Nóng: Bộ Y tế công bố 2 ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội, có liên quan đến ca thứ 17

Ngày 07/03/2020 17:41 PM (GMT+7)

Ca nhiễm COVID-19 thứ 19 và 20 đều có tiếp xúc gần với ca nhiễm thứ 17, hiện cả hai đã được cách ly, điều trị.

Bộ Y tế vừa chính thức xác nhận phát hiện thêm 2 ca dương tính với COVID-19 tại Hà Nội. Theo đó, vào 17h00 ngày 7/3/2020, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo đã phát hiện thêm 2 ca mắc COVID-19 trong số những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố ngày hôm qua là N.H.N, nữ, 26 tuổi, trú quán tại phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội).

Nóng: Bộ Y tế công bố 2 ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội, có liên quan đến ca thứ 17 - 1

Việt Nam đã có 20 ca nhiễm COVID-19.

Đó là bà L.T.H, sinh năm 1956, là bác ruột của bệnh nhân N.H.N. và anh D.Đ.P, sinh năm 1993, là lái xe riêng của gia đình. Đây là hai trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N, họ đã được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hà Nội cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi phát hiện ra ca bệnh N.H.N.

Ca nhiễm thứ 19 tên D.Đ.P. là lái xe của gia đình bệnh nhân N.H.N. (ca nhiễm thứ 17), đây cũng là người trực tiếp đón bệnh nhân N. từ sân bay, sau đó tiếp tục lái xe đưa chị N.H.N. đến Bệnh viện Hồng Ngọc.

Do bệnh nhân P. trước đó tiếp xúc gần với người mắc bệnh, vì thế dù chưa có kết quả xét nghiệm sáng ngày 7/3 cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly những người tiếp xúc gần với tài xế này.

Theo báo cáo mới nhất, trước khi xác định dương tính, tài xế P. có đưa xe đến sửa tại một gara trên đường Phạm Văn Đồng. Tại gara sửa xe này, tài xế P. tiếp xúc với chủ cửa hiệu sửa xe khoảng 15 phút, có ngồi nói chuyện, bắt tay. Chủ cửa hiệu đã chỉ đạo cho nhân viên sửa xe, có 15 người tham gia sửa xe.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã có danh sách những người tiếp tục và quyết định các ly 11 người. 4 người còn lại đã về quê nên cơ quan chức năng đang triển khai các biện pháp tiếp theo để giám sát, cách ly sớm nhất.

Ngoài gara sửa xe ở đường Phạm Văn Đồng, tài xế P. còn thăm người thân ở phường Mai Dịch. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly 9 người ở 2 gia đình mà tài xế này đếm thăm. 

Trong gia đình tài xế P. cơ quan chức năng cũng đã lên danh sách cách ly 5 người tiếp xúc gần đó là: mẹ vợ, vợ, 2 con và người giúp việc. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 25 người tiếp xúc gần với tài xế P. đã được triển khai các biện pháp cách ly.

Trước đó, sau gần 1 tháng không phát viện ca mắc COVID-19 nào mới, tối ngày 6/3 tại Hà Nội đã xác định ca nhiễm thứ 17, trong chiều ngày 7/3 ngành y tế tiếp tục công bố ca nhiễm thứ 18 ở Ninh Bình.

Được biết, ca nhiễm thứ 17 là cô gái tên N.H.N. (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Hà Nội). Trước khi phát hiện dương tính, bệnh nhân có đi Anh thăm người thân, sau đó di chuyển sang thành phố Milan (Italy), rồi sang Pháp để quá cảnh về Việt Nam ngày 2/3 vừa qua.

Sau khi phát hiện người thân tại Italy nhiễm Covid-19, người phụ nữ này mới đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương kiểm tra sức khỏe. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy, nữ bệnh nhân dương tính với virus COVID-19.

Còn ca nhiễm thứ 18 là một nam thanh niên trở về từ Hàn Quốc. Ngày 17/2/2020,  nam bệnh nhân này trở về Việt Nam trên chuyến bay VJ981 từ Busan đến Vân Đồn ngày 4/3/2020. Sau khi nhập cảnh Việt Nam, bệnh nhân đã được cách ly tập trung, được lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính với SARS-COV-2.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 20 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 16 trường hợp đã được chữa khỏi.

TP.HCM cách ly 11 người đi chung chuyến bay với cô gái nhiễm COVID-19 ở Hà Nội
Hiện đã có 11 người ở TP. HCM được cách ly, 2 người khác vẫn đang được xác minh vì liên quan đến ca nhiễm COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19