Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol

Ngày 23/04/2014 16:43 PM (GMT+7)

Theo thông tin mới cập nhật, số người chết trong vụ chìm phà đã tăng lên 150.

“Ôi trời ơi, con tôi!” - một người phụ nữ khóc gào trong căn lều trắng dựng lên ở bến cảng Paengmok lúc 10h sáng hôm qua (22/4). Người phụ nữ này cùng với vài người thân khác của các nạn nhân được đưa vào lều tạm để xác nhận xem thi thể một nữ sinh trường trung học Ansan Danwon - ngôi trường có hơn 300 học sinh và giáo viên đi du lịch đến đảo Jeju - có phải là con của họ hay không.

Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol - 1

Các tình nguyên viên đang chăm sóc cho một người phụ nữ bị ngất tại phòng tập thể thao

Các phóng viên chờ bên ngoài khu lều tạm không dám nhìn vào bên trong, nơi người thân nhận dạng thi thể các nạn nhân trong vụ chìm phà kinh hoàng. Không lời nào có thể diễn tả những nỗi đau thương mất mát mà những người ở lại đang gánh chịu.

Một gia đình vừa rời căn lều này vài phút trước, vừa đi vừa lắc đầu nói rằng xác đó không phải là con họ. Sau gần 1 tuần, thi thể ít nhiều đã bị biến dạng, họ băn khoăn không biết chính xác cái xác đó có phải con cháu mình không và thật may là không phải.

Mặc dù thế, họ vẫn run rẩy khi quay ra, nước mắt chan chứa quay về phòng tập thể thao trên đảo Jindo, nơi gia đình nạn nhân tập trung kể từ hôm xảy ra tai nạn, những người thân nhìn chằm chằm vào bảng mô tả nhận dạng của cơ quan chức năng được đăng trên một bức tường. Khu thể thao đã trở thành “điểm nóng” của đau thương và sự giận dữ khi cuộc tìm kiếm những người sống sót biến thành cuộc tìm kiếm các thi thể.

Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol - 2

Đội cứu hộ đang mang những thi thể của nạn nhân lên đất liền

Khoảng 10 phút trước đó, khi một tàu hải quân cập cảng Paengmok ở đảo Jindo, một hàng dài phóng viên đóng gần cảng với máy ảnh, máy quay được trang bị sẵn sàng chụp bất cứ thứ gì được đưa ra khỏi tàu.  

Tính đến thời điểm này, đúng một tuần sau thảm họa chìm phà kinh hoàng ở Hàn Quốc, các thợ lặn hôm nay đã tìm thấy thêm 11 thi thể bên trong chiếc phà bị chìm, nâng tổng số người chết lên 150, trong khi hơn 150 hành khách vẫn đang mất tích.

Nhóm quản lý công tác cứu hộ của chính phủ Hàn Quốc cho biết, những thi thể này được tìm thấy ở khoang hành khách trên tầng 3, tầng 4 và phòng ăn của chiếc phà, nơi được cho là có hầu hết hành khách bị mắc kẹt khi phà chìm.

Lee Jun Ho, một thợ lặn nghiệp dư, đã mất nhiều giờ để tìm đường vào các hành lang và cabin của phà trong bóng tối lờ mờ.

Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol - 3

Trong tối qua và sáng nay, thợ lặn đã tiếp cận được tầng 3, tầng 4 và nhà hàng bên trong chiếc phà bị chìm

“Thật kinh hoàng khi đối mặt với một thi thể trôi lập lờ trong nước”, Lee nói. “Điều đó khiến tôi rất khó ngủ vào ban đêm”.

Lee Hye-sook, 43 tuổi, mẹ của một học sinh mất tích chưa tìm thấy nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Tôi không còn nước mắt để khóc nữa. Tôi chỉ muốn vuốt mặt cho con trai tôi trước khi vĩnh biệt nó”.

Chờ đợi ở bến cảng, người dân ngày càng tức giận và mệt mỏi với chính quyền vì sự chậm chạp trong việc tìm kiếm người mất tích vài ngày qua, chính quyền tỏ ra lúng túng trong việc xử lý tình huống và nhiều khả năng sẽ có người từ chức, các gia đình thì chỉ mong đợi rằng họ được nhìn thi thể con cái người thân lần cuối.

Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol - 4

Nỗi đau tinh thần là vô cùng nặng nề đối với hàng trăm người thân của những hành khách thiệt mạng và mất tích

Mặc dù 174 người đã được giải cứu khi phà đắm nhưng kể từ đó đến nay, chưa có thêm bất cứ hành khách nào được tìm thấy sống sót trong vụ chìm phà này.

Các chuyên gia nói rằng nếu ở trong các túi khí của phà bị chìm, người ta có thể sống sót tới 72 giờ. Đúng một tuần trôi qua, hoạt động cứu hộ hàng ngày đang trở nên u ám với các tàu cảnh sát thường xuyên trở về từ hiện trường với các thi thể được thợ lặn tìm thấy. Người thân của các nạn nhân mất tích mong muốn được nhìn thấy thi thể người thân mất tích lần cuối.

Một vài gia đình đưa ra ý kiến trục vớt phà chìm nhưng các cơ quan chức năng từ chối vì cho rằng nếu làm vậy sẽ làm giảm cơ hội sống sót của những ai còn mắc kẹt bên trong.

Nỗi đau tột cùng tại lều nhận dạng nạn nhân phà Sewol - 5

Người thân đang xem bảng thông báo để cập nhật kết quả tìm kiếm từ đội cứu nạn khẩn cấp của Hàn Quốc

'Tôi từ bỏ hy vọng rằng con gái tôi còn sống khi nhìn thấy phà chìm hoàn toàn xuống. Các túi khí giờ chắc đã xẹp hết, chúng ta cần phải đưa phà lên trong khi các thi thể còn ở đó”, một người đàn ông nói. Con gái ông là một trong số 325 học sinh từ trường Danwon có mặt trên chuyến phà định mệnh.

Vụ chìm phà Sewol - một trong những thảm họa chết chóc nhất trong lịch sử Hàn Quốc - đã khiến nước này chìm trong không khí đau thương. Các cuộc vận động chính trị, các chương trình truyền hình và các buổi hòa nhạc đã bị hủy. Các lễ cầu nguyện đẫm nước mắt được tổ chức trên toàn quốc.

Xem thêm thông tin về vụ Chìm phà ở Hàn Quốc:

Đã xác định được nguyên nhân chìm phà thảm khốc ở HQ

Lời kêu cứu đầu tiên từ bé trai trên phà Sewol

Phà Hàn Quốc mất điện trước khi chìm

Chìm phà: Thợ lặn sợ hãi đối diện với thân nhân hành khách

Chìm tàu Hàn Quốc: Nghe lời người lớn là chết?

Hà Anh (Korea Joongang Daily)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan