Nuôi con vật “hiền như cục đất” lại mê nước, ông nông dân ở miền Tây thu 140 tỷ đồng/năm

Thảo Anh - Ngày 13/08/2024 09:29 AM (GMT+7)

Nhờ chịu khó làm ăn lại áp dụng công nghệ vào chăn nuôi, những ông nông dân này "giàu to" khi có doanh thu lên đến hàng chục tỷ, thậm chí cả trăm tỷ/năm nhờ vào việc nuôi tôm công nghệ cao.

Đây là một mô hình phổ biến hiện nay nhằm giúp quản lý chu trình nuôi ở 3 khía cạnh chính: Hiệu quả quản lý trại nuôi, kiểm soát chỉ tiêu môi trường nước nuôi và quản lý các thiết bị trong ao nuôi.

Nuôi con vật “hiền như cục đất” lại mê nước, ông nông dân ở miền Tây thu 140 tỷ đồng/năm - 1

Nghề nuôi tôm công nghệ cao hiện đang là một trong những nghề siêu lợi nhuận và có sức hấp dẫn lớn bởi những ưu điểm như: Có tỉ suất lợi nhuận rất cao, trung bình khoảng 20 - 30%/tháng; Vòng quay vốn nhanh với thời gian nuôi tôm trung bình từ 3 - 4 tháng/vụ; Có thể nuôi nhiều vụ liên tục trong năm ở điều kiện khí hậu Việt Nam. 

So với phương pháp nuôi truyền thống, nuôi tôm công nghệ cao tốn kém khá nhiều do phải ứng dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến. Tuy nhiên, tính hiệu quả mà mô hình này mang lại vô cùng cao. Nhận thấy lợi nhuận hấp dẫn, nhiều người đã mạnh dạn đầu tư và đạt kết quả ngoài mong đợi. 

Nuôi con vật “hiền như cục đất” lại mê nước, ông nông dân ở miền Tây thu 140 tỷ đồng/năm - 2

Ông Đặng Văn Bảy (ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) được biết đến là người đầu tiên ở huyện nhà nuôi tôm công nghệ cao. Mô hình kinh doanh này đã được ông Bảy phát triển nhiều năm, cho doanh thu đạt đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Được biết, từ 20 năm trước, ông Bảy đã mạnh dạn đầu tư nuôi tôm theo hình thức truyền thống. Đến năm 2001, ông Bảy dần chuyển sang nuôi tôm công nghiệp nhưng hình thức còn đơn giản, chủ yếu vẫn là nuôi tôm ao đất nên hiệu quả chưa cao.

Phải tới năm 2016, khi biết đến mô hình nuôi tôm công nghệ cao, ông đã dành thời gian đi tham quan, tìm hiểu về phương thức nuôi tôm này. Sang năm 2017, ông Bảy đã mạnh dạn chuyển hẳn sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi con vật “hiền như cục đất” lại mê nước, ông nông dân ở miền Tây thu 140 tỷ đồng/năm - 3

Với cách nuôi tôm công nghệ cao, trên 1ha đất, ông Bảy chỉ nuôi khoảng 1.500m2 mặt nước, phần diện tích còn lại ông làm ao ương và ao xử lý nước. Cách làm này có thể thả tôm với mật độ cao, rồi liên tục thay đổi nguồn nước sạch nên tôm lớn nhanh, ít bệnh, đạt năng suất cao.

Theo ông Bảy, nuôi tôm công nghệ cao phải đầu tư khá lớn do áp dụng công nghệ nhưng phát triển nhanh, cho lợi nhuận hấp dẫn. Trải qua 4 giai đoạn sinh trưởng, tính từ thời điểm ươm, sau từ 4 đến 4,5 tháng nuôi với mật độ thả nuôi 100-120 con/m2, tôm trong bể của ông Bảy có thể đã đạt trọng lượng dưới 20 con/kg. 

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của ông Bảy phát triển ngày càng lớn với lợi nhuận tăng dần. Đến hết năm 2023, ông Bảy đã nắm trong tay 45ha nuôi tôm công nghệ cao, doanh thu tính đạt 90 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận khoảng 15 tỷ đồng. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lạc (ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng làm giàu nhờ nghề nuôi tôm công nghệ cao. Vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống làm muối, nhưng ông Lạc lại quyết tâm làm giàu theo cách riêng của mình. 

Nuôi con vật “hiền như cục đất” lại mê nước, ông nông dân ở miền Tây thu 140 tỷ đồng/năm - 4

Bắt đầu từ năm 2019, sau khi học hỏi kinh nghiệm từ người quen, ông Lạc đã quyết định chuyển hướng kinh doanh sang mô hình nuôi tôm. Với tất cả vốn liếng trong tay, ông Lạc đầu tư 8 ao nuôi (1.000m2/ao), ứng dụng công nghệ cao. 

Chỉ sau 3 tháng nuôi, trọng lượng tôm là 30-34 con/kg, năng suất tôm 30-32 tấn/vụ, giá tôm 170-180.000 đồng/kg, ông Lạc nhẹ nhàng lãi 1 tỷ đồng/vụ. Sau đó, ông Lạc đã mở rộng quy mô lên 2 cơ sở, với 24 ao nuôi, 2 ao ươm giống tôm và hệ thống ao lắng xử lý nước thải.

Ông Lạc nhấn mạnh về phương pháp nuôi tôm của mình là giống thả vào ao ươm khoảng 2-3 tuần sẽ đưa ra nhà vòm tiếp tục nuôi 1,5 tháng, sau đó đưa ra ao thả, sau khoảng 100-120 ngày thì có thể thu hoạch. Với hình thức nuôi tôm cuốn chiếu, ông Lạc thu hoạch 6 vụ tôm/năm và nhẹ nhàng thu lãi tiền tỷ hàng năm.

Một lão nông khác là ông Ngô Văn Đệ (xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cũng trở thành một trong 100 nông dân xuất sắc năm 2023 do đạt doanh thu 140 tỷ đồng/năm nhờ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi con vật “hiền như cục đất” lại mê nước, ông nông dân ở miền Tây thu 140 tỷ đồng/năm - 5

Được biết, ông Đệ từng nuôi tôm bán thâm canh (một phần phụ thuộc vào tự nhiên), nhưng kết quả không như mong đợi. Năm 2015, ông đã đầu tư xây dựng hệ thống ao nuôi công nghệ cao. Hiện tại, ông Đệ đang sở hữu ao tôm trên diện tích hơn 10ha. 

Ông Đệ cho biết, với cách này thì mật độ tôm trong ao tăng gấp 3 so với nuôi cách truyền thống, sản lượng cũng gấp 2-3 lần. Ngoài ra, nuôi tôm công nghệ kiểm soát được lượng thức ăn, môi trường và cả sức khỏe con tôm.

Năm 2023, mô hình nuôi tôm công nghệ cao của ông Đệ đạt doanh thu 140 tỷ đồng, trừ chi phí, người nông dân này có thể bỏ túi 42 tỷ đồng lợi nhuận. 

Nuôi tôm công nghệ cao là mô hình kinh doanh cần sự đầu tư khá lớn, nhưng đổi lại sẽ cho doanh thu cao, lợi nhuận khủng. Mô hình này đang được áp dụng rộng rãi tại các địa phương, giúp nhiều hộ nông dân làm giàu nhanh chóng. 

Anh nông dân nuôi con hiền lành, cho ăn rau củ rẻ tiền, chăm nhàn tênh vẫn đút túi 600 triệu đồng/năm
Với kỹ thuật nuôi tương đối đơn giản, chi phí đầu tư thấp, không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc và đầu ra thị trường rộng lớn, nhiều người đã kiếm...

Nghề lạ

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ