Cảnh tượng tang thương tại Indonesia: Bãi đất trống mọc lên nghìn ngôi mộ, quan tài không kịp sản xuất

Khánh Hằng - Ngày 12/07/2021 14:00 PM (GMT+7)

Vì nghĩa trang đã quá tải, giới chức Indonesia phải tận dụng một bãi đất trống để đào mộ, làm nơi an nghỉ cho những bệnh nhân qua đời vì COVID-19.

Clip: Một nghĩa trang tại thành phố Jakarta, nơi chôn cất bệnh nhân qua đời vì nhiễm COVID-19.

Ngày 7/7 vừa qua, tài khoản mạng xã hội Twitter @Sharmsoul đã đăng tải một đoạn clip cho thấy một nghĩa trang mới tại thủ đô Jakarta, Indonesia, đã được dựng lên để đối phó với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Hình ảnh những ngôi mộ nằm san sát nhau, những chiếc xe cứu thương chở bệnh nhân qua đời vì nhiễm COVID-19 hoạt động cả ngày lẫn đêm, những nhân viên y tế mệt mõi rã rời vì chôn cất thi thể người bệnh, những tấm ván gỗ dùng làm bia mộ tạm thời, đã khiến nhiều người vô cùng đau lòng, thương tâm.

Nghĩa trang này được cắt ra từ một cánh đồng cỏ, sau đó dùng máy xúc xới đất lên thành những dãy mộ giống hệt nhau. Bệnh nhân qua đời do nhiễm COVID-19 được chở đến đây, sau đó các nhân viên mặc đồ bảo hộ sẽ chôn cất họ mà không được tổ chức đám tang.

Hai bức ảnh so sánh một khu nghĩa trang ở thủ đô Jakarta vào ngày 28/6 và 7/7/2021. Ảnh: Reuters.

Hai bức ảnh so sánh một khu nghĩa trang ở thủ đô Jakarta vào ngày 28/6 và 7/7/2021. Ảnh: Reuters.

Ngày 8/7, tờ Reuters cũng đưa tin về hình ảnh chụp từ trên cao của nghĩa trang Rorotan, thuộc thủ đô Jakarta, Indonesia, cho thấy cái nhìn đáng lo ngại về dịch bệnh tồi tệ đang càn quét nước này. Trong những tuần trở lại đây, Indonesia chứng kiến số ca nhiễm và ca tử vong vì COVID-19 tăng nhanh, khiến hệ thống y tế gặp nhiều khó khăn.

Nghĩa trang Rorotan là một trong số 5 địa điểm chôn cất dành riêng cho những bệnh nhân qua đời vì nhiễm COVID-19 của thành phố Jakarta. Theo bộ phận xử lý các nghĩa trang, 4 trong số 5 khu chôn cất này hiện đã kín chỗ.

Thống đốc thành phố Jakarta, ông Anies Baswedan cho biết số người được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 trong thành phố đã tăng gấp 10 lần kể từ tháng 5/2021. Dữ liệu của thành phố cho thấy, trung bình 17 người được chôn cất mỗi ngày trong tháng 5, 105 người mỗi ngày trong tháng 6, nhưng con số này đã tăng lên 392 người chỉ trong ngày 3/7.

Hàng nghìn ngôi mộ mọc lên chỉ trong thời gian ngắn.

Hàng nghìn ngôi mộ mọc lên chỉ trong thời gian ngắn.

Tiến sĩ Pandu Riono, nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia, cho biết: "Số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng lên khi các ca bệnh gia tăng. Chúng tôi cần phải nỗ lực tối đa để ngăn chặn sự lây nhiễm".

"Đây là kết quả cho những yếu kém trong hệ thống của chúng tôi. Không thể chỉ đổ lỗi cho virus bởi đây thực sự là vấn đề của con người", ông Pandu Riono nói thêm.

Theo Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh Indonesia, ngày càng có nhiều bệnh nhân gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự điều trị y tế như giường bệnh hay nguồn cung cấp oxy.

Cảnh tượng tang thương tại Indonesia: Bãi đất trống mọc lên nghìn ngôi mộ, quan tài không kịp sản xuất - 3

Các nhân viên tại nghĩa trang làm việc cả ngày lẫn đêm.

Các nhân viên tại nghĩa trang làm việc cả ngày lẫn đêm.

Tuần trước, chính phủ Indonesia đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với việc di chuyển, thương mại, đi lại bằng đường hàng không và công việc văn phòng trên các đảo Java và Bali để cố gắng hạn chế sự gia tăng số ca nhiễm.

Tính từ đầu mùa dịch tới nay, Indonesia đã ghi nhận hơn 2,5 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 66.000 ca tử vong. Indonesia hiện xếp thứ 16 trong số những quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất thế giới. Sau khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan tới quốc gia này, mỗi ngày Indonesia đều ghi nhận các kỷ lục mới về ca nhiễm kể từ ngày 20/6. Ngày 8/7, Indonesia thông báo đã ghi nhận số ca nhiễm trong 24h cao nhất từ trước tới nay, với 38.391 ca.

Bố mẹ qua đời vì nhiễm COVID-19, 5 đứa con mồ côi cả cha lẫn mẹ chỉ trong một tuần
Chỉ trong vòng một tuần, gia đình này đã mất cả bố lẫn mẹ vì COVID-19.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19