Nhiều trường đại học top đầu xét tuyển bổ sung: Thí sinh cần lưu ý những gì?

Ngày 11/09/2023 09:33 AM (GMT+7)

Sau khi thí sinh trúng tuyển đợt 1 kết thúc đăng ký xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GĐ&ĐT, nhiều trường đại học đã thông báo xét tuyển bổ sung với nhiều ngành "hot".

Điểm xét tuyển bổ sung có gây bất ngờ?

Chỉ tiêu và phương thức xét tuyển bổ sung của Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2023 đã được thông báo, theo đó trường xét tuyển 110 chỉ tiêu cho 3 ngành học. Trong đó, ngành Tin học và Kỹ thuật máy tính, tuyển thêm 40 chỉ tiêu; Kỹ sư Tự động hóa và Tin học - 50 chỉ tiêu; Quản lý (song bằng VNU-Keuka) - 20 chỉ tiêu.

Với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh phải đạt từ 21 điểm trở lên theo tổ hợp xét tuyển, điểm thi tiếng Anh/Pháp/Nhật từ 6 trở lên. Với phương thức thứ hai, thí sinh phải có tổng điểm quy đổi chứng chỉ IELTS từ 5.5 kết hợp điểm thi 2 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 23 điểm.

Trường Quản trị và Kinh doanh - ĐH Quốc gia Hà Nội cũng thông báo tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung cho các chương trình đào tạo. Điểm sàn xét tuyển từ 20,55.

Trường Quản trị và Kinh doanh – ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển bổ sung năm 2023.

Trường Quản trị và Kinh doanh – ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển bổ sung năm 2023.

Ngay sau khi kết thúc thời gian xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM công bố tiếp tục xét tuyển bổ sung 11 ngành chương trình đào tạo do nhà trường cấp bằng và 13 ngành đào tạo liên kết do đối tác của trường cấp bằng. Trường xét tuyển bổ sung theo 2 phương thức với tổng 535 chỉ tiêu.

Với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các thí sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng và chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Trường xét tổng điểm của ba môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo tổ hợp xét tuyển phù hợp với ngành đăng ký.

Với phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM. Thí sinh đăng ký tối đa ba nguyện vọng và chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Trường đại học này xét theo điểm thi đánh giá năng lực từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu từng ngành.

Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng thông báo xét tuyển bổ sung chương trình cử nhân Anh quốc như sau: Ngành Kinh doanh quốc tế: 30 chỉ tiêu; ngành Tài chính quốc tế: 30 chỉ tiêu

Phương thức xét tuyển: Xét tuyển điểm học bạ THPT và chứng chỉ Tiếng Anh: Thí sinh có điểm trung bình học bạ 3 năm học THPT đạt từ 6.5; chứng chỉ tiếng Anh IELTS đạt từ 5.5 (hoặc các chứng chỉ tiếng Anh khác tương đương B2).

Xét tuyển tổ hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ tiếng Anh: Thí sinh chỉ đủ điều kiện trúng tuyển khi điểm thi tốt nghiệp THPT của 3 môn tổ hợp xét tuyển A00 hoặc A01, D01 hoặc D07 phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (lấy điểm thi THPT 2023 theo các môn có trong tổ hợp xét tuyển); chứng chỉ tiếng Anh IELTS đạt từ 5.5 (Hoặc các chứng chỉ tiếng Anh khác tương đương B2).

Hạn nộp hồ sơ đến hết ngày 20/9.

Học viện Phụ nữ Việt Nam thông báo điểm trúng tuyển đại học chính quy xét tuyển đợt 2 năm học 2023 - 2024. Với cả ba phương thức xét tuyển là học bạ, thi tốt nghiệp THPT, thi đánh giá năng lực, ngành Quản lý hoạt động bay có điểm chuẩn cao nhất. Thông tin chi tiết như sau:

div classtext-centersection classinImgExpandSection mar-auto z-index-9999 pos-rel fixad660x90-inimage idbnBAER_175_15s_containerdiv idbnBAER_175_15s script typetext/javascript
                                
                                    if (typeof(bnBAER_175_15s.aNodes) ! undefined  bnBAER_175_15s.aNodes.length  0) {
                                        var parentNodeDiv  document.getElementById(bnBAER_175_15s_container).parentNode.classList.add(inImgExpand);
                                        banner_tostring(bnBAER_175_15s,bnBAER_175_15s);
                                    } else {
                                        document.getElementById(bnBAER_175_15s_container).style.display  none;
                                    }
                                
                            /script
                        /div
                    /sectionimg src/upload/3-2023/images/2023-09-11/1694398094-hoc-vien-hang-khong-viet-nam-16943874063301895712224.jpg width660 //div

Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2023. Ngành Quản trị Kinh doanh có điểm chuẩn xét tuyển bổ sung cao nhất. Thí sinh có thể đủ điểm/đủ điều kiện trúng tuyển nhiều ngành khác nhau nhưng chỉ được công nhận trúng tuyển chính thức một nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Nhiều trường đại học top đầu xét tuyển bổ sung: Thí sinh cần lưu ý những gì? - 3

Nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn điểm rơi đúng và trúng

Nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn "điểm rơi" đúng và trúng

Lưu ý với thí sinh xét tuyển bổ sung, ThS. Phạm Doãn Nguyên - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM cho biết, theo quy chế người học có quyền từ chối nhập học, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ việc này. "Nếu đã trúng tuyển đợt 1 nhưng không xác nhận nhập học để chờ cơ hội xét tuyển bổ sung. Nếu chẳng may không trúng tuyển đợt bổ sung, thí sinh không còn cơ hội quay lại để xác nhận nhập học đợt 1. Do vậy, xác nhận nhập học là việc quan trọng thí sinh cần cân nhắc kỹ".

Theo ThS. Phạm Doãn Nguyên, hiện có những thí sinh lo lắng nếu không trúng tuyển đợt bổ sung thì còn cơ hội nhập học ngành đã trúng tuyển đợt 1 hay không. "Những năm trước, tình trạng thí sinh không đậu đợt bổ sung quay về các trường đã trúng tuyển đợt 1 vẫn có thể xin nhập học. Năm nay, có lẽ điều này sẽ rất hạn chế ở các trường ĐH".

Dành thêm lời khuyên cho thí sinh xét tuyển bổ sung, TS. Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác chính trị - Sinh viên, Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội) cho biết, để xét tuyển bổ sung vào các trường đại học còn chỉ tiêu, thí sinh cần cập nhật, theo dõi thông tin mới nhất về xét tuyển bổ sung của trường mà mình dự định xét tuyển.

Theo thông lệ, điểm chuẩn tuyển bổ sung chỉ tương đương đợt 1. Tuy nhiên, do nguồn tuyển bổ sung không còn nhiều nên một số ngành, trường học điểm chuẩn có thể biến động tăng. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý, nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn "điểm rơi" đúng và trúng. Khoảng cách an toàn nhất là có mức điểm cao hơn 3 điểm so mức điểm chuẩn đợt 1.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay cả nước có 612.283 thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên hệ thống (bao gồm tất cả các phương thức xét tuyển). Tuy nhiên, chỉ có 494.488 em xác nhận nhập học trên hệ thống, đạt 80,8% so với số thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển đợt 1.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, nếu không có lý do chính đáng thì coi như từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận. Nếu do sự cố bất khả kháng (như ốm đau, tai nạn và có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên; do thiên tai và có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên), cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Như vậy, cả nước có 117.795 thí sinh "từ chối trúng tuyển" đợt 1. Những thí sinh này sẽ được loại khỏi danh sách trúng tuyển và các em có quyền tham gia xét tuyển bổ sung.

Cô gái tiết lộ bí quyết đạt TOEIC 955 với điểm Listening tuyệt đối: Luyện đề trong môi trường có tiếng ồn, như thi thật
Xem tiếng Anh là một công cụ không thể thiếu, Lê Thị Diệu đã lên kế hoạch ôn tập và luyện thi trong vòng một tháng để chinh phục TOEIC với điểm số 955/990.

Bí quyết tuyển sinh

Theo Đỗ Vi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh