Nhặt rễ cây dại ở vách đá về bán tiền triệu, trồng thành cây cảnh mang lại tài lộc, sự giàu có, được đại gia ưa chuộng

H.A - Ngày 04/03/2023 12:00 PM (GMT+7)

Những rễ cây mẫu đơn mọc từ vách đá được chàng trai đem về trồng, thu hút sự quan tâm của nhiều người có thú chơi cây cảnh với giá hàng triệu đồng.

Cây mẫu đơn hay còn gọi là cây hoa trang, long thuyền hoa, nam mẫu đơn, tùy mỗi vùng miền sẽ có cách gọi khác nhau. Mẫu đơn sau khi được chăm sóc và uốn nắn sẽ cho ra những kiểu dáng phù hợp với không gian nhà vườn.

Hoa mẫu đơn có sắc tươi, thành chùm nên rất rực rỡ và một đặc điểm mà loại cây này được chọn làm cảnh đó là hoa rất lâu tàn, khi tàn cho quả cũng khá độc đáo. Không chỉ trồng ở sân vườn mà còn có thể trồng trong chậu để chưng trong nhà cũng rất đẹp. Bên cạnh đó, ít ai biết rằng rễ của cây mẫu đơn cũng chính là thú chơi bonsai hấp dẫn đối với nhiều người.

Anh Mành (ở Quảng Ninh) chính là một trong những người tiên phong trong việc kinh doanh rễ cây mẫu đơn được khai thác từ các vách đá. 

Hoa mẫu đơn đẹp mắt, chưng ở vườn hay trong nhà đều rất phù hợp

Hoa mẫu đơn đẹp mắt, chưng ở vườn hay trong nhà đều rất phù hợp

Chia sẻ về nghề trồng rễ cây mẫu đơn từ vách đá, anh Mành cho biết: “Cây mẫu đơn dễ chăm sóc, lại cho ra lá và hoa rất đẹp. Đặc biệt với các rễ mọc ở vách đá sẽ cho ra các hình dạng đẹp và độc đáo hơn”. Hàng ngày vào sáng sớm, anh mang theo đầy đủ các dụng cụ như kéo, cuốc, xẻng,… đi bộ dọc trên các vách đá để tìm các rễ cây. Vượt hàng trăm cây số để tìm kiếm, con đường tuy không khó đi nhưng quá trình thu hoạch các rễ cây thì lại vô cùng nguy hiểm. Dù tính chất công việc khó khăn, có thể xảy ra bất trắc bất cứ lúc nào nhưng không vì thế mà anh từ bỏ đam mê. 

Có lần trơn trượt, bị ngã trầy xước hết chân tay, mặt mũi bầm tím, cũng nản lòng nhưng tôi vẫn không từ bỏ khi nghĩ về động lực mình bắt đầu”, anh Mành cho biết. Khác với rễ cây mẫu đơn có thể tìm thấy ở những nơi đồng bằng, rễ mọc ở vách đá có tạo hình dáng đẹp và độc đáo hơn bởi địa hình trắc trở ở vách đá, nên được khách hàng ưa chuộng hơn. Dáng cây tự nhiên nhưng vẫn rất độc đáo và nghệ thuật.

Khác với rễ cây mẫu đơn có thể tìm thấy ở những nơi đồng bằng, rễ mọc ở vách đá có tạo hình dáng đẹp và độc đáo hơn bởi địa hình trắc trở ở vách đá, nên được khách hàng ưa chuộng hơn

Khác với rễ cây mẫu đơn có thể tìm thấy ở những nơi đồng bằng, rễ mọc ở vách đá có tạo hình dáng đẹp và độc đáo hơn bởi địa hình trắc trở ở vách đá, nên được khách hàng ưa chuộng hơn

Bén duyên với nghề rất ngẫu hứng, ban đầu đơn thuần chỉ xuất phát từ đam mê chơi cây cảnh, anh Mành cũng không tin mình có thể kiếm được 500.000 đồng/ngày từ việc kinh doanh rễ cây mẫu đơn. Sau 3 năm làm nghề, anh Mành đã thu về doanh thu lên đến hàng trăm triệu với lượng khách hàng trải rộng khắp nơi. Dù khi bắt đầu còn nhiều khó khăn trong tìm kiếm cây, thao tác còn lạ lẫm chưa quen, địa hình khó xoay sở, nhưng giờ đây anh đã thông thạo hơn và nắm rõ được những địa điểm có thứ cây này.

Trung bình một ngày anh Mành có thể tìm thấy 10-20 đoạn rễ cây mẫu đơn, nhưng có ngày chỉ có 1-2 rễ, cũng có ngày kém may mắn không tìm được rễ nào. Sau khi mang về, anh Mành sẽ đem trồng chúng vào đất, bón phân và cát để chúng có thời gian thích nghi với môi trường mới. Sau khoảng vài tháng đến một năm, cây bắt đầu ra mầm, anh sẽ cho vào trong chậu và đăng bán. Cây sống trên chậu khoảng 1 năm trở lên bắt đầu có hoa, hoa sẽ xuất hiện được quanh năm, cứ hết lứa này lại đến lứa hoa tiếp theo. Một rễ cây hoàn thiện được anh rao bán với giá 1 triệu đồng/rễ. Tuy giá cao nhưng rễ cây mẫu đơn anh Mành bán vẫn được rất nhiều người săn đón. 

Rễ mẫu đơn lạ mắt.

Rễ mẫu đơn lạ mắt.

Rễ cây mẫu đơn rất dễ sống, hầu hết đều lên mầm sau khoảng 5-8 tháng trồng. Có những rễ cây già, vỏ cứng nên có khi mất cả năm mới nảy mầm. Bên cạnh việc trưng bày, rễ cây mẫu đơn còn được ứng dụng rộng rãi trong đông y như chống co thắt, chống viêm và giảm đau. Nhiều người còn quan niệm hoa mẫu đơn biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng, sắc đẹp và trí tuệ. Chính vì vậy, theo phong thủy nếu trồng cây hoa mẫu đơn quanh nhà vào dịp đầu năm thì sẽ đem lại may mắn, tài lộc cho cả gia đình. 

Anh Mành chia sẻ thêm, nghề này tuy vất vả, nắng mưa đều đi, chỉ trừ khi trời dông bão nhưng bù lại mức thu nhập cũng khá. Vì đam mê, anh thấy làm nghề này khá thú vị, được đi tìm kiếm, khám phá và biết nhiều thứ mới mẻ lại có thêm thu nhập.

Nhặt rễ cây dại ở vách đá về bán tiền triệu, trồng thành cây cảnh mang lại tài lộc, sự giàu có, được đại gia ưa chuộng - 4

Dáng mẫu đơn lạ mắt.

Dáng mẫu đơn lạ mắt.

Cây dại mọc bờ rào nở hoa đỏ thắm, lên chậu thành bonsai có giá đắt đỏ, nhiều người săn lùng làm cây cảnh trong nhà
Nhờ nghề trồng hoa dâm bụt thành siêu phẩm bonsai, anh nông dân nghèo Huỳnh Văn Mến (Sa Đéc, Đồng Tháp) trở thành tỷ phú.

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ