"Nhân viên y tế cũng 'sợ' khi tiêm vắc xin viêm gan cho trẻ sơ sinh"

Ngày 29/05/2015 11:27 AM (GMT+7)

"Nhiều nhân viên y tế thường lấy lý do không đủ điều kiện tiêm chủng và không tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh vì họ “sợ”." - PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết.

Bệnh viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm do nhiều chủng virus viêm gan gây nên, trong đó bệnh viêm gan virus B và viêm gan virus C thường tiến triển thành các thể nặng như gan mạn, xơ gan, ung thư gan và dẫn đến tử vong.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có khoảng 2 tỷ người đã từng nhiễm virus viêm gan B và khoảng 130-150 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan C mạn tính trên toàn cầu và mỗi năm có khoảng 1 triệu người tử vong liên quan đến viêm gan virus. Trong đó, Việt Nam cũng là một trong số những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao trên thế giới.

quot;Nhân viên y tế cũng sợ khi tiêm vắc xin viêm gan cho trẻ sơ sinhquot; - 1

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế).

Đánh giá về bệnh viêm gan virus ở nước ta, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, trong một thời gian dài, nước ta chỉ tập trung vào điều trị những ca mắc bệnh trực tiếp chứ chưa thật sự chú ý đến công tác dự phòng và sàng lọc ngoài cộng đồng. Ngay tại thời điểm hiện tại, việc tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ sau sinh vẫn còn rất thấp.

“Mặc dù nguyên nhân gây khiến 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị đã được các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, sau sự việc này tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh là rất thấp. Để vực lại tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh đang gặp nhiều khó khăn”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết.

“Một nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh giảm không phải là do các bà mẹ không tiêm mà chính các cán bộ y tế cũng không muốn tiêm, vì họ “sợ”. Các nhân viên y tế thường lấy lý do không đủ điều kiện tiêm do phản ứng hoặc do có những triệu chứng bất thường, đây là vấn đề chúng ta phải khắc phục trong thời gian tới”, PGS Phu thông tin.

quot;Nhân viên y tế cũng sợ khi tiêm vắc xin viêm gan cho trẻ sơ sinhquot; - 2

Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả và an toàn nhất để phóng chống bệnh viêm gan virus.

“Tới đây chúng tôi sẽ có đề xuất với Cục quản lý Khám, chữa bệnh để có những quy định cụ thể với những trường hợp này. Bởi, việc tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh là rất quan trong trong việc ngăn chặn và phòng ngừa bệnh viêm gan virus ra cộng đồng”, ông Phu chia sẻ.

Cuối cùng, ông Phu nhấn mạnh, để ngăn chặn các căn bệnh viêm gan virus lây lan ra công đồng, ngành y tế cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng trong quần chúng nhân dân, xây dựng hệ thống giám sát đối với hệ thống y tế, phục vụ công tác dự phòng, tiêm chủng cũng như điều trị viêm gan virus.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin dịch vụ