫn giữ thói trăng hoa, gặp ai là cảm mến người đó. 

"Cô thứ 4 tên Thanh, hơn vợ 3 của tôi 2 tuổi. Cô ấy là người Thái, có chồng và 3 đứa con. Chồng cũ của cô ấy buôn bán ma tuý nên bị bắt ở tù nên cả hai bỏ nhau. Cô ấy nuôi 3 đứa trẻ ở trong căn nhà rách nát. Tôi thương cô ấy đơn chiếc nên đã giúp 4 mẹ con củ khoai củ sắn. Dần dần mối quan hệ của chúng tôi càng ngày càng thân thiết. 

Tôi đã chọn ngày đẹp để đưa cô ấy về nhà với 3 người vợ trước. Và đương nhiên tất cả đều đồng ý vì quá thương xót số phận của cô Thanh", ông Dia tâm sự.

Chưa dừng ở đó, ông Dia đã "kết nạp" người vợ thứ 5 rất tình cờ. Cô này tên là Hải, người Kinh, quê gốc Vĩnh Phúc. Cô Hải cũng có số phận long đong: chồng mất sớm, có một người con trai.

Cô Hải làm nghề bán hàng xén, ngày ngày rong ruổi đi khắp nơi. Khi dừng chân bán hàng tại Co Mạ, cô quen với ông Dia rồi dần mê đức tính thương người của ông. Ông lại tiếp tục về xin các vợ cho cô Hải dọn vào sống chung và nhận con riêng của cô làm con mình. Thậm chí ông còn đổi họ của đứa trẻ ấy thành họ mình.

Chân dung ông Dia.

Chân dung ông Dia.

Chuyện người vợ thứ 6 đến với ông như lẽ đương nhiên. Người này tên Oanh, đã lớn tuổi, quê gốc ở Hưng Yên, từng đi lang bạt khắp nơi buôn bán thuốc tây và chưa lấy chồng. Một lần, cô Oanh về bán thuốc tại cửa rừng Co Mạ, ở nhờ nhà ông Dia. Cô yêu ông ngay từ cái nhìn đầy tiên, tự nguyện làm vợ thứ 6 của ông. Còn người vợ thứ bảy đến với ông cũng hết sức tình cờ. 

Theo đó ông Dia là người đi đầu trong phong trào trồng rừng ở xã Co Mạ. Hàng ngày ông còn đi khắp các bản, vận động bà con tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc. Thế rồi ông đã quen chị Và (SN 1981) ở bản Hua Ty B, xã Chiềng Bôm. 

Chị Và lấy chồng 13 năm mà không có con. Chồng chị chán cảnh quạnh quẽ nên đi tìm người khác. Ông Dia thương chị nên động lòng trắc ẩn, quyết định đưa chị về sống chung với 6 bà vợ và thề từ đó không thêm vợ nữa. 

Ông Dia từng thừa nhận đông con nhiều vợ nhưng chưa bao giờ trong gia đình có sự xô xát hay to tiếng. "Vợ nhiều hơn, tôi phải làm thêm 3 cái nhà ở quanh nhà chính. Mỗi bà ở một nhà, riêng rẽ nhưng phải đi làm nương cùng nhau và ăn cơm chung mâm. Tôi chia việc công bằng để không phải ai tị ai cả. Tôi cũng chưa yêu cầu ai phải sống theo ý tôi cả", người đàn ông nhiều vợ nói. 

Nhắc đến chuyện ông phận đào hoa có phải giống gen ai trong nhà, ông cười: "Phải rồi, tôi theo gen ông ngoại đó. Ông ngoại tôi có 9 người vợ, 37 con gái và 6 con trai. Tôi biết nhiều vợ là sai pháp luật nhưng tình cảm mà, làm sao tránh được. Hơn cả 7 người vợ của tôi đều chung sống hoà thuận, yêu thương nhau lắm".

Người đàn ông Quảng Trị có 12 vợ, 36 con và gần 200 cháu, đại gia đình chung sống hoà thuận sau khi ông qua đời
Những người vợ của ông làm đủ nghề: đan lát, tráng bánh, buôn bán… Tất cả tự lao động kiếm sống và nuôi con của mình.

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam