Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 27/07/2020 10:26 AM (GMT+7)

Anh Đ. từ Đà Nẵng về Hà Nội sau 10 ngày thì xuất hiện triệu chứng ho, rát họng, sổ mũi… hiện đang được cách ly tại bệnh viện.

Từ ngày 25 đến ngày 26/7, tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng ghi nhận liên tiếp 4 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, đó là các ca bệnh 416, 418, 419 và 420. Điểm chung của 4 ca bệnh này là đều liên quan quan đến các bệnh viện và hiện chưa xác định được nguồn lây.

Vào tối ngày 26/7, UBND Phường Xuân Đỉnh, Hà Nội đã quyết định đưa anh P.N.Đ (SN 1973, ở Tổ dân phố Cáo Đình 1) đi cách ly tại cơ sở y tế để phòng COVID-19. Trước đó gần 2 tuần, anh Đ. có đi về từ Đà Nẵng và có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, rát họng. Ngoài ra 4 người thân của anh Đ. cũng được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà.

“Tôi được đưa đi cách ly vào 21 giờ ngày 26/7, hiện tôi vẫn rất rát họng, ho nhiều và sổ mũi. Tôi đang nín thở chờ kết quả xét nghiệm, hy vọng chỉ là cảm cúm thông thường”, anh Đ chia sẻ. Anh Đ cho biết thêm, trước đó anh có đi vào Đà Nẵng từ ngày 9 đến ngày 13/7 và lưu trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, đây cũng là phường mà bệnh nhân 418 vừa được công bố mắc COVID-19 trong cộng đồng.

“Chỗ tôi lưu trú chỉ cách nơi ở của bệnh nhân 418 khoảng 500 mét, vì thế tôi rất lo lắng có thể tiếp xúc với bệnh nhân ở hàng quán mà không hề hay biết”, anh Đ. nói.

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 1

Quyết định đưa anh Đ. đi cách ly của UBND Phường Xuân Đỉnh.

Theo anh Đ., khi lưu trí tại phường Thanh Bình, anh đi ăn uống, tiếp khách và giao lưu rất nhiều, gặp nhiều người và đều ở nơi công cộng. Thậm chí, anh Đ. còn không thể nhớ được mình đã gặp những ai, vì trong số người tiếp xúc có người quen nhưng cũng có không ít người lạ.

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 2
Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 3

Ngoài đưa đi cách ly, gia đình anh Đ. cũng được phun khử khuẩn, người thân tự cách ly tại nhà.

Ngày 13/7 anh Đ. về Hà Nội, trong khoảng 10 ngày đầu anh không hề có biểu hiện bất thường nào về sức khỏe. Đến ngày 24/7 anh Đ. bắt đầu xuất hiện sổ mũi, ho tăng dần và rát họng. Cùng khoảng thời gian này xuất hiện ca bệnh 416 ở Đà Nẵng nên anh Đ. bắt đầu cảm thấy lo lắng.

Đến ngày 25/7 khi tình trạng ngày càng nặng, anh Đ. đã điện đến đường dây nóng Bộ Y tế để được hướng dẫn, sau đó người đàn ông này đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với mong muốn được kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. 

“Tại bệnh viện này tôi được hướng dẫn về CDC Hà Nội theo đúng quy định. Khi về nhà tôi ra y tế phương khai báo, đến 9 giờ tối qua (26/7) họ đã vào lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn gia đình và đưa tôi sang Bệnh viện Bắc Thăng Long cách ly”, anh Đ. cho biết.

Sau đó đêm ngày 26/7 phường đến gia đình anh phun độc khử trùng, lấy mẫu đưa tôi đi cách ly và cách ly người thân trong gia đình. Sau đó đưa tôi đến Bệnh viện Bắc Thăng Long cách ly. 

Từ tối qua ở trong phòng cách ly tại bệnh viện, anh Đ. đã chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất xảy ra đó là bản thân mắc COVID-19, vì thế anh lên sẵn danh sách những người từng gặp, tiếp xúc trong thời gian từ ngày 13/7 đến 24/7. “Trong vòng 10 ngày qua, do đặc thù công việc tôi tiếp xúc trực tiếp với hàng trăm người vì thế tôi phải lên danh sách, đề phòng trường hợp không may nhất xảy ra. Tất nhiên chẳng ai mong mình mắc bệnh cả”, anh Đ chia sẻ.

Anh Đ mong muốn, những ai đã từng tiếp xúc với anh trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 24/7 hãy chủ động liên lạc với anh, đồng thời bản thân anh Đ. cũng sẽ cập nhật thông tin sức khỏe để mọi người nắm bắt, chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời. 

“Tôi cũng mong những ai từ Đà Nẵng trở về  trong những ngày gần đây nên đến cơ sở y tế khai báo, nhất là khi xuất hiện các biểu hiện bất thường. Trong trường hợp có mắc bệnh cũng không nên quá hoang mang vì Việt Nam hiện tại đã chữa được rất nhiều bệnh nhân COVID-19, trong đó có cả bệnh nhân rất nặng”, anh Đ. nói.

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 4

Các hàng quán giải khát ở Đà Nẵng đóng cửa trong ngày đầu giãn cách xã hội (Ảnh: Báo Giao Thông)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế đã có thông báo khẩn yêu cầu những người từng tiếp xúc, từng đến các địa điểm 4 bệnh nhân trên từng đến hãy nhanh chóng khai báo y tế. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đã yêu cầu những người đi về từ Đà Nẵng cần khai báo y tế để có biện pháp cách ly phù hợp.

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản đề nghị người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, không tụ tập đông người. Đồng thời những người đi từ vùng có dịch (Đà Nẵng) về khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần khai báo cơ sở y tế gần nhất.

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 5

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 6

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người - 7

Điểm danh những chuyến xe, chuyến tàu, chợ đầu mối, quán ăn liên quan đến bệnh nhân 419, 420
Bộ Y tế đề nghị những người đi cùng chuyến xe khách, chuyến tàu và đến các bệnh viện liên quan đến bệnh nhân 419, 420 đến cơ sở y tế để khai báo.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Đà Nẵng