Người phụ nữ 37 năm không được khai sinh mừng rơi nước mắt khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

H.A - Ngày 10/09/2021 09:50 AM (GMT+7)

Không có giấy khai sinh, 37 năm qua chị Huyền gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng đợt dịch này chị đã được tạo điều kiện tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ngày 9/9 có lẽ là một ngày vui và hạnh phúc nhất của chị Lê Thu Huyền (SN 1984, trú tại nhà số 8, ngõ 77, phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khi chị được cầm tờ giấy xác nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên tay. “Khi được tiêm, được cầm tờ giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, tôi hạnh phúc và mừng rơi nước mắt”, chị Huyền xúc động nói.

Chị Huyền cho biết, 37 năm qua đây là lần thuận lợi nhất với chị khi đăng ký làm thủ tục liên quan đến giấy tờ cá nhân. Dù sống 37 năm trên cuộc đời, giữa Thủ đô Hà Nội nhưng chị như người “vô thừa nhận” khi không có bất cứ một loại giấy tờ tùy thân nào. Ngay cả một đứa trẻ mới chào đời còn có giấy chứng sinh, khai sinh nhưng chị 37 năm qua vẫn chưa được khai sinh lần nào.

Lần đầu tiên chị Huyền được tạo điều kiện để tiêm vaccine COVID-19 như những công dân khác trên địa bàn

Lần đầu tiên chị Huyền được tạo điều kiện để tiêm vaccine COVID-19 như những công dân khác trên địa bàn

Ngày 26/4/1984, chị Huyền chào đời ở Nhà hộ sinh Hàng Bún, thời điểm chị cất tiếng khóc chào đời là lúc bố chị -  ông Lê Huy Sơn (SN 1961) đang phải chấp hành án phạt tù. Sau khi chị chào đời, mẹ bỏ chị lại cho ông bà nội và người thân bên nội chăm sóc. Thời điểm đó chị Huyền chưa được làm giấy khai sinh.

Lớn lên, chị Huyền phải bỏ học từ năm 10 tuổi. Sau này đi làm cũng rất khó khăn khi xin việc vào các công ty vì chị không có giấy tờ tùy thân gì. “Hiện tại, tôi không có giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Việc này khiến cuộc sống của tôi vốn đã chật vật lại càng khó khăn hơn”, chị Huyền nói.

37 năm qua chị Huyền sống trong cảnh vô thừa nhận khi không được cấp giấy khai sinh, khoảnh khắc cầm tờ giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19, chị Huyền mừng rơi nước mắt vì xúc động

37 năm qua chị Huyền sống trong cảnh "vô thừa nhận" khi không được cấp giấy khai sinh, khoảnh khắc cầm tờ giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19, chị Huyền mừng rơi nước mắt vì xúc động

Chị Huyền cho hay, việc không có giấy tờ tùy thân khiến chị không thể xin được việc làm chính thức, chỉ có thể làm các công việc dọn dẹp tạm thời tại các hàng quán, chủ yếu vào khung giờ đêm khuya với mức tiền công rất thấp.

Năm 2016, một hy vọng đã lóe lên khi chị Huyền và bố là ông Lê Huy Sơn tiến hành xét nghiệm ADN cho kết quả cùng huyết thống. Tưởng rằng với kết quả đó, chị Huyền sẽ được làm giấy khai sinh nhưng thực tế thì không. Chị và người thân đi tìm mọi giấy tờ ở Nhà hộ sinh Hàng Bún, nhưng thời gian quá lâu, nhà hộ sinh không còn lưu trữ.

Đến nay dù đã lấy chồng, có 3 con nhưng do không có giấy tờ chị Huyền chưa thể đăng ký kết hôn khiến việc học, việc khám chữa bệnh, đăng ký học cho con cũng gặp khó khăn.

Năm ngoái, chồng chị không may qua đời, một mình chị gồng gánh nuôi 3 con nhỏ, cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại khó khăn. “Trước giấy tờ tùy thân của các con còn dựa được vào bố. Giờ bố mất, tôi là mẹ mà chẳng có giấy tờ gì, thử hỏi cuộc sống tới đây của 4 mẹ con sẽ ra sao”, chị Huyền tâm sự.

Chị mong muốn sau khi hết giãn cách xã hội, cơ quan ban ngành sẽ phúc đáp nhanh các giấy tờ liên quan đến chị về phường Phúc Tân để phường hỗ trợ, giúp đỡ chị cấp giấy khai sinh lần đầu.

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân cho hay, trong thời gian vừa qua, phường Phúc Tân đã thực hiện tốt công tác phòng dịch và đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, chị Lê Thu Huyền cũng được phường hết sức quan tâm, mặc dù chị đang làm thủ tục cấp giấy khai sinh lần đầu, chưa có chứng minh thư cũng được tạo điều kiện tiêm vaccine.

TP.HCM tiếp tục giãn cách đến 15-9, đối tượng nào được ra đường?
TP.HCM cho phép người thân đi chăm sóc cha mẹ già đang ở một mình, bệnh nhân COVID-19 cách ly tại nhà một mình nhưng phải có giấy xác nhận của UBND...

Tin tức TP.HCM

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h