Cây cảnh bonsai nhập khẩu lạ mắt, quả sai trĩu trịt hút khách sau Tết, có cây giá hơn 100 triệu đồng

H.A - Ngày 05/02/2023 14:40 PM (GMT+7)

Hồng đá cẩm thạch Tứ Xuyên và táo gai bonsai là hai loại cây lạ xuất xứ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Việt cả trong và sau Tết Nguyên đán, có cây giá lên tới cả trăm triệu đồng vẫn hút khách.

Mỗi thời điểm trong năm lại có những loại cây lạ gây “sốt” trên thị trường, nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đa phần các loại cây này đều có xuất xứ từ nước ngoài, nhưng phổ biến nhất vẫn là Trung Quốc. Điển hình như những tháng Tết và đầu năm 2023, thị trường cây cảnh diễn ra nhộn nhịp và sôi động. Trong đó, cây hồng đá cẩm thạch Tứ Xuyên và táo gai bonsai là 2 trong số những loại cây cảnh tiêu biểu được bày bán.

Cây cảnh bonsai nhập khẩu lạ mắt, quả sai trĩu trịt hút khách sau Tết, có cây giá hơn 100 triệu đồng - 1

Cây hồng đá cẩm thạch bán đắt hàng vì lạ mắt

Cây hồng đá cẩm thạch bán đắt hàng vì lạ mắt

Về cây hồng đá cẩm thạch, theo anh Hoàng Hùng (Lào Cai) - chuyên bỏ mối sỉ lẻ giống cây này cho chợ hoa đầu mối các tỉnh phía Bắc thì năm nay không phải lần đầu loại cây xuất hiện trên thị trường nước ta. Từ cuối năm 2018, khi hồng đá cẩm thạch mới chỉ du nhập vào đã thu hút chú ý của nhiều người, người chơi cây cảnh khắp nơi hỏi mua. Thế nhưng lúc đó hồng đá cẩm thạch số lượng chưa nhiều, nên chưa phổ biến. 

Cho đến Tết năm 2023 đến nay, thị trường cây hồng đá cẩm thạch vô cùng sôi động. Trong đợt Tết Quý Mão năm nay, anh Hoàng Hùng đã bỏ sỉ lẻ khoảng 10.000 gốc hồng đá cho các cửa hàng sinh vật cảnh ở Hà NộiHải Phòng. Điều đặc biệt của loại cây này là giá cả rất đắt đỏ, lên đến vài chục triệu đồng - thậm chí là hàng trăm triệu đồng mỗi cây. Giá của loại cây này đắt là bởi vì cây mọc lên thành rừng, liền bệ liền rễ, nó tượng trưng cho sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. 

Cây cảnh bonsai nhập khẩu lạ mắt, quả sai trĩu trịt hút khách sau Tết, có cây giá hơn 100 triệu đồng - 3

Hơn nữa, một nhà vườn ở bên Trung Quốc cho biết loại cây này hầu như được khai thác ngoài tự nhiên mới được cây to, già lão như vậy. Sau khi đem cây về, họ sẽ uống theo dáng, thế của bonsai một thời gian và chăm cho chúng ra quả đúng dịp Tết để bán ra thị trường. Cây hồng đá đều là quả thật, hông ghép và có thể chơi đến vài tháng. Chưa kể, vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam cũng tốn tiền phí vận chuyển rất nhiều.

Trung bình mỗi cây không cao lắm chỉ khoảng 1m hoặc hơn 1m, thân cây cổ thụ, khá to và đẹp. “Không giống như hồng nước ta, hồng đá cẩm thạch này có phần cuống của quả khá dài, buông xuống nhìn quả rất đẹp”, anh Hùng nói. Những cây hồng đá này có quả sai trĩu, người chơi có thể mua về chơi Tết rất đẹp, lại bền. Xong Tết, người chơi có thể cắt quả ra ăn như hồng giòn Đà Lạt.

“Do có giá khá cao nên khách hàng khi xuống tiền mua loại cây này đều rất đắn đo. Loại cây này cũng còn khá mới lạ trên thị trường nên chúng chưa thực sự được sự tin tưởng của người dân”, anh chia sẻ. Dù vậy, năm nay loại cây này đã trở nên “nổi tiếng” hơn, nên cũng được nhiều người biết đến và hỏi thăm hơn. Nhiều cửa hàng đã mạnh dạn nhận đơn đặt hàng, đặt những cây có giá trị lớn để trưng bày và bán.

Ngoài hồng đá cẩm thạch, táo gai bonsai cũng đang gây “sốt” trên thị trường năm nay nhưng giá chỉ từ vài trăm đến hơn triệu đồng, nên được nhiều người lựa chọn hơn. Hơn nữa, màu đỏ chót của quả táo được nhiều người cho rằng sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho năm mới nên loại cây này được rất nhiều người tìm mua về trưng Tết và sau Tết.

Cây cảnh bonsai nhập khẩu lạ mắt, quả sai trĩu trịt hút khách sau Tết, có cây giá hơn 100 triệu đồng - 4

Táo gai bonsai bắt mắt với nhiều quả đỏ chi chít, cành nào cành nấy đều sai trĩu quả

Táo gai bonsai bắt mắt với nhiều quả đỏ chi chít, cành nào cành nấy đều sai trĩu quả

Khác với hồng đá cẩm thạch được bày bán chủ yếu ở các cửa hàng sinh vật cảnh, táo gai bonsai lại xâm chiếm thị trường chợ mạng và cả chợ truyền thống hay dọc trên các tuyến đường. Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, hội chị em “thủ thỉ” gom đơn đặt táo gai bonsai về trưng Tết. Năm nay, chị Minh Thy (Hà Nội) bán cả cho sỉ và lẻ đến vài nghìn cây. Từ giờ đến cuối năm, chị dự đoán thị trường còn sôi động hơn, khách đặt mua nhiều hơn.

“Chậu táo gai nhìn rất bắt mắt với nhiều quả đỏ chi chít, cành nào cành nấy đều sai trĩu quả. Dáng thế của cây cũng rất đẹp, giá cả lại khá rẻ, chậu đẹp cũng chỉ hơn triệu/chậu nên khách rất ưa thích”, chị Thy cho biết. 

Cũng giống như hồng đá cẩm thạch, táo gai bonsai có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo chị Thy, một số tỉnh nước ta có trồng loại cây này nhưng khí hậu không phù hợp nên không được đẹp và cũng không có nhiều quả như loại táo gai bonsai nhập khẩu. Ngoài ra, táo gai bonsai Trung Quốc được tạo dáng đẹp mắt để trưng trong nhà, kết hợp thêm yếu tố  quả màu đỏ rất đẹp lại bền, có thể để chơi đến 2-3 tháng nếu biết cách chăm sóc nên rất thích hợp.

“Cây này có rất nhiều dáng, thế khác nhau nhưng tôi thường chọn nhập các loại cây có dáng trực và dáng đổ. Mỗi chậu sẽ có vẻ đẹp riêng và giá trị của nó phụ thuộc vào độ tuổi và dáng, thế của cây”, chị Thy chia sẻ. 

Hiện táo gai bonsai giá bán giao động từ 300.000 – 450.000 đồng/chậu với cây cao khoảng 35cm, dáng trực. Còn những cây dáng đổ, độ tuổi khoảng 7 năm với gốc to, cao dưới 90cm sẽ bán giá từ 1,3 – 1,6 triệu đồng/chậu. Ra Tết, cứ ngỡ thị trường sẽ chậm lại nhưng vẫn có khách hỏi mua táo gai bonsai, nên chị Thy đang cân nhắc nhập thêm hàng về bán. Lý do là bởi cây táo gai này có rất nhiều quả nên cây cần phải khoẻ, phát triển tốt mới đủ sức nuôi nhiều quả như vậy. Mà do là hàng nhập khẩu, cây phải vận chuyển xa nên gốc cây có thể bị ảnh hưởng, cây sẽ yếu nếu không biết chăm sóc. Do đó, chị Thy lo lắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cây táo gai bonsai khi đến tay khách hàng. 

Siêu cây cảnh Nham thạch bách niên được định giá khoảng 470 tỷ đồng khiến dân chơi choáng váng
Ngay ngày đầu khai mạc Festival ở Thanh Hóa, “Nham Thạch Bách Niên” đã được một doanh nhân người Nhật Bản định giá khoảng 460 tỷ đồng, trở thành siêu cây cảnh đắt nhất Việt Nam.

Tin tức 24h

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo