Người đàn ông Quảng Trị có 12 vợ, 36 con và gần 200 cháu, đại gia đình chung sống hoà thuận sau khi ông qua đời

NGỌC HÀ - Ngày 30/12/2022 06:00 AM (GMT+7)

Những người vợ của ông làm đủ nghề: đan lát, tráng bánh, buôn bán… Tất cả tự lao động kiếm sống và nuôi con của mình.

Cách đây nhiều năm, dư luận không khỏi xôn xao trước câu chuyện người đàn ông ở Quảng Trị có nhiều vợ – lắm con nhất miền Trung. Đáng nói, ông đã qua đời nhưng các bà vợ vẫn sống hoà thuận, nhiều con luôn đoàn kết và yêu thương nhau.

Đó là ông Trần Viết Chu (1927 – 2005), quê gốc ở Thừa Thiên – Huế, là chủ thầu xây dựng, có 12 người vợ và 36 người con. Lúc sinh thời ông luôn biết cách giữ gìn nề nếp cuộc sống hôn nhân, “trên bảo dưới nghe”, không một ai dám cãi lời ông.

Năm 17 tuổi, ông Chu đem lòng yêu thương cô gái nhà bên có nhan sắc rất xinh đẹp. Cả hai đã đến với nhau và sinh được một người con gái. Họ chăm chỉ làm lụng với hi vọng cuộc sống không còn khó khăn. Và ước mơ đã thành hiện thực khi ruộng đồng rộng mênh mông, trâu bò, lợn gà rất nhiều. Song hạnh phúc chưa được bao lâu thì vợ ông qua đời.

Ông Chu đành nén nỗi đau mất vợ, gồng gánh nuôi con gái. Thế rồi, ông quyết định cưới thêm người vợ thứ 2 để lo toan công việc nội trợ cũng như sinh cho ông 9 người con. Sau đó, ông tiếp tục mang thêm vợ về nhà, đồng thời cũng có một số bà ở ngoài.

Con trai trưởng của ông Chu.

Con trai trưởng của ông Chu.

Hàng xóm kể rằng, hồi trẻ ông Chu đẹp toàn diện: gương mặt chữ điền, răng trắng, cao to và có tài ăn nói duyên dáng. Ông rất chỉn chu trong ăn mặc, hễ đi đâu là quần áo chỉnh tề, nước hoa thơm phức. Hơn cả, ông dễ thương người nên phần lớn các vợ đều nằm trong diện bị chồng bỏ, chồng chết. Song cũng có vợ nằm trong trường hợp đang có chồng rồi đi làm thuê cho ông, cảm mến tình cảm về bỏ chồng theo chủ.

Vợ sau khi cưới về, ông Chu luôn có trách nhiệm dựng tạm túp lều để các bà ở và chăm sóc con cái trong một xóm nhỏ. Sau này ông đã xây dựng nhà cửa khang trang cho tất cả. Đáng nói, ông không hề cưới vợ “bừa bãi”, thường ưng ai đều dắt về ra mắt người vợ thứ 2… Sau đó những người muốn làm vợ của ông phải đem một đòn chả, một con gà trống, một gói trà đến để xin phép với bà 2 được về chung xóm.

Những người vợ của ông làm đủ nghề: đan lát, tráng bánh, buôn bán… Tất cả tự lao động kiếm sống và nuôi con của mình. Không có ai được xin tiền ai hoặc cũng chẳng có ai dám vòi tiền bạc của ông. Tiền ông làm ra để nuôi bản thân ông, còn lại tiết kiệm phòng lúc gia đình không may gặp bất trắc thì bỏ ra sử dụng.

Một điều đặc biệt nữa ở xóm của nhà ông Chu chính là các vợ chưa bao giờ ghen tuông dẫn đến đánh nhau hay cãi vã to tiếng. Họ có thể “cấm cửa” chồng nếu chồng không công bằng từ tiền bạc đến chuyện phòng the.

Tấm bia mộ của ông Chu sau khi qua đời.

Tấm bia mộ của ông Chu sau khi qua đời.

Việc ông Chu nhiều vợ nên lắm con là lẽ đương nhiên ở đời. Các bà vợ của ông liên tục đẻ, thậm chí có đợt hai bà đẻ cùng một ngày. Hầu như tháng nào ông cũng có bà vợ mang thai. Vì thế nếu tính trong gia phả, ông có tới 36 người con, gần 200 cháu nội ngoại. Các con ông vừa trưởng thành đã đi làm và “thi nhau” cưới vợ lấy chồng.

Anh Đính – con trai trưởng của ông Chu từng tiết lộ, trước lúc ông qua đời đã để lại 1 cuốn nhật ký ghi lại tên tuổi, địa chỉ của những bà vợ. Khi ấy gia đình mới hay rõ ông có 11 bà vợ, gồm 7 vợ ở Quảng Trị, một vợ ở Đà Nẵng, một vợ ở Lâm Đồng, một vợ ở Nghệ An và một vợ đã sang Thái. Song anh khẳng định số liệu này chưa đủ vì ông vẫn có thể có con rơi ở ngoài chưa đến nhận cha.

Ngày ông Chu qua đời, anh Đính không tài nào nhớ hết tên các em dâu, em rể và các cháu. Vì thế anh đành phải bổ sung liên tục để “ông thầy” đọc trước loa. Đến lúc xây lăng mộ, việc ghi tên vào bia của vợ và con cũng gặp rất nhiều rắc rối. Theo đó, họ phải đặt tấm bia ở tận Huế với kích thước to nhất nhưng vẫn không thể ghi hết tên con cháu. Cuối cùng họ đành bàn nhau chỉ có những ai về bịt tang và lo cho đám mới được ghi tên vào bia, gồm: 6 vợ, 12 con trai và 9 con gái. Sau này nếu có điều kiện họ bổ sung đủ đầy sau.

Thời gian sau, rất nhiều người con của ông Chu đã về nhận cha, thắp nén nhang thơm tưởng niệm. Năm 2012, có 2 chị em gái ở Đắk Nông về tìm cha và nhận anh em họ hàng. Đến tháng 3/2014, một phụ nữ sinh sống ở TP.HCM dẫn theo người con trai nhỏ tuổi cũng về nhận là vợ và con của ông. Hai mẹ con xin ra mắt dòng tộc tìm về cội nguồn của tổ tiên.

Người đàn ông nhiều vợ nhất nhì Sơn La, hễ gặp ai là động lòng trắc ẩn, về xin vợ cả cho kết nạp thêm thiếp
"Vợ nhiều hơn, tôi phải làm thêm 3 cái nhà ở quanh nhà chính. Mỗi bà ở một nhà, riêng rẽ nhưng phải đi làm nương cùng nhau và ăn cơm chung mâm", người đàn ông nhiều vợ nói. 

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam