Phát hiện 5kg ma túy trong truyện tranh thiếu nhi

Ngày 27/09/2014 12:58 PM (GMT+7)

Gần 5kg ma túy lần đầu tiên được giấu trong bìa của 6 quyển truyện tranh vừa được Công an Quận Hoàn Kiếm bắt giữ.

Ngày 27/9/2014, CA Quận Hoàn Kiếm cho hay, vào 13 giờ 25 phút ngày 12/9/2014, tổ công tác Đội CSĐT TP về Ma túy, CA Quận Hoàn Kiếm phối hợp với CA Phường Hàng Bông kiểm tra đối với Triwening Puji Astuti có 1 vali màu đỏ bên trong có 6 quyển truyện tranh. Trong bìa của 6 quyển truyện tranh này có chứa 4,929 kg heroin. 

Tại cơ quan công an, Triwening Puji Astuti khai nhận được 1 người nam giới gọi là Staenly (không biết mặt, chỉ giao dịch qua điện thoại và Internet, sử dụng điện thoại số Malaysia) thuê vận chuyển hàng. 

Ngày 28/8/2014 Triwenieng Puji Astuti đi máy bay từ Indonesia sang Malaysia gặp 2 người đàn ông da đen (không rõ tên tuổi) nhận 1 vali màu đỏ trong đựng quần áo và 6 quyển truyên tranh để vận chuyển vào Việt Nam. 

Đến ngày 30/8/2014, Triwening Puji Astuti đi máy bay từ Malaysia sang Việt Nam nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Nội Bài với mục đích gặp 1 nam thanh niên người Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh bay ra để nhận của Triwenieng Puji Astuti  vali có 6 quyển truyện tranh trên. 

Tuy nhiên, Triwenieng Puji Astuti chờ để gặp người nhận hàng từ ngày 31/8/2014 đến ngày 12/9/2014 vẫn không có người đến nhận. 

Phát hiện 5kg ma túy trong truyện tranh thiếu nhi - 1

Đối tượng Triwenieng Puji Astuti (mặc áo xanh) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bảo Anh

Phát hiện 5kg ma túy trong truyện tranh thiếu nhi - 2

6 quyển truyện tranh bị thu giữ. Ảnh: Bảo Anh

Phát hiện 5kg ma túy trong truyện tranh thiếu nhi - 3

Ma túy được ép trong bìa quyển truyện, ngoài được tráng một lớp chì và bạc hòng qua mặt cơ quan an ninh. Ảnh: Bảo Anh

Phát hiện 5kg ma túy trong truyện tranh thiếu nhi - 4

Ma túy được tán thành bột mịn để dễ dàng ép trong bìa truyện tranh. Ảnh: Bảo Anh

Khi Triwenieng Puji Astuti đang ở tại phòng 505 khách sạn Royal Place 2 ở số 95 phố Hàng Bông - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội thị bị kiểm​ tra bắt giữ. 

Trước đó, Triwenieng Puji Astuti đã 3 lần được thuê vận chuyển hàng cho Staenly tại các nước như Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kong. Mỗi chuyến Triwenieng Puji Astuti đi từ 5 - 7 ngày được Staenly đặt trước vé máy bay, phòng nghỉ tại khách sạn, được Staenly lo tiện đi lại, tiên ăn nghỉ và được trả công là 250 USD. Tổng chi phí cho mỗi chuyến đi của Triwenieng Puji Astuti khoảng 2.000 USD chưa kể tiền chi phí cho các người da đen mà Steanly cử đến để giao hàng và nhận hàng của Triwenieng Puji Astuti. Số tiền này caohown rất nhiều so với số hàng và Triwenieng Puji Astuti vận chuyển. 

Thiếu tá  Phạm Cảnh Quân, Công an Quận Hoàn Kiếm cho hay, khi di chuyến đến nước nào thì Triwenieng Puji Astuti được Staenly giao cho 1 sim mã vùng của nước đó để tiện giao dịch. Toàn bộ lộ trình của Triwenieng Puji Astuti phải theo sự chỉ đạo của Staenly và trước khi Triwenieng Puji Astuti giao, nhận hàng thì đều được Staenly báo trước. Giờ giao nhận hàng vào buổi đêm hoặc gần sang và các người da đen đến giao dịch với Triwenieng Puji Astuti đều giấu tên tuổi địa chỉ. 

Đây là lần đầu tiên, Cơ quan CSĐT Việt Nam bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy giấu trong các quyển truyện tranh thiếu nhi, bên trong nội dung các trang truyện vẫn như bình thường.

Thiếu tá  Phạm Cảnh Quân, Công an Quận Hoàn Kiếm nhận định, ép ma túy trong bìa sách là một phương thức hoàn toàn mới. Thông thường, các đối tượng vận chuyển ma túy thường giấu trong vali hai đáy, giấu trong tất... "Đây là vụ đầu tiên ma túy được tán mịn, ép phía bên trong bìa của các quyển truyện tranh. Ngoài có lớp tráng chì, bạc, là thủ đoạn rất tinh vi, máy soi thông thường của Hải quan không thể phát hiện", ông Quân nói.

Ngày 18/9/2014, Viện Kiểm sát nhân dân Quận Hoàn Kiếm đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Triwenieng Puji Astuti về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan