Phản ứng bất ngờ của dân Hàn Quốc khi máy bay chở đồng hương từ Vũ Hán trở về

Ngày 01/02/2020 09:09 AM (GMT+7)

Người dân Hàn Quốc phản ứng giận dữ, ném trứng nhằm vào Bộ trưởng Nội vụ Chin Young trong bối cảnh một trong 4 chuyến bay chở công dân Hàn Quốc rời Vũ Hán đã hạ cánh.

Theo Reuters, Hàn Quốc đã bắt đầu sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán, tâm dịch virus Corona, trong bối cảnh số người lây nhiễm tăng mạnh.

Chuyến bay đầu tiên chở công dân Hàn Quốc đã rời Vũ Hán vào tối ngày 30.1, sau một thời gian dài trì hoãn vì Trung Quốc chỉ cho phép một chuyến bay cất cánh.

Hàn Quốc ghi nhận trường hợp thứ 6 nhiễm virus Corona, tính đến ngày 30.1, bao gồm một bệnh nhân nhiễm virus trong nước.

Phản ứng bất ngờ của dân Hàn Quốc khi máy bay chở đồng hương từ Vũ Hán trở về - 1

Nhân viên y tế Hàn Quốc tẩy trung một cung điện cổ ở Suwon hôm 30.1.

Người Hàn Quốc biểu tình rầm rộ ở thành phố Asan và Jincheon, cách Seoul khoảng 80km về phía nam. Đây là nơi Hàn Quốc đặt trung tâm cách ly để kiểm tra những người trở về từ Vũ Hán.

Một số người quá khích đã lái máy kéo chặn đường dẫn đến trung tâm cách ly. Ở Asan, người biểu tình ném trứng và la hét khi Bộ trưởng Nội vụ Chin Young xuất hiện để đối thoại. Cảnh sát đã phải dùng đến ô để làm lá chắn.

“Nếu an toàn thì sao các ông không đem họ về nhà đi?”, một người biểu tình nói với ông Chin. Bộ trưởng Chin nói ông thông cảm với nỗi lo của người dân nhưng trung tâm trên là nơi duy nhất đủ điều kiện sàng lọc công dân trở về từ Vũ Hán.

“Họ đang khổ sở. Vì vậy, chúng ta cần đưa họ về càng sớm càng tốt, phải không?”,  ông Chin nói. Bộ trưởng Chin đã phải cắt ngắn cuộc đối thoại với người dân ở Jincheon vì bị hai người biểu tình gây rối. Một số còn nằm chắn trước bánh chiếc xe chở ông Chin.

Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch cách ly những người trở về từ Vũ Hán trong 2 tuần để đề phòng lây nhiễm.

Truyền thông Hàn Quốc hôm 29.1 phát đoạn video quay cảnh người biểu tình nắm tóc một thứ trưởng y tế, xô đẩy và đổ nước lên người ông này. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người dân bình tĩnh, cảnh giác trước “tin giả” khiến xã hội lo lắng.

"Các vũ khí sẽ bảo vệ chúng ta khỏi virus Corona không phải là nỗi sợ hãi và ác cảm mà là sự tin tưởng và hợp tác", ông Moon phát biểu tại Seoul.

Khoảng 700 người Hàn Quốc đang chờ để được chính phủ đưa về nước. Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho nói Seoul đang cân nhắc giảm chuyến bay xuống còn 1-2 chuyến để đưa toàn bộ công dân từ Vũ Hán về nước một cách sớm nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hàn Quốc tuyên bố cấp cho Trung Quốc khoản hỗ trợ trị giá 5 triệu USD, bao gồm mặt nạ, kính mắt và bộ đồ bảo hộ.

Cập nhật virus Corona: Đã có gần 12.000 ca nhiễm, thêm 45 người tử vong trong 1 ngày
Dịch viêm phổi do virus Corona được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Đến nay đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố và gần 20 quốc gia...
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19