Không có chuyện phun thuốc ngừa virus corona trên bầu trời như tin đồn lan truyền

Ngày 31/01/2020 20:17 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng khẳng định, không có chuyện phun thuốc ngừa dịch cúm do virus corona trên bầu trời và cũng không có chuyện công bố dịch.

Dân tình náo loạn vì tin giả

Ngày 31/1, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin Hà Nội công bố dịch, dùng cả trực thăng phun thuốc phòng dịch bệnh do virus corona mới gây nên khiến không ít người hoang mang lo lắng.

“Cả nhà nhắc người thân nếu phải ra đường ngày mai: Chiều nay Hà Nội sẽ công bố phát dịch corona, tối nay thời sự sẽ đưa tin về việc đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc, nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau không nên ra đường trong cung giờ từ 4-7h30 sáng mai 1/2/2020. Mọi người ra đường nhớ đeo khẩu trang với kính cẩn thận nhé”, thông tin đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Không có chuyện phun thuốc ngừa virus corona trên bầu trời như tin đồn lan truyền - 1

Thông tin đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang (Ảnh chụp màn hình)

Trước thông tin trên, ông Vũ Mạnh Cường - Vụ phó Vụ Truyền Thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, qua xác minh thì thông trên là hoàn toàn giả mạo, sai sự thật. “Ngày mai (1/2/2020) Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hà Nội sẽ tiến hành tổng vệ sinh các trường học trên địa bàn”, ông Cường cho hay.

Không có chuyện phun thuốc ngừa virus corona trên bầu trời như tin đồn lan truyền - 2

Không có chuyện dùng trực thăng phun thuốc chống dịch.

Theo đó, tại cuộc họp với các Sở, ngành, quận/huyện/thị xã để chủ động công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu phun khử trùng cho tất cả 3.000 trường học trên địa bàn thành phố nhằm phòng ngừa tình trạng dịch viêm phổi cấp chủng mới virus Corona (nCoV) đang gia tăng ở Trung Quốc và trên thế giới.

Chưa cần thiết cho học sinh đeo khẩu trang trong lớp học

Cũng liên quan đến vấn đề phòng dịch bệnh do virus corona gây nên, trao đổi với phóng viên, PGS Trần Đắc Phu - Chuyên gia cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết, với tình hình dịch bệnh do virus corona ở Việt Nam hiện nay, người dân đeo khẩu trang phòng bệnh là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, thời điểm này người dân chỉ nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng như trên xe buýt, nơi tập trung đông người, lễ hội…

Riêng với việc nhiều cơ sở giáo dục cho học sinh đeo khẩu trang cả trong lớp học , PGS Trần Đắc Phu cho rằng là chưa cần thiết, có thể ảnh hưởng việc học của các cháu. Đồng thời vị chuyên gia này cũng cho biết, hiện người dân ngoài việc dùng khẩu trang y tế thì có thể dùng cả khẩu trang vải để phòng bệnh. “Với khẩu trang vải nên chuẩn bị một số cái, mỗi ngày dùng xong thì giặt đi, khô lại dùng tiếp vẫn có giá trị phòng bệnh”, PGS Trần Đắc Phu cho hay.

Với các trường hợp đăng thông tin sai sự thật sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013/Đ-CP ngày 13/11/2013.

Khoản 3: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước;

c) Đăng, phát bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia;

d) Đăng phát các tác phẩm đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

đ) Giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác;

e) Không có hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc giải quyết khiếu nại của khách hàng đối với việc cung cấp dịch vụ theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi
Đã có nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí ở Hà Nội được thành lập, dù số lượng phát không nhiều nhưng cũng thể hiện tấm lòng vì cộng đồng giữa thời...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19