Ông Nguyễn Đức Chung liên quan vụ Nhật Cường thế nào?

Ngày 31/08/2020 09:30 AM (GMT+7)

Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngoài bị khởi tố, bắt tạm giam về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước thì còn liên quan đến hai vụ án khác.

Ngày 28-8, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Theo nguồn tin của chúng tôi, ông Chung cùng ba người khác được xác định đã chiếm đoạt tài liệu liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền, đấu thầu… xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) và một số đơn vị liên quan. Việc chiếm đoạt tài liệu này xảy ra khi C03 (Bộ Công an) đang điều tra vụ án trên.

Trong vụ Nhật Cường, ông Chung có nhiều ưu ái bất thường cho công ty này.

Ông Chung chỉ định thầu cho Nhật Cường

Theo hồ sơ chúng tôi có được, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã trúng thầu gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.

Gói thầu này, trước đó Sở KH&ĐT TP Hà Nội tổ chức đấu thầu công khai và có bốn nhà thầu nộp hồ sơ, đủ điều kiện để mở thầu theo quy định. Thế nhưng sau đó sở phải tạm dừng theo chỉ đạo của ông Chung.

Cụ thể, ngày 30-5-2016, ông Nguyễn Văn Tứ, giám đốc Sở KH&ĐT (đã bị khởi tố), có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về gói thầu trên. Báo cáo nêu rõ: Đến trước thời điểm đóng thầu (10 giờ ngày 16-5-2016), có bốn nhà thầu đến nộp hồ sơ dự thầu, đủ điều kiện để mở thầu theo quy định.

Khi Sở KH&ĐT dự kiến tổ chức mở thầu và xét thầu theo quy định thì nhận được ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung tạm dừng đối với gói thầu trên.

Nhận chỉ đạo, Sở KH&ĐT đã thông báo tới các nhà thầu về việc tạm dừng triển khai gói thầu.

Sau đó, Sở KH&ĐT TP Hà Nội đề nghị UBND TP xem xét, cho phép tiếp tục triển khai thực hiện đối với gói thầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định.

Tiếp đến, đầu tháng 8-2016, thực hiện chỉ đạo của chủ tịch TP Hà Nội, Sở KH&ĐT đã trao đổi, làm việc với đại diện Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) về thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của sở. 

Điều đáng nói là việc thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ này chính là nội dung gói thầu đã bị tạm dừng trước đó.

Ba ngày sau buổi làm việc, Sở KH&ĐT có văn bản đề xuất chủ tịch UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Sở KH&ĐT theo giải pháp kỹ thuật công nghệ doanh nghiệp đề xuất và thực hiện miễn phí. Sau đó, ông Chung đã đồng ý với đề xuất này.

Ông Nguyễn Đức Chung liên quan vụ Nhật Cường thế nào? - 1

Tối 28-8, công an khám xét nhà và nơi làm việc của ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: T.PHAN

Ông Nguyễn Đức Chung liên quan vụ Nhật Cường thế nào? - 2

Báo cáo của Sở KH&ĐT nêu việc hoãn đấu thầu theo chỉ đạo của chủ tịch TP Hà Nội.

Công ty non trẻ trúng gói thầu khủng

Ngày 2-11-2016, giám đốc Sở KH&ĐT tiếp tục có báo cáo về việc thực hiện công tác số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trong báo cáo nhấn mạnh: “Thực hiện chỉ đạo của đồng chí chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở KH&ĐT đã trao đổi, làm việc với đại diện Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường về thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với 100 bộ hồ sơ doanh nghiệp, tương đương 8.725 trang văn bản” - Sở KH&ĐT nêu.

Cũng trong báo cáo này, Sở KH&ĐT đánh giá: “Công ty Nhật Cường có báo cáo kết quả số hóa giai đoạn 1 là mới hoàn thành được việc scan văn bản, chưa hoàn thành xây dựng công cụ đồng bộ tự động để cập nhật số hồ sơ sau khi được scan lên hệ thống thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia theo quy định”.

28 bị can trong vụ án Nhật Cường bị công an khởi tố, trong đó có Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Công ty Nhật Cường (đang bị truy nã đỏ với hàng loạt tội danh khác nhau) và nhiều cán bộ khác của TP Hà Nội. 

Vì vậy, sở tiếp tục đề nghị thực hiện các thủ tục đấu thầu cho gói thầu này. Tuy nhiên, để tham gia đấu thầu gói thầu này, các đơn vị phải đáp ứng các yêu cầu về giải pháp, tiêu chuẩn kỹ thuật số hóa tài liệu đã được thực hiện trong bước thí điểm.

Không có ai tham gia (vì không đáp ứng điều kiện nêu trên), Nhật Cường nghiễm nhiên được chỉ định tham gia thực hiện gói thầu gần 43 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 12-2015, Nhật Cường ký với Công ty Minh Hoa (của vợ ông Chung) hợp đồng cung cấp và triển khai phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp trị giá hơn 40,6 tỉ đồng, đến tháng 11-2016 hai bên đã ký biên bản nghiệm thu, xác nhận hoàn thành hợp đồng trên.

Điều này rất trùng hợp với điều kiện về năng lực để tham gia vào gói thầu mà Sở KH&ĐT triển khai là đã từng thực hiện các gói thầu về phần mềm có giá trị từ 40 tỉ đồng trở lên. Và hồ sơ mà Nhật Cường đã ký với công ty của vợ ông Chung có trong hồ sơ chứng minh năng lực cho gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT.

Công an đang làm rõ những liên quan trong gói thầu nêu trên với ông Chung.Công an đang làm rõ sự liên quan của ông Chung với các sai phạm ở công ty này. 

Ông Chung liên quan vụ án ở Công ty Thoát nước Hà Nội

Hơn một tuần trước, Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Được biết, hành vi sai phạm của ông Hùng có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn.

Gia đình bất ngờ trước việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt giam
Trước khi bị khởi tố, bắt giam, ông Nguyễn Đức Chung có sức khỏe ổn định, vẫn sử dụng thuốc chữa bệnh như thường lệ. Trong khi đó, gia đình, hàng xóm...
Theo NGUYỄN ĐỨC - TUYẾN PHAN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội