"Nữ hoàng livestream" bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn

Ngày 05/06/2020 19:00 PM (GMT+7)

Thống trị thế giới mua sắm qua mạng tại Trung Quốc, cô gái này có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng, với khối tài sản hiện nay ước tính 60 tỷ USD.

Huang Wei đã trở thành triệu phú ở tuổi 34 khi thống trị thế giới mua sắm trực tuyến tại châu Á với khối tài sản lên tới 60 tỷ USD. Cô ấy có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng, trở thành ngôi sao trong ngành công nghiệp bán hàng qua mạng tại đất nước tỷ dân.

Huang Wei còn được biết đến với cái tên khác là Viya, tháng 4/2014, đã khiến rất nhiều người kinh ngạc thương thảo thành công để bán một tên lửa, bao gồm cả việc phóng tên lửa, với giá 40 triệu nhân dân tệ (5,6 triệu USD). Đây là minh chứng rõ nhất cho việc cô gái 34 tuổi này có thể bán mọi thứ qua mạng.

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 1

Viya được mệnh danh là "nữ hoàng livestream" tại Trung Quốc.

Viya hiện nay là người dẫn chính cho chương trình tạp kỹ hàng đêm, bao gồm cả việc trò chuyện với fan hâm mộ và bán hàng trực tuyến. Tháng 4/2020, cô đã đạt được số lượng người xem kỷ lục, 37 triệu người xem trong một đêm, nhiều hơn cả trận chung kết "Game of Thrones", đêm Oscars hay chương trình thể thao nổi tiếng "Sunday Night Football".

Mỗi đêm, những khán giả của Viya có thể đặt những đơn hàng tổng trị giá hàng triệu USD cho những mặt hàng bao gồm quần áo, mỹ phẩm, thiết bị, thực phẩm, thậm chí cả nhà và xe hơi. Vào Ngày độc thân 11/11, cũng là một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc, Viya đã bán được hơn 3 tỷ nhân dân tệ chỉ thông qua livestream. Do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người phải ở nhà cách ly nên số lượng người xem livestream của Viya đã tăng gấp đôi.

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 2

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 3

Công việc của Viya không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19.

Trong thời đại mua sắm trực tuyến đang ngày càng lên ngôi, con đường phát triển của Viya quả thực rộng mở. Rất nhiều công ty lớn như Tesla, Procter & Gamble hay nhân vật nổi tiếng như siêu mẫu Miranda Kerr đã tìm đến Viya để giới thiệu sản phẩm của họ tới thị trường Trung Quốc. Theo số liệu của trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, Viya đã kiếm được khoảng 30 triệu nhân dân tệ trong năm 2018 và hệ thống mua sắm của cô trị giá khoảng 60 tỷ USD.

"Tôi tự định vị mình là người giúp khách hàng đưa ra quyết định. Tôi luôn suy nghĩ về nhu cầu của họ", Viya chia sẻ. Cô mặc quần đen giản dị và áo phông trắng, đeo hoa tai bạc dài, bán tất cả các mặt hàng trong buổi livestream đêm hôm đó. Mục đích Viya ăn mặc đơn giản là để tạo sự thân thiện, gần gũi với khách hàng. "Đặc biệt, tham vọng của tôi là cung cấp mọi thứ mà khách hàng cần. Chuông cửa, thảm, bàn chải đánh răng, đồ nội thất, nệm, mọi thứ", Viya nói thêm.

Linda Qu, một nhân viên công nghệ 30 tuổi sống tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, chia sẻ: "Tôi không thể bỏ lỡ buổi livestream của Viya". Sau khi cho cậu con trai 4 tuổi đi ngủ, cô Linda bắt đầu mở điện thoại để vùi mình vào buổi phát sóng trực tiếp của Viya. Gần như tối nào, cô cũng mua ít nhất một thứ gì đó. Linda nói: "Nếu thấy một món đồ gì tốt mà không thể mua được, đó thực sự là rất đang tiếc". Không nơi nào có tiềm năng mua sắm qua livestream lớn như tại Trung Quốc, khi sự bùng nổ mua hàng online đã trở thành thói quen gắn bó với người tiêu dùng và là công cụ quan trọng cho các nhà bán lẻ.

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 4

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 5

Cửa hàng bán lẻ tại Hàng Châu của Tập đoàn Qianxun, công ty mà Viya làm việc.

Helen Lu, người phát ngôn của bộ phận Procter & Gamble ở Trung Quốc cho biết, khách hàng thường chuyển từ từ xuống nhận thức sang quan tâm sang mua hàng. "Khi làm việc với những người livestream hàng đầu như Viya, quá trình này trở nên ngắn hơn rất nhiều", Helen nói.

Mỗi đêm, Viya phát sóng trực tiếp từ một studio nhỏ của cô, thuộc căn nhà 10 tầng tại thành phố Hàng Châu. Đây chỉ là một phần trong doanh nghiệp 500 người của Tập đoàn Qianxun, quản lý hàng chục nhân viên livestream khác, bán lẻ và quản lý chuỗi cung ứng. Kế hoạch của công ty này trong tương lai là tư vấn, quảng cáo cho các thương hiệu muốn tiếp cận đối tượng của họ, đa phương tiện. Công ty cũng lên kế hoạch thu hút tiền từ các nhà đầu tư, đảm nhận đối tác chiến lược và muộn nhất là đến năm 2025 sẽ niêm yết cổ phiếu.

"Năm nay là bước ngoặt của ngành công nghiệp này, thậm chí cả khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Đại dịch đã đẩy nhiều nhà bán lẻ ngoại tuyến lên mạng và nhiều người bắt đầu bán hàng qua mạng, tạo nên sự chú ý lớn", ông Alves Huang, Giám đốc điều hành Tập đoạn Qianxun, nói. Ông là anh chồng của Viya còn chồng của Viya chính là chủ tịch công ty này.

Sự nổi tiếng và tài năng hiện tại của Viya đủ khiến nhiều công ty mong muốn góp mặt trong livestream của cô. Các nhân viên của Viya cho biết, thành công của cô đến từ việc kén chọn mặt hàng thay cho khách hàng. Mỗi ngày một lần, các đội ngũ của Viya sẽ trình bày những lựa chọn hàng đầu của họ và Viya là người đưa ra quyết định cuối cùng sẽ bán thứ gì. Máy cạo râu điện quá ồn ào, kẹo đường quá ngọt, khay đá Peppa Pig bằng silicon có thể vi phạm bản quyền... Viya cũng nhạy cảm với giá cả. Cầm chiếc bật lửa Zippo, cô nói: "Không có cách nào bán thứ này với giá 399 nhân dân tệ và muốn chúng ta bán nó với giá 389 tệ. Hãy thương lượng xuống dưới 300 tệ".

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 6

amp;#34;Nữ hoàng livestreamamp;#34; bán hàng online, bất cứ cái gì qua tay cũng đều thu tiền tấn - 7

Sự thành công của Viya đến từ cái tâm của cô trong công việc bán hàng.

Sự thành công của Viya còn đến từ cá tính và sự xuất hiện chân thật của cô mà không cần cố gắng quá nhiều. Viya đã làm công việc này từ rất nhiều năm. Sinh ra trong một gia đình làm nghề bán lẻ tại tỉnh An Huy, Viya đã mở cửa hàng đầu tiên của mình cùng với bạn trai, cũng là người chồng hiện tại, khi cô mới 18 tuổi. Khi bạn trai điều hành kho hàng thì Viya làm người mẫu trang phục. Năm 2005, cô giành chiến thắng trên chương trình Super Idol nhừo ngoại hình xinh đẹp và tài năng. Viya tiếp tục mở thêm cửa hàng nhưng đến năm 2012 thì chuyển hẳn sang bán hàng trực tuyến. Khi Taobao đưa ra sáng kiến bán hàng livestream vào năm 2016, Viya là một trong những nhà tiên phong đầu tiên.

Viya chia sẻ: "Bạn phải có một môi trường để nuôi dưỡng thói quen. Tạo niềm tin cho khách hàng là điều quan trọng nhất. Khách hàng phải có niềm tin vững chắc vào Taobao. Họ biết rằng sẽ không mua phải hàng giả tại đây, họ tin tưởng vào hệ thống hậu cần và dịch vụ. Đó là điều tiên quyết".

Sức mạnh của Viya không chỉ dựa trên sự nổi tiếng mà còn là cách cô nuôi dưỡng khách hàng. Khi đang livestream, có khách hàng nào phàn nàn về sản phẩm, Viya sẽ chú ý đến nó và nhanh chóng khắc phục. Trong thời gian thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đối mặt với đại dịch COVID-19, Viya cũng đã có những hành động nhằm cổ vũ để mọi người cùng chung tay hướng về Vũ Hán.

Người đàn ông gọi cho bố chỉ để báo thắng 23 tỷ tại Ai là triệu phú giờ ra sao?
Chọn quyền "gọi điện thoại cho người thân" nhưng mục đích của người đàn ông này lại không phải để hỏi ý kiến mà chỉ để thông báo cho bố rằng mình đã...
Khánh Hằng (Dịch từ Bloomberg)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật