Phần thịt ngon nhất của con bò nhưng ít ai biết, giá hơn 300.000 đồng/kg lúc nào cũng "cháy hàng"

HÀ ANH - Ngày 18/07/2022 06:40 AM (GMT+7)

Muốn mua thịt bò ngon không khó, nhưng để “giành" được phần thịt ngon này thì phải nhanh chân và chịu khó đi chợ sớm mới có cơ hội được thưởng thức.

U hoa bò (còn gọi là gù bò), là phần thịt nổi lên ở phần lưng gần cổ con bò, thường chỉ có ở các giống bò thuộc nhóm bò u. U bò có thịt và mỡ đan xen nhau theo tỉ lệ hoàn hảo do đây là phần ít cử động trên người con bò, nên ăn u bò đặc biệt vừa có vị béo ngậy của mỡ, ngọt của thịt và còn rất giòn. Với những người sành ăn, u bò có một hương vị đặc biệt không thấy ở bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể bò.

Phần thịt ngon nhất của con bò nhưng ít ai biết, giá hơn 300.000 đồng/kg lúc nào cũng amp;#34;cháy hàngamp;#34; - 1

Thịt u hoa bò – phần thịt ngon nhất của con bò.

Thịt u hoa bò – phần thịt ngon nhất của con bò.

Do là phần nhiều mỡ nên thịt u bò nấu có thể lâu chín hơn so với các phần thịt bò khác. Để phần thịt u bò giữ được mùi vị thơm ngon thì cần phải nấu đúng nhiệt độ và thời gian, tránh “mất kiên nhẫn” sẽ làm giảm đi độ giòn mềm độc đáo và bị dai. 

Đặc biệt, mỡ ở phần thịt bò này nếu chế biến tiếp xúc với lửa sẽ tạo nên mùi thơm cực kỳ quyến rũ, cả thịt cả mỡ hòa quyện tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn nên thường được dùng để nướng. Bên cạnh đó, thịt u bò nấu lẩu hay xào, hấp… cũng đều rất ngon. Nhiều người còn đùa nhau rằng, đây là phần thịt bò mà ai cũng nên ăn dù chỉ 1 lần, nếu chưa từng thử qua thì chỉ cần ăn một lần sẽ “nhớ một đời”.

Phần thịt u hoa bò thường có khối lượng khá ít trong cơ thể của một con bò trưởng thành (chỉ có từ 2-4kg thịt) lại có chất lượng đặc biệt ngon, vì vậy để mua được không phải là điều đơn giản. Nếu muốn mua thịt u bò ngoài các hàng thịt bò ở chợ, không đi chợ sớm thì ắt hẳn phải đặt hàng trước. 

Phần thịt ngon nhất của con bò nhưng ít ai biết, giá hơn 300.000 đồng/kg lúc nào cũng amp;#34;cháy hàngamp;#34; - 3

Phần thịt có lượng mỡ - nạc đều xen kẽ, khi ăn tạo độ ngọt dai vừa phải.

Phần thịt có lượng mỡ - nạc đều xen kẽ, khi ăn tạo độ ngọt dai vừa phải.

“Loại thịt này thường mình bán hết đầu tiên trong sạp, chỉ có tầm hơn 2kg/con nên một vị khách chơi “tất tay” là đã hết hàng rồi. Khách muốn mua hàng thì phải đặt trước, mình sẽ giữ hàng chứ chỉ cần bày lên sạp là sẽ có người hỏi mua ngay. Ngày nào cũng có người hỏi mua loại thịt này mà không có đủ hàng mà bán”, chị Minh - một chủ hàng thịt ở chợ cóc Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) chia sẻ.

Một vài tháng trở lại đây, trên các chợ chung cư hoặc chợ mạng, cửa hàng thịt sạch… nhiều tiểu thương đã “thu gom” thịt u hoa bò số lượng sỉ và bày bán rất đa dạng. Với thịt u hoa của bò ta thì giá 330.000 đồng/kg. U hoa của bò ngoại có giá dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/kg, loại u hoa bò của Úc dao động từ 180.000 - 275.000 đồng/kg. Cá biệt có u hoa của bò đặc sản ở Gia Lai - Tây Nguyên đã tẩm ướp sẵn được bán với giá 520.000 đồng/kg. 

Thịt u hoa bò bán trên mạng, giá lên tới 330.000 đồng/kg.

Thịt u hoa bò bán trên mạng, giá lên tới 330.000 đồng/kg.

Khác với các hàng thịt bò ngoài chợ, thịt u hoa bò trên mạng có số lượng “dồi dào” hơn hẳn. Chị Bình - một người nhận đặt hàng thịt u bò trên mạng cho biết, do là hàng nhập khẩu nên chị có thể cung cấp số lượng thịt u hoa bò cho khách nhiều hơn. “Tuy vậy, hàng bán vẫn không có đủ do dạo gần đây, các chị em truyền tai nhau về loại thịt chất lượng này. Bình thường mình chỉ nhận đặt hàng trước, không lấy dư ra bán cho khách vãng lai vì để đông lạnh quá lâu cũng không còn giữ được độ ngon như ban đầu. Trung bình mỗi đợt nhận đặt hàng, mình bán được 10 - 15kg thịt u bò nhập khẩu, ngoài ra mình cũng có bán thịt u hoa bò đặc sản Gia Lai với khối lượng ít hơn, từ 5 - 7kg mỗi đợt”, chị Bình chia sẻ thêm.

Theo chị Trang (bà nội trợ ở Cầu Giấy, Hà Nội), có sự khác biệt giữa các loại u thịt bò: "Những người sành ăn thường tìm mua u bò nhập khẩu thay vì u bò ta, bởi u bò nhập khẩu có thịt mềm và thơm hơn. Nhưng không phải con bò nào thì phần thịt u hoa này cũng ngon, con bò non quá hay già quá thì thịt không ngon. U hoa mà nạc quá không có mỡ thì cũng không ngon. Đẹp nhất là loại thịt nạc mỡ xen kẽ, vừa đủ”. 

Chị Trang cho biết, gia đình chị thường xuyên đặt u bò nhập khẩu tại một người quen trên Facebook, sau đó mua thêm bắp cải, hành tây, ớt xanh Đà Lạt, rau quế và ngò gai để làm món u hoa bò nướng. Theo chị, món này hợp với đa số các loại nước chấm từ muối tiêu chanh đến muối ớt xanh, muối ớt xiêm đỏ, sốt trứng muối… 

Phần thịt ngon nhất của con bò nhưng ít ai biết, giá hơn 300.000 đồng/kg lúc nào cũng amp;#34;cháy hàngamp;#34; - 6

Món ngon từ thịt u hoa bò.

Món ngon từ thịt u hoa bò.

Để chuẩn bị món ăn này chỉ mất tầm 15 phút, thịt u mua về xả nước rã đông lạnh (do là u bò nhập khẩu nên phải đông lạnh), sau đó thái miếng vừa ăn để ướp với sốt nướng, chuẩn bị rau củ và nước chấm, sau đó đợi đến khi ăn bắc bếp vừa nướng vừa ăn. Do hương vị thơm ngon, béo ngậy mà 2 em bé nhà chị Trang đều “nghiền” món ăn này, người lớn trong nhà cũng vô cùng yêu thích.

Trong khi đó, anh Huỳnh Văn Vinh (Hà Nội) cho biết, món thịt u bò hợp để làm món phở nhất do nó có thể cải thiện được các khuyết điểm của thịt bò tái (quá mềm), thịt nạm, gân (thiếu độ mềm, dai)... Do đó, dù đắt đỏ hơn hẳn so với các loại thịt khác, gia đình anh Vinh vẫn thường xuyên “săn lùng” loại thịt này để đổi vị cho bữa ăn. Nhiều lần, anh Vinh khoe thành quả là tô phở thịt u bò nhúng tái lên trang cá nhân, vừa nóng hổi vừa bắt mắt khiến bạn bè không khỏi xuýt xoa.

Thịt lợn thường bày trên bàn, thịt bò treo lên cao: Đây là lý do không phải ai cũng biết
Khi đi chợ, các chị em thường thấy các tiểu thương bày thịt lợn ở bàn, còn thịt lợn treo lên cao nhưng không phải ai cũng biết lý do vì sao.

Tiêu dùng thông minh

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm