Nhiệt độ cao sẽ kéo dài và gay gắt

Ngày 24/05/2014 15:29 PM (GMT+7)

Trước tình hình nắng nóng kéo dài trong những ngày này, phóng viên NTNN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hoà - Phó Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư).

Thưa ông, thời tiết những ngày qua đã có những đợt nắng nóng bất thường. Trung tâm có đánh giá gì về diễn biến của thời tiết, khí hậu trong mùa hè năm nay?- Theo nhận định của chúng tôi, năm nay nắng nóng gay gắt sẽ tập trung nhiều trong tháng 5 và kéo dài đến tháng 7. Ngay từ cuối tháng 3, nắng nóng xuất hiện ở các tỉnh Trung Bộ, đến tháng 4 xuất hiện ở Bắc Bộ và sang tháng 5 vừa qua, nắng nóng kéo dài suốt từ ngày 9.5 đến nay, tức đã gần nửa tháng, chỉ thỉnh thoảng dừng 1 ngày sau đó nắng nóng lại quay trở lại ngay.

Nhiệt độ cao sẽ kéo dài và gay gắt - 1

Nắng nóng làm nhiều trẻ em và người già phải nhập viện điều trị.

Đó là hiện tượng bất thường so với hàng năm. Như hàng năm, nắng nóng chỉ kéo dài 3-5 ngày, sau đó lại mát mẻ 3-5 ngày, nhưng năm nay có những đợt nắng nóng kéo dài và chỉ dịu mát có 1 ngày rồi lại tiếp tục kéo dài. Theo nhận định của chúng tôi, trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện tại, những giá trị thời tiết mới sẽ được ghi nhận trong năm nay.Với diễn biến thời tiết như hiện nay, đến khi nào nắng nóng mới tạm chấm dứt, thưa ông?- Dự báo trong 2 ngày 24 và 25.5 sẽ có mưa, khi đó thời tiết sẽ mát mẻ trở lại, nhưng ngay sau đó nắng nóng lại tiếp tục xuất hiện, kéo dài cho tới tháng 7, thậm chí ở miền Trung có thể kéo dài cho tới hết tháng 8 và nền nhiệt có thể vượt mức đỉnh cũ trong năm nay.So với mọi năm, theo dự báo nhiệt độ trong mùa hè năm nay sẽ như thế nào, thưa ông?- Theo số liệu tính toán của chúng tôi, nhiệt độ năm nay cũng sẽ cao hơn trung bình nhiều năm và lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt, do năm nay có hiện tượng El Nino, nên khu vực miền Trung, nắng nóng có thể kéo dài tới tháng 8 và tình trạng khô hạn có thể sẽ kéo dài và gay gắt. Mưa tuy ít hơn những cũng sẽ dồn dập trong thời gian ngắn, có thể kèm theo dông, lốc xoáy… Người dân cũng cần chú ý, sau mỗi đợt nắng nóng thường kèm theo mưa, dông, gió giật mạnh, có thể xảy ra cả mưa đá, sấm, sét. Do đó, cần cẩn trọng với các hiện tượng thời tiết bất thường này.Xin cảm ơn ông!

Theo Thanh Xuân (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hà Nội trong đợt nóng lịch sử