Nỗi buồn năm cũ của các tiểu thương và kỳ vọng vào năm Giáp Thìn 2024: "Dựa vào nhau để cùng phát triển"

Kiều Linh - Ngày 08/02/2024 12:00 PM (GMT+7)

Năm Quý Mão sắp qua đi, năm Giáp Thìn đang đến rất gần. Nhìn lại một năm đã qua, những người buôn bán có rất nhiều nỗi niềm trăn trở. Tất cả đều mong muốn trong năm 2024, mọi thứ sẽ khởi sắc hơn.

Khi chia sẻ về công việc trong một năm vừa qua, đa số các tiểu thương đều có chung một nhận định rằng: “Giờ này còn tồn tại được đã là quá thành công”. Điều này là hoàn toàn đúng khi nhìn ra một bình diện rộng, bởi không biết bao nhiêu người lao động mất việc, công việc không đều hoặc thậm chí là phải rất vất vả để tìm một công việc mới.

Với những người buôn bán nhỏ, hàng ngày bám sát vào thị trường tiêu thụ nên họ thấu hiểu điều này hơn bao giờ hết, bởi khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng thì sức mua sẽ giảm đi nhiều. Do vậy, họ luôn hy vọng năm 2024 mọi thứ sẽ thay đổi và tất cả cùng dựa vào nhau để cùng sống.

Hãy đầu tư có chọn lọc để không bị “loại khỏi cuộc chơi”

Chị Diễm Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) kinh doanh mặt hàng thời trang áo dài nhiều năm nay, nhưng chưa năm nào chị cảm thấy việc kinh doanh, buôn bán lại ảm đạm như năm 2023. Chính vì lý do đó, ngoài việc vẫn duy trì kinh doanh thời trang để giữ chân khách quen, chờ cơ hội bứt phá thì chị chuyển sang kinh doanh thêm mặt hàng bảo vệ sức khỏe.

Chị Hà cho biết, việc doanh thời trang năm qua giậm chân tại chỗ, bởi người dân thắt chặt chi tiêu.

Chị Hà cho biết, việc doanh thời trang năm qua giậm chân tại chỗ, bởi người dân thắt chặt chi tiêu. 

Chị Hà cho biết, khi kinh tế khó khăn, mọi người sẽ hạn chế việc chi tiêu, mua sắm nhất là mặt hàng thời trang. "Kinh tế khó khăn, mọi người không mua thêm quần áo thì vẫn có những đồ cũ dùng được. Thế nhưng, nếu không ăn sẽ không thể trụ được và đặc biệt, nếu không chăm sóc sức khỏe, khi phải đi viện thì số tiền phải bỏ ra sẽ là rất lớn. Từ suy nghĩ trên, tôi quyết định chuyển sang kinh doanh thêm mặt hàng chăm sóc sức khỏe, cho đến thời điểm này hướng đi của tôi là hoàn toàn đúng đắn”, chị Hà chia sẻ.

Trong quá trình kinh doanh mặt hàng này, chị Hà cũng nhận ra nhiều bài học kinh nghiệm cho mình, chị chia tâm sự rằng: “Do kinh tế khó khăn nên khi ai đó bỏ đồng tiền ra mua hàng, nhất là mặt hàng tác động trực tiếp tới sức khỏe thì họ sẽ phải lựa chọn rất kỹ lưỡng. Do vậy, khi kinh doanh buôn bán phải đặt chất lượng lên hàng đầu”.

Năm 2024 sắp tới, chị Hà nhận định rằng kinh tế có thể vẫn sẽ khó khăn, vì thế mọi người hãy tìm hiểu kỹ và cần đầu tư thông minh, có chọn lọc để không bị “loại ra khỏi cuộc chơi”. “Là một người kinh doanh buôn bán, ai cũng mong kinh tế khởi sắc hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhìn vào thực tế để tìm hướng đi đúng đắn và phù hợp với mình”, chị Hà bộc bạch.

“Chỉ khi nào người lao động không bị mất việc chúng tôi mới dám cười”

Anh Vương Đại (ở Phú Thọ) là tiểu thương buôn cá ở chợ đầu mối cho biết, năm 2023 đã qua đi nhưng anh việc buôn bán chỉ “giậm chân tại chỗ”. “Biết rằng làm ăn là phải có lãi, nhưng quan trọng nhất là lãi bao nhiêu. Với nghề chúng tôi điều quan trọng không phải là bán được bao nhiêu cân cá mỗi ngày, mà là thị trường, đầu mối mình mở rộng được bao nhiêu. Bởi chỉ khi có thêm các đầu mối lấy hàng của mình, khi đó số lượng bán hàng mới được nhiều, mới gọi là làm ăn phát triển”, anh Đại nói.

Theo anh Vương Đại, chỉ khi mọi người không bị mất việc anh mới có thể nở được nụ cười.

Theo anh Vương Đại, chỉ khi mọi người không bị mất việc anh mới có thể nở được nụ cười. 

Trong khi trong năm 2023, anh Đại chỉ duy trì những mối hàng cũ, khó mở rộng thêm được thị trường, nguyên nhân sâu xa là do sức mua ở trong dân xuống thấp. “Nếu như trước đây có tiền họ sẵn sàng ra chợ mua con cá to mà không cần suy nghĩ. Còn nay họ phải nghĩ xem ăn gì rẻ hơn để tiết kiệm tiền dành cho việc khác. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến những người buôn bán đồ tươi sống như tôi”, ông chủ bán cá tâm sự.

Năm Giáp Thìn sắp tới, anh Đại chia sẻ: "Tôi luôn mong các công nhân, người lao động không bị mất việc, các công ty hoạt động hết năng suất trở lại như vậy chúng tôi mới dám cười, mới nhìn thấy hy vọng. Bởi chỉ có như vậy, sức mua mới tăng và các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống mới tiêu thụ mạnh, trong đó có mặt hàng cá của chúng tôi”.

Phải dựa vào nhau để sống, hy vọng năm mới sẽ tốt hơn

Vợ chồng anh Hòa và chị Trang (chủ một quán cơm ở Bình Dương) cho biết, đã kinh doanh nhiều năm nay nhưng đây là năm hai vợ chồng cảm thấy cả về kinh tế, lẫn tinh thần đều đi xuống. Chị Trang chia sẻ rằng, khi tinh thần đi xuống thì có thể tìm cách “kéo” lên được, nhưng kinh tế đi xuống thì một người, một nhà hay một ngành không thể kéo lên được. Vì thế mọi người hãy dựa vào nhau để sống, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chị Trang cho biết, với tình hình kinh tế như hiện tại mọi người hãy dựa vào nhau để cùng tồn tại.

Chị Trang cho biết, với tình hình kinh tế như hiện tại mọi người hãy dựa vào nhau để cùng tồn tại. 

Gia đình tôi chủ yếu bán cơm cho công nhân ở khu công nghiệp, nhưng kinh tế khó khăn nên công nhân nghỉ việc, hoặc họ “góp gạo thổi cơm chung” cho tiết kiệm, vì thế việc kinh doanh có phần gặp khó khăn. Tôi luôn mong muốn rằng, công nhân có việc làm, thậm chí càng nhiều việc, càng tăng ca càng tốt. Như vậy họ sẽ có nguồn thu, ít thời gian nhàn rỗi và các quán cơm mới có thể sống được. Đó là lý do vì sao tôi nói mọi người hãy dựa vào nhau để sống”, chị Trang chia sẻ.

Về tình hình kinh doanh, năm 2023 vợ chồng chị Trang giảm khoảng 40% về mọi mặt cả doanh thu, lượng khách hàng… Tuy nhiên, hai vợ chồng vẫn kiên trì bám trụ với công việc, hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi vào năm mới. “Năm 2024 vợ chồng tôi kỳ vọng sẽ là một năm kinh tế ổn định hơn để mình có thể phát triển được tối đa lượng công việc. Tôi tin đây không chỉ là mong muốn của riêng tôi, mà là mong muốn của nhiều người”, chị Trang mong muốn.

Anh Nguyễn Văn Nghị, nghệ nhân cơ sở dát vàng Tân Hậu (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, năm 2023 kinh tế ảm đạm khiến những người làm nghề truyền thống như anh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Điều đó được minh chứng rõ nét nhất qua việc giảm đơn đặt hàng, từ đó nguồn thu cũng giảm. Đặc biệt, lượng hàng bán ra dịp giáp Tết giảm nhiều so với mọi năm.

Anh Nghị mong muốn năm 2024 kinh tế sẽ khởi sắc để vực dậy ngành nghề thủ công truyền thống.

Anh Nghị mong muốn năm 2024 kinh tế sẽ khởi sắc để vực dậy ngành nghề thủ công truyền thống. 

Anh Nghị hy vọng, năm 2024 biểu đồ kinh tế sẽ đi lên để những cơ sở làng nghề truyền thống như anh có cơ hội sống và tồn tại. “Tôi hy vọng, năm Rồng nền kinh tế sẽ lên như rồng bay”, anh Nghị mong muốn.

Những mong muốn trên của các chủ cơ sở kinh doanh, các tiểu thương cũng là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp và người dân. Chúng ta hãy cùng hy vọng sang năm Giáp Thìn, bức tranh kinh tế sẽ sáng sủa, thu nhập người dân tăng cao và “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nỗi buồn năm cũ của các tiểu thương và kỳ vọng vào năm Giáp Thìn 2024: amp;#34;Dựa vào nhau để cùng phát triểnamp;#34; - 5

3 việc cần làm ngay trong những ngày cuối năm để đón tài lộc khi năm mới Giáp Thìn 2024 cận kề
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền, dù dịp cuối năm mọi người bận rộn với nhiều công việc nhưng các chuyên gia khuyên cần phải làm...

Phong thủy năm mới

Theo Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h