Nhiều gia đình bày ban thờ phạm vào đại kỵ, bày ở căn hộ chung cư cần chú ý gì

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 02/10/2020 00:10 AM (GMT+7)

Bài trí ban thờ trong gia đình phải kết hợp hài hòa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Tuy nhiên nhiều gia đình, nhất là dịp lễ tết lại quá vượng Thủy, khi bày rượu bia, nước ngọt… quá nhiều lên ban thờ là không tốt.

Ban thờ phải hội tụ đủ 5 yếu tố

Việc đặt và bài trì bàn thờ đối với mỗi gia đình luôn được coi là việc hệ trọng nhất, tuy nhiên việc đặt ở đâu, bài trí các vật phẩm trên ban thờ như thế nào để hút tài lộc thì không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia phong thủy, việc đặt ban thờ ở nơi trang trọng là đúng nhưng chưa đủ, muốn gia đình vạn sự bình an, cuộc sống thuận hòa, có nhiều tài lộc thì cần phải hội tụ nhiều yếu tố.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Hà Nội) cho biết dù là ban thờ ở nhà đất hay chung cư khi sắp đặt và bố trí luôn phải tuân thủ và bài trí đủ 5 yếu tố là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Nhiều gia đình bày ban thờ phạm vào đại kỵ, bày ở căn hộ chung cư cần chú ý gì - 1

Ban thờ cần phải kết hợp đủ các yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

“Kim ở trên ban thờ có thể là đỉnh hạc, mâm đồng hoặc cũng có thể chỉ là chén đồng ở trên ban thờ. Đối với những gia đình dùng đỉnh hạc, khi bài trí trên ban thờ phải tuyệt đối chú ý không đặt hai hạc đấu mỏ vào nhau, cũng không nên kê hai hạc đấu mỏ vào bát hương, như vậy là đại kỵ.

Các gia đình thường dùng ban thờ bằng gỗ, đó chính là mộc. Nhiều gia đình nếu đổ ban thờ bằng bê tông, hoặc dùng đá thì có thể dùng 2 lọ lục bình bằng gỗ.

Thủy trên các ban thờ chính là nước, điều này các gia đình cũng phải đặc biệt lưu ý. Tuyệt đối không nên để thủy quá vượng trên ban thờ (quá nhiều nước), đặc biệt là dịp lễ tết, các gia đình hay bài trí nhiều nước ngọt, bia các loại lên ban thờ. Ngoài ra, khi bài trí nên để những vật phẩm có nước (thủy) cần phải cách bát hương ít nhất 20 đến 25cm.

Hỏa trên ban thờ là việc mọi người dùng đèn trang trí, thắp hương hàng ngày hay rằm, mùng một.

Thổ trên ban thờ là vấn đề nhiều người đặt câu hỏi: Đó là vật phẩm gì? Mọi người không quá lo lắng vì bát hương trên ban thờ làm từ gốm bản chất đó chính là thổ. Ngoài ra, tro trong bát hương cũng là thổ”, chuyên gia phong thủy Song Hà phân tích.

Nhiều gia đình bày ban thờ phạm vào đại kỵ, bày ở căn hộ chung cư cần chú ý gì - 2

Việc kê từng vật phẩm trên ban thờ cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, trên ban thờ ngoài kết hợp hài hòa giữa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thì khi bài trí cần phải chú ý vật phẩm bên trong luôn đặt cao hơn vật phẩm phía ngoài. Nếu bát hương ở trong cùng không nên đặt quá sát tường. 

Với những gia đình nhà lắp trần thạch cao, tuyệt đối không để bóng đèn trần, đèn tuýp rọi thẳng vào bát hương. Khi đặt ban thờ cũng không được để ánh sáng mặt trời rọi vào, nếu ban thờ có kính thì cần phải dán đề can trên mặt kính để bát hương không bị bóng hình xuống kính, đó cũng là điều đại kỵ khi bài trí ban thờ…

Bày ban thờ ở chung cư cần lưu ý điều gì?

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, hiện nay ở các đô thị lớn đa số người dân sống ở chung cư hoặc các khu tập thể, vì thế việc bài trí ban thờ cũng có những đặc thù riêng. 

“Việc đặt ban thờ ở chung cư có những nguyên tắc, đó là ban thờ không bao giờ nằm ở khoảng giữa mặt bằng căn hộ chung cư. Chúng ta cần phải hiểu khoảng giữa không phải là ở phòng khách hay bất kể phòng nào, mà đó chính là khoảng giữa của toàn bộ căn hộ đó. 

Nhiều gia đình bày ban thờ phạm vào đại kỵ, bày ở căn hộ chung cư cần chú ý gì - 3

Ở chung cư việc bố trí ban thờ phải chú ý nguyên tắc liền lề và trên dưới.

Không gian thờ cúng ở chung cư là luôn phải lưu ý đến yếu tố liền kề, trên dưới. Ban thờ không bao giờ nhìn về phía nhà vệ sinh vì đó là nơi ô uế, không được hướng về phía bếp nấu...v như vậy sẽ là thần đối thần, hòa khí trong gia đình không tốt, vợ chồng không hòa hợp.

Còn trên dưới có nghĩa là nhà mình ở dưới nhưng nơi đặt ban thờ lại trùng với nơi đặt bể cá của nhà phía trên thì nên tránh. Bể cá nhà trên đè xuống ban thờ nhà dưới, mọi người trong gia đình thường hay ốm yếu, đó là điều không tốt.

Nhiều gia đình có diện tích rộng, dành một phòng trang trọng để làm phòng thờ. Tuy nhiên, nếu phía trên gia đình khác ở phía trên lấy đó là phòng ngủ, đặc biệt là phòng ngủ của vợ chồng thì lại rất đại kỵ. Bởi vợ chồng sẽ có chuyện sinh hoạt chăn gối, mà làm chuyện đó bên trên ban thờ nhà mình là không hợp phong thủy”, chuyên gia Song Hà chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý không nên đặt ban thờ gần cửa sổ nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào, không để gương chiếu vào ban thờ… “Ngoài ra, các vật phẩm bài trí trên ban thờ cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ như đối với nhà đất đã phân tích ở trên”, chuyên gia Song Hà nói.

Khi tránh được những điều kiêng kỵ trên, cùng với đó là đặt ban thờ theo đúng hướng phù hợp với tuổi gia chủ thì tài lộc sẽ đến, cuộc sống gia đình sẽ viên mãn, hạnh phúc, vạn sự bình an.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn thiết kế phong thủy tại Việt Nam hiện nay với gần 25 năm học tập và nghiên cứu về phong thủy, 17 năm trong nghề tư vấn và thiết kế phong thủy.

Chuyên gia Song Hà thường xuyên được mời tư vấn kiến thức phong thủy trên các kênh, đài truyền hình quốc gia như: VTV, VTC, HTV, ANTV, QPVN, ...

Nhà giàu thêm tiền tài, hợp chồng hợp vợ nhờ cách bố trí phòng ngủ rước tài lộc
Muốn cuộc sống vợ chồng viên mãn, gia đình hạnh phúc, tài lộc đầy nhà thì việc bài trí phòng ngủ cũng cần phải lưu ý và phải tránh những điều kiêng...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phong thủy nhà ở